Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngắm nhìn Hà Nội qua năm tháng trên những cây cầu

Vũ Hoa| 20/07/2017 07:20

(HNMO) - Hà Nội trải qua hơn 1.000 năm lịch sử đã có những bước đổi thay đáng kinh ngạc. Và những cây cầu là dấu ấn rõ nét và sinh động nhất của một Hà Nội vừa vàng son, vừa hiện đại.

(HNMO) - Hà Nội trải qua hơn 1.000 năm lịch sử đã có những bước đổi thay đáng kinh ngạc. Và những cây cầu là dấu ấn rõ nét và sinh động nhất của một Hà Nội vừa vàng son, vừa hiện đại.

Cầu Long Biên sống cùng lịch sử chiến đấu của Hà Nội

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội. Cầu do người Pháp xây dựng, được khánh thành vào năm 1902 với tên Doumer. Sau khi Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, cầu được đổi tên thành Long Biên như bây giờ. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa, hai bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ. 

Cầu Long Biên bắc trên sông Hồng (Ảnh: Lan Phương)


Tồn tại cùng Hà Nội trong hai thế kỷ XIX và XX, cầu Long Biên không chỉ mang trên mình những vết thương của chiến tranh mà cả những dấu vết của chiến thắng vinh quang. Sau hơn 100 năm, cầu Long Biên trải qua biết bao thăng trầm; những đoạn đường sắt cũ, những nhịp cầu ố vàng là đặc điểm người ta dễ dàng nhận thấy ngay. Cây cầu già này từ lúc nào đã trở thành kỷ niệm, hồi ức quý giá trong mỗi người Hà Nội và là một địa điểm thu hút rất nhiều người tới đây chụp hình để lưu lại màu thời gian.

Một thoáng cầu Long Biên (Ảnh: Nhật Hạ)


Cầu Chương Dương - tâm huyết của người dân Hà Nội 

Cầu Chương Dương là cây cầu lớn của Việt Nam lần đầu tiên được thiết kế và thi công mà không cần đến sự trợ giúp kỹ thuật của các kỹ sư nước ngoài. Cầu Chương Dương được xây cách cầu Long Biên hơn 1km về phía hạ lưu sông Hồng, nối phường Phúc Tân thuộc quận Hoàn Kiếm tới phường Bồ Đề thuộc quận Long Biên. Cầu được khánh thành vào năm 1985 với nhiệm vụ san sẻ áp lực giao thông cho cầu Long Biên lúc bấy giờ.

Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng (Ảnh: Phương Liên)


Cầu Chương Dương là bước thử thách đầu tiên và là đại thành công của các kĩ sư, công nhân Hà Nội, và nghiễm nhiên trở thành một niềm tự hào của người Hà Nội. Cầu Chương Dương góp phần mở đầu sự tự làm chủ, sáng tạo, đánh dấu sự phát triển mới của ngành cầu đường nước nhà. Cây cầu sau khi hoàn thành đã phần nào giúp cầu Long Biên chấm dứt hoàn toàn cảnh tắc nghẽn giao thông kéo dài thời gian trước đó.

Một sáng sương mù trên cầu Chương Dương (Ảnh: Ngọc Anh)


Cầu Nhật Tân - cầu dây văng đầu tiên của Hà Nội

Cầu Nhật Tân nằm trong tổng số 7 cầu bắc qua sông Hồng được khánh thành vào đầu năm 2015 nhân kỉ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Kiến trúc của cầu Nhật Tân đặc biệt nhất trong các cây cầu tại Hà Nội, kết cấu theo dạng cầu dây văng nhiều nhịp với 5 trụ tháp hình thoi và 6 nhịp dây văng. 

Cầu Nhật Tân chạy qua một ngôi làng xanh ven sông Hồng (Ảnh: Phương Anh)


Cầu Nhật Tân nối liền con đường Nhật Tân - Nội Bài tạo nên một tuyến cao tốc hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực sân bay Nội Bài tới trung tâm Hà Nội. Cầu được xem là biểu tượng mới của Thủ đô với 5 nhịp dây văng tượng trưng cho 5 cửa ô. Cầu Nhật Tân đặc sắc nhất có lẽ là khi đêm về, bởi mỗi một “cửa ô” đều được "bật sáng" một màu khác nhau. Sau khi khánh thành, cầu Nhật Tân trở thành một điểm chụp hình mới của người dân Hà Nội.

Cầu Nhật Tân rực rỡ sắc màu về đêm (Ảnh: Anh Việt)


Có thể nói, những cây cầu bắc qua sông Hồng chính là một phần linh hồn của Hà Nội. Những cây cầu này vừa góp phần phát triển hệ thống giao thông đường bộ, mang lại lợi ích kinh tế to lớn, vừa mang giá trị tinh thần, cũng là nơi lưu giữ kỷ niệm, góp phần tạo nên nét đẹp cổ kính cho đất kinh kỳ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngắm nhìn Hà Nội qua năm tháng trên những cây cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.