Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ghé thăm các bảo tàng lịch sử nổi tiếng ở Hà Nội

Vũ Hoa| 24/07/2017 17:30

(HNMO) - Nếu bạn muốn tìm hiểu về lịch sử Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến, về những trận chiến lớn nhỏ, những chiến thắng lẫy lừng hay lịch sử dân tộc Việt Nam vừa huy hoàng vừa gian khổ thì đừng quên ghé qua những bảo tàng dưới đây khi tới Hà Nội.

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Cảnh bên ngoài bảo tàng. (Ảnh: Dương Phương)


Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tọa lạc ở quận Hoàn Kiếm là nơi trưng bày, lưu trữ những di tích từ thời tiền sử cho tới nay. Bảo tàng hiện đang lưu giữ và bảo quản khoảng 200.000 hiện vật, tư liệu lịch sử văn hóa Việt Nam. Bảo tàng có 2 cơ sở, một cơ sở nằm ở số 1 Tràng Tiền là nơi trưng bày lịch sử Việt Nam giai đoạn cổ, trung đại; cơ sở còn lại nằm ở 216 Trần Quang Khải trưng bày về lịch sử Việt Nam thời kỳ cận - hiện đại.

Nơi đây còn trưng bày hiện vật thuộc các nền văn hóa khảo cổ từ sơ kỳ thời đại đồ đá cũ đến thời đại đồng thau và sắt sớm, những kiệt tác của các nền văn hóa nổi tiếng như Văn hóa Đông Sơn, Điêu khắc đá Chăm-pa... Hơn 80.000 tài liệu, hiện vật quý về lịch sử đấu tranh giành độc lập của dân tộc, về Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ,... cũng có thể tìm thấy tại đây.


Tượng Phật trưng bày trong bảo tàng. (Ảnh: Trang Nguyễn)

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam


Nón lá biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam tại Bảo tàng Phụ nữ. (Ảnh: Minh Hằng)


Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam có địa chỉ tại 36 Lý Thường Kiệt. Bảo tàng đang lưu trữ, tôn vinh vẻ đẹp và giá trị cao quý của người phụ nữ trên khắp mọi miền đất nước. Các hiện vật được trưng bày trong Bảo tàng xếp theo 3 chủ đề nổi bật: Phụ nữ trong gia đình; Phụ nữ trong lịch sử và Thời trang nữ. Đến tham quan bảo tàng, du khách có cơ hội được tìm hiểu, nghe và cảm nhận những câu chuyện về người phụ nữ Việt Nam thông qua các nghi lễ, cuộc sống hôn nhân gia đình; nghe những câu chuyện về người phụ nữ Việt Nam anh hùng, chiêm ngưỡng những thành quả nghệ thuật do chính bàn tay người phụ nữ tạo ra.


Bảo tàng Hồ Chí Minh

Bảo tàng Hồ Chí Minh là nơi lưu trữ những hiện vật gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, hiện thân cho cái đẹp, chính nghĩa và tinh thần đấu tranh vì độc lập tự do của dân tộc. Bảo tàng ở 19 đường Ngọc Hà, Ba Đình, nằm ngay phía sau Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những vật trưng bày trong Bảo tàng đều hướng đến tính khái quát, mô tả, kể lại cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh thống nhất với sự phát triển của dân tộc Việt Nam và nhân loại. Ngoài việc trưng bày, tái hiện lại sự nghiệp chiến đấu của Người, Bảo tàng còn trưng bày, giới thiệu những tác phẩm văn học xuất chúng của Hồ Chủ tịch, hay những bài báo, tài liệu về vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu.


Tượng Bác Hồ bên bàn làm việc. (Ảnh: Phương Anh)

Bảo tàng ở Hà Nội như những kho báu gìn giữ niềm tự hào của dân tộc. Những chuyến tham quan tại các bảo tàng sẽ giúp du khách được trải nghiệm và hiểu biết về nền văn hóa, truyền thống lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc Việt Nam. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ghé thăm các bảo tàng lịch sử nổi tiếng ở Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.