Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để Phố đi bộ Bùi Viện thực sự hấp dẫn...

Tuệ Diễm| 25/08/2017 06:25

(HNM) - Phố đi bộ Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) vừa được khai trương nhằm thu hút du khách đến TP Hồ Chí Minh. Tuyến phố được khoác


Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, mỗi ngày có khoảng 500 khách nước ngoài đến lưu trú tại phường Phạm Ngũ Lão, cao điểm có thể lên tới 1.200 người, tập trung tại đường Bùi Viện và Đề Thám. Ngoài ra, khu vực Bùi Viện còn có hơn 1.000 nhân khẩu sinh sống, kinh doanh.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, khu vực trên xảy ra 16 vụ vi phạm hình sự nghiêm trọng. Điển hình là vụ du khách Pendeeton Marshall Stephen (22 tuổi), Quốc tịch Mỹ bị đối tượng Trịnh Quốc Hưng 22 tuổi, một người nghiện từng có nhiều tiền án, tiền sự sát hại. Tại cơ quan điều tra, Hưng khai nhận việc sát hại du khách vì người này cho rằng Hưng đã bán ma túy giả nên đòi lại tiền.

Chưa hết, tại khu vực này còn xảy ra các trận "hỗn chiến" giải quyết mâu thuẫn trong kinh doanh. Mới đây nhất là vụ xô xát xảy ra ngày 16-5-2017 giữa nhân viên hai quán bar tại số 157 Bùi Viện và quán bar tại số 175 Bùi Viện. Hậu quả, chủ quán bar 157 Bùi Viện Nguyễn Văn Ngọc (42 tuổi, ở quận 1) đã bị đâm tử vong trước mặt du khách quốc tế.

Theo Công an phường Phạm Ngũ Lão, phần lớn những vụ việc phức tạp ở khu vực Bùi Viện là do có mâu thuẫn trong hoạt động kinh doanh, buôn bán. Ngoài ra, khu vực này cũng xảy ra nhiều vụ hàng rong chèo kéo du khách, cướp giật... Khi Phố đi bộ Bùi Viện đi vào hoạt động, loại bỏ xe máy và ô tô lưu thông ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, theo người dân nhận định, tình trạng cướp giật túi xách sẽ được hạn chế, nhưng sẽ khó lường thủ đoạn khác của đối tượng xấu. Ngoài ra, Sở Du lịch thành phố còn bố trí 2 sân khấu ngoài trời tổ chức các hoạt động nghệ thuật, giao lưu, do các nghệ sĩ của thành phố, nước ngoài trình diễn. Đây cũng là vấn đề lo ngại của Ban tổ chức vì công tác bảo đảm an ninh trật tự sẽ thêm phần khó khăn. Kẻ gian có thể trà trộn, móc túi du khách giống Phố đi bộ Nguyễn Huệ trong dịp lễ, Tết hằng năm.

Trao đổi về các vấn đề trên, ông Lê Tấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão cho biết, tuyến phố được lắp đặt camera theo dõi, ngoài lực lượng tại địa phương sẽ có thêm lực lượng bảo vệ kiêm nhiệm vụ trực chốt nhằm bảo đảm an ninh trật tự, không cho hàng rong tiếp cận, chèo kéo du khách. Để hạn chế sự cạnh tranh thiếu lành mạnh, phường đã tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh chung tay với chính quyền địa phương xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, sạch đẹp, đưa Bùi Viện trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước.

Ông Trịnh Nguyễn Hùng Dũng, Giám đốc Công ty Du lịch Thiên Niên Kỷ, có trụ sở tại phường Phạm Ngũ Lão, khẳng định: “Phố đi bộ hình thành sẽ giúp các hộ kinh doanh phát triển hơn, thu hút được đông đảo du khách đến tham quan, mua sắm. Chúng tôi cam kết chung tay với chính quyền xây dựng môi trường lành mạnh, phát huy nét đẹp văn hóa, tinh thần hiếu khách của người dân thành phố”.

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục ghi nhận ý kiến của khách du lịch về hoạt động của phố đi bộ để tiếp tục điều chỉnh quy định, bảo đảm xây dựng nơi đây thành điểm đến thân thiện, an toàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Để Phố đi bộ Bùi Viện thực sự hấp dẫn...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.