Theo dõi Báo Hànộimới trên

8 tháng đầu năm 2017, Hà Nội đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế

Vũ Hoa| 29/08/2017 16:09

(HNMO) - 8 tháng đầu năm 2017, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt hơn 16 triệu lượt, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, du khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt hơn 3 triệu lượt, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2016.


Tăng trưởng đều đặn

Báo cáo Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tháng 8 và nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2017 của Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, trong tháng 8-2017, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt hơn 2 triệu lượt, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 357.000 lượt, tăng 25% so với cùng kỳ (khách quốc tế đến có lưu trú ước đạt 255.000 lượt, tăng 25% so với cùng kỳ); khách nội địa ước đạt gần 1,7 triệu lượt, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước; tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 5.800 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2016.

Khách quốc tế thích thú ngắm một triển lãm ảnh tại Thủ đô.  (Ảnh: internet)


Trong 8 tháng đầu năm 2017, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt hơn 16 triệu lượt, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt hơn 3 triệu lượt, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước (khách du lịch quốc tế đến có lưu trú ước đạt 2.270.723 lượt, tăng 20% so với cùng kỳ); khách du lịch nội địa ước đạt hơn 12,9 triệu lượt, tăng 6% so với cùng kỳ; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 47.586 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu cung cấp của các khu, điểm, lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đến các điểm cơ bản tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước, trong đó tiêu biểu như: Đền Ngọc Sơn đón 670.400 lượt khách; Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón 1.077.100 lượt khách tăng khoảng 20% so với cùng kỳ và phí thu về đạt 29.797 tỷ đồng tăng 20% so với cùng kỳ; Bảo tàng Dân tộc học đón 290.122 lượt khách, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách quốc tế đạt 99.658 lượt khách, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2016; Khu Di tích danh thắng Chùa Hương đón 1.395.719 lượt khách, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo Sở Du lịch Hà Nội, công suất sử dụng buồng phòng bình quân khối khách sạn ước đạt 58,12% (trong đó công suất khối khách sạn 5 sao đạt 78,42%, 4 sao đạt 60,19% và 3 sao đạt 46,35%), giảm 0,04% so với công suất bình quân trong 7 tháng đầu năm 2017 do tháng 8 là mùa thấp điểm của khách quốc tế. Giá phòng bình quân là 1,05 triệu đồng/phòng. Ngày lưu trú bình quân trung bình khối ước đạt 1,45 ngày/khách. Một số khách sạn có công suất hoạt động tốt là: Khách sạn Lotte Hanoi, Khách sạn Crowne Plaza, Khách sạn Sheraton Hà Nội...

Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến

Công tác quản lý, cấp phép cho các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch như: thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế; thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện du lịch nước ngoài tại Việt Nam; thẩm định mới và thẩm định lại hệ thống các khách sạn, khu căn hộ cao cấp, nhà hàng đạt chuẩn; cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế và nội địa… luôn được duy trì thường xuyên và hiệu quả, thực hiện nghiêm túc trong cải cách thủ tục hành chính.

Cụ thể, trong tháng 8 đã cấp 68 thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế; 38 thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa; 18 hồ sơ đề nghị cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế; 4 hồ sơ thông báo thời điểm kinh doanh lữ hành nội địa; 13 xe ô tô vận tải đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Thẩm định, xếp hạng 12 khách sạn 02 sao gồm: Bạch Dương, Azumaya, Azumaya, Viet View, Thể Thao, Anise, Sài Gòn Sun 1, Brandi 1, Brandi 2, Hồng Ngọc, Ha Noi elegance Diamond; 12 khách sạn 01 sao: Mặt trời vàng, Mặt trời vàng II, Golden Sun Palace, Sebong, Golden Legend Hotel, Golden Sun Villa, Hà Nội Thể Thao, An, Ruby, A25, Hồng Ngọc, Vân Hồ.

Cũng trong tháng 8, ngành du lịch Thủ đô đã đẩy mạnh công tác xúc tiến, tổ chức sự kiện, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch; cũng như công tác đào tạo. Cụ thể, từ ngày 12-8 đến 19-8, Sở Du lịch đã tham dự Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại 3 TP lớn của Australia gồm: Sydney, Melbourne và Perth do Tổng cục Du lịch tổ chức.

Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến. (Ảnh: internet)


Đồng thời, Sở tiếp tục Triển khai Chương trình hợp tác với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN: tham mưu triển khai Chương trình hợp tác truyền thông quảng bá TP Hà Nội trên kênh truyền hình quốc tế CNN năm 2017; thực hiện ký kết hợp đồng; tổ chức theo dõi, tổng hợp phát sóng các chương trình của CNN.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài thực hiện thí điểm xây dựng logo, biển chỉ dẫn và sản phẩm du lịch tại một số điểm du lịch trên địa bàn TP; Phối hợp với UBND quận Tây Hồ triển khai Đề án tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn; Hoàn thiện sản phẩm giao diện ảnh 360 quảng bá du lịch huyện Gia Lâm, Thạch Thất, Quốc Oai...

Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về du lịch; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với các thủ tục hành chính của Sở Du lịch về: Cấp mới, cấp lại, cấp đổi thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế và nội địa.

"Chúng tôi cũng tiếp tục tổ chức các sự kiện xúc tiến du lịch trên địa bàn và trong nước; tham gia các hội chợ du lịch quốc tế lớn tại các thị trường trọng điểm và thị trường khách mới. Cụ thể, tổ chức Hội nghị Hội đồng xúc tiến du lịch Châu Á thường niên lần thứ 16 tại Hà Nội; hợp tác song phương với một số thành phố CPTA; phối hợp tổ chức tham gia Hội chợ du lịch quốc tế và Road show tại Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Anh; tham dự hội nghị Ban Điều hành Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố Châu Á-Thái Bình Dương; Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh...", ông Trần Đức Hải cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 tháng đầu năm 2017, Hà Nội đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.