Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đột phá của du lịch Thủ đô

Yên Nga| 10/10/2017 07:01

(HNM) - Từ đầu năm đến nay, ngành Du lịch Thủ đô ghi nhận nhiều con số tăng trưởng đột phá. Điều đó cho thấy du lịch đang thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có sức cạnh tranh, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô.


Tạo điểm đến ấn tượng

Trong 9 tháng năm 2017, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 17,97 triệu lượt khách, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt gần 3,54 triệu lượt, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm 2016. Khách du lịch quốc tế đến có lưu trú cũng đạt 2,52 triệu lượt, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch trong 9 tháng qua đạt 52.954 tỷ đồng, tăng 14% so cùng kỳ năm 2016.



Có được những thành tích ấn tượng trên, theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải, là do ngành Du lịch Thủ đô luôn bám sát thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26-6-2016 của Thành ủy Hà Nội về Phát triển du lịch Thủ đô giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo; Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 23-2-2017 của UBND TP Hà Nội về phát triển du lịch TP Hà Nội năm 2017. Trong đó, việc xây dựng những sản phẩm du lịch chất lượng, riêng có ở Thủ đô đã tạo ra lực hấp dẫn mới của Hà Nội với du khách, để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô.

Điểm đặc biệt thu hút du khách đến với Hà Nội thời gian gần đây phải kể đến là không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Đã thành thói quen, vào dịp cuối tuần, du khách và chính người dân Thủ đô thường thu xếp để có nhiều thời gian đến trải nghiệm tại không gian thoáng đãng và giàu văn hóa giữa lòng Hà Nội. Những buổi biểu diễn nghệ thuật truyền thống như xẩm, chèo cổ, ca trù… luôn tạo những vòng vây khán giả thưởng thức và hưởng ứng.

Bên cạnh đó, những thước phim trong chương trình hợp tác tuyên truyền, quảng bá vẻ đẹp của Hà Nội giữa ngành Du lịch Thủ đô với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN vẫn liên tục được phát sóng trên kênh CNN quốc tế. Sắp tới, từ ngày 30-10 đến 3-11, chuyên đề “Hà Nội: Góc nhìn” tiếp tục được phát sóng trên kênh CNN khu vực Châu Á, Châu Âu, Trung Đông, Bắc Mỹ và Nam Á...

Hướng đi đúng, hiệu quả

Ông Trần Đức Hải cho biết, để tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng, đạt được mục tiêu phát triển trong năm 2017 và những năm tiếp theo, ngành Du lịch Thủ đô phải tăng cường liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị cùng xây dựng Hà Nội trở thành điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”, xứng tầm là trung tâm du lịch lớn, quan trọng của cả nước và khu vực.

Bà Thái Thanh Lan, Giám đốc Công ty Vietindo Travel cũng cho rằng, thời gian vừa qua, ngành Du lịch Thủ đô đã có những chuyển động hiệu quả để hấp dẫn hơn, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành khai thác sản phẩm thuận lợi, phục vụ du khách. Tuy nhiên, Hà Nội còn thiếu những khu du lịch, khu vui chơi giải trí, khu ẩm thực có quy mô lớn, đặc biệt là nơi đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí về đêm để thu hút và kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

Một trong những mục tiêu hàng đầu là xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng, hấp dẫn, riêng có cho du lịch Thủ đô. Năm 2017, ngành Du lịch Thủ đô phấn đấu đạt mục tiêu đón 23,6 triệu lượt khách, trong đó có 4,3 triệu lượt khách quốc tế, với tổng thu từ khách du lịch đạt 66.611 tỷ đồng. Để đạt được và có khả năng vượt mục tiêu đề ra, ngành Du lịch Thủ đô cũng đã xác định những hướng đi đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và du khách. Cần có sự liên kết chặt chẽ hơn của 4 bên là cơ quan quản lý nhà nước, địa phương, truyền thông và doanh nghiệp.

Cùng với đó, Hà Nội tiếp tục tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng các khách sạn cao cấp. Quan trọng hơn, trong công tác quản lý, Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan và địa phương để xây dựng, gìn giữ môi trường du lịch văn minh, an toàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đột phá của du lịch Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.