Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quản lý phương tiện du lịch, thể thao, giải trí dưới nước

Theo Chinhphu.vn| 01/12/2017 16:11

Bộ Giao thông Vận tải đang dự thảo Nghị định quy định về quản lý hoạt động của phương tiện du lịch, thể thao, vui chơi giải trí dưới nước.


Bộ Giao thông Vận tải cho biết, loại hình phương tiện du lịch, thể thao, vui chơi giải trí như mô tô nước, xe đạp nước, thuyền Kayak, thuyền đua truyền thống, thuyền rồng, ca nô kéo dù bay, kéo phao chuối, lặn ngắm san hô, thiên nga đạp nước, vịt đạp nước,... có động cơ, không có động cơ đã xuất hiện từ nhiều năm nay và ngày càng trở nên phổ biến, phát triển mạnh mẽ, đa dạng, phong phú, đặc biệt khu du lịch, bãi biển, mặt nước ven biển, hồ tự nhiên, hồ nhân tạo, cả trên mặt nước và dưới nước…, gắn liền với tổ chức sự kiện, du lịch, thể thao, vui chơi giải trí. Tuy nhiên, việc sử dụng, quản lý, điều hành hoạt động đối với loại hình phương tiện này chưa được quy định cụ thể, việc cấp phép hoạt động, quy định về điều kiện an toàn kỹ thuật, kỹ thuật viên hướng dẫn không thuộc phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa và các văn bản dưới Luật liên quan. Người điều khiển phương tiện không phân biệt độ tuổi, không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, trình độ chuyên môn phù hợp và đặc biệt có nhiều trường hợp không đảm bảo sức khỏe, không biết bơi tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất xây dựng Nghị định quy định về quản lý hoạt động của phương tiện du lịch, thể thao, vui chơi giải trí dưới nước nhằm tăng cường quản lý chất lượng, các thiết bị đảm bảo an toàn của các phương tiện này để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, sức khỏe, đáp ứng nhu cầu du lịch, thể thao, vui chơi giải trí của người dân và phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, đáp ứng đòi hỏi, yêu cầu của thực tế xã hội.

Đăng ký phương tiện du lịch, thể thao, vui chơi giải trí

Theo dự thảo, phương tiện du lịch, thể thao, vui chơi giải trí (phương tiện) là tàu, thuyền hoặc cấu trúc nổi khác có đặc tính sau: Chiều dài tiêu chuẩn không lớn hơn 24m; chuyển động bằng buồm, sức người, máy, cơ khí hoặc kết hợp các dạng chuyển động trên; được dùng để du lịch, luyện tập và thi đấu thể thao, vui chơi giải trí.

Dự thảo nêu rõ, phương tiện phải thực hiện đăng ký, đăng kiểm khi có một trong các đặc tính kỹ thuật sau: 1- Phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính từ 5 sức ngựa trở lên; 2- Phương tiện có động cơ có sức chở từ 5 người trở lên; 3- Phương tiện không có động cơ có sức chở từ 12 người trở lên.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố vùng hoạt động dùng để du lịch, luyện tập và thi đấu thể thao, vui chơi giải trí quốc gia. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công bố vùng hoạt động dùng để du lịch, luyện tập và thi đấu thể thao, vui chơi giải trí địa phương.

Người tham gia du lịch, luyện tập và thi đấu thể thao, vui chơi giải trí phải đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật về Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quản lý phương tiện du lịch, thể thao, giải trí dưới nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.