Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẵn sàng cho du lịch Tết

An Nhi| 12/01/2018 06:34

(HNM) - Ngoài việc dành thời gian lễ bái tổ tiên, thăm hỏi họ hàng thì xu hướng đưa cả gia đình đi du lịch trong dịp Tết Nguyên đán ở nước ta đang tăng mạnh.


Xu hướng dịch chuyển tăng

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel Chi nhánh Hà Nội cho biết, những năm gần đây, suy nghĩ của người dân “thoáng” hơn và việc đi du lịch trong dịp Tết Nguyên đán không còn là điều xa lạ. Nhiều khách hàng đã có kế hoạch từ trước Tết vài tháng và số người chọn đi du lịch trong dịp Tết tăng khá mạnh, cả Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.

Nhiều khách đã đặt tour dịp Tết Nguyên đán từ trước thời gian khởi hành vài tháng. Ảnh: Thụy Du


Theo ông Phạm Văn Bảy, hiện nay, cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch đã khá hơn, chính sách visa linh hoạt, thêm nhiều đường bay thẳng quốc tế được mở nên khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài tăng mạnh. Các điểm đến như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Anh… đã gần kín chỗ. Các tour Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Campuchia… còn mở đón khách đến hết tháng 1. Điểm đến “hot” năm nay là Nam Phi, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ...

Ở khu vực miền Trung, ông Trần Minh Đức, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Long Phú (trụ sở chính tại Khánh Hòa) khẳng định, lượng khách Việt Nam du lịch nước ngoài vào dịp Tết Mậu Tuất tăng mạnh. Hàn Quốc, Thái Lan… đang là sự lựa chọn của nhiều người dân miền Trung bởi giá tour tốt và có đường bay thẳng từ Cam Ranh (Khánh Hòa).

Không chỉ đi du lịch nước ngoài, nhiều người chọn những điểm đến trong nước để trải nghiệm. Ngoài cảnh sắc không thua bất cứ quốc gia nào thì du lịch Việt Nam đang từng bước chuyển mình, cơ sở vật chất và dịch vụ đều tốt hơn. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên du lịch Việt Nam” của Tổng cục Du lịch, các doanh nghiệp lữ hành chú trọng mở các tour mới và có chính sách ưu đãi, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán. Theo ông Phạm Văn Bảy, nhiều gia đình chọn ở nhà đến hết ngày mùng một Tết và khởi hành từ ngày mùng hai trở đi. Với người Hà Nội, Sa Pa (Lào Cai), Hà Giang, Hạ Long (Quảng Ninh), Ninh Bình… là những điểm đến được ưu tiên. Bên cạnh đó, nhiều gia đình có con nhỏ thích trải nghiệm không khí xuân ấm áp, đặt tour đi Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) và các tỉnh miền Tây Nam Bộ… Theo ông Trần Minh Đức, có một xu hướng đáng ghi nhận là khách từ miền Trung, miền Nam chọn Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc để trải nghiệm một cái Tết lạnh - khác biệt. Tuy nhiên, số lượng khách rất ít vì giá vé máy bay và dịch vụ khá cao.

Vào dịp này, thị trường khách quốc tế đến Việt Nam trải nghiệm không khí Tết truyền thống khá sôi động. Theo ước tính của Vietravel, lượng khách quốc tế đến Việt Nam thời điểm giữa tháng 2 tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Khách du lịch Châu Âu thường chọn tuyến Đông - Tây Bắc; khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc chọn các địa danh nổi tiếng như Hạ Long (Quảng Ninh), Tràng An (Ninh Bình), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang)…

Chuẩn bị kỹ để đáp ứng nhu cầu

Ngay từ trước Tết Nguyên đán 4-5 tháng, các công ty du lịch đã xây dựng kế hoạch tổ chức các tour, tuyến cho dịp Tết Nguyên đán. Khách có thể đặt tour từ thời điểm đó với giá khá tốt. Thời điểm đặt tour sôi động nhất là tháng 12, trước khi Bộ LĐ-TB&XH thông báo lịch nghỉ Tết. Về cơ bản, đến thời điểm này, các thị trường du lịch xa và cần thời gian làm visa đã lấp đầy khách. Tổng lượng khách của Vietravel Chi nhánh Hà Nội trong dịp Tết Mậu Tuất tăng khoảng 40% so với dịp Tết Đinh Dậu. Các doanh nghiệp khác như Vietrantour, TransViet, Hanoi Tourist, Hanoi Red Tours… cũng chốt danh sách với lượng khách tăng 20-30% so với năm trước. Các doanh nghiệp đang bước vào công tác chuẩn bị phục vụ.

Các điểm đến du lịch tại Việt Nam đều có hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách. Những khu nghỉ dưỡng cao cấp của các tập đoàn lớn như VinGroup, Sun Group, FLC đã hoàn thiện ở nhiều địa phương và bắt đầu đón khách. Hiện nay, các khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí chuẩn bị nhiều chương trình, sự kiện đặc biệt dành cho khách dịp Tết Nguyên đán.

Về nhân lực, hầu hết các doanh nghiệp đã tính được lượng khách nên chú trọng tăng cường từ sớm. Theo ông Trần Minh Đức, các bộ phận như điều hành tour, đội xe, hướng dẫn viên được bổ sung nhiều trong dịp này. Mọi cán bộ, nhân viên đều được tập huấn chuyên môn kỹ để phục vụ khách tốt nhất.

Hiện nay, ngoài đăng ký tour trọn gói, khá đông khách chọn hình thức chỉ đăng ký vé máy bay hoặc tàu, xe, và phòng nghỉ, còn khám phá điểm đến thì họ tự lên kế hoạch. Hầu hết các doanh nghiệp đều cam kết không “bỏ rơi” khách trong trường hợp này, bằng cách liên kết với doanh nghiệp địa phương để bảo đảm cho khách có một kỳ nghỉ trọn vẹn. Các doanh nghiệp lớn như Vietravel, Hanoi Tourist, Saigon Tourist, Ben Thanh Tourist… đều có chi nhánh tại nhiều tỉnh, thành phố hoặc khu vực trên cả nước, sẵn sàng hỗ trợ khách.

Tuy nhiên, khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán thường gặp những vấn đề như không mua được vé hoặc giá dịch vụ, ăn uống đắt đỏ, nhất là các tuyến nội địa. Vì vậy, theo ông Phạm Văn Bảy, muốn có một kỳ nghỉ lý tưởng cùng người thân và bạn bè vào dịp này, khách nên có kế hoạch sớm về điểm đến, đặt tour sớm để có giá tốt. Bên cạnh đó, khách nên chọn các công ty du lịch uy tín nhằm tránh gặp rủi ro về chất lượng phục vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho du lịch Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.