Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí ẩn về "cổng địa ngục" đến gần là chết của đền cổ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Theo VnExpress| 24/02/2018 14:43

Những ngôi đền thờ các vị thần Hy Lạp ở Thổ Nhĩ Kỳ được ví như


Đã nhiều năm, bất cứ loài vật nào từ chim chóc đến gia súc, gia cầm hễ lại gần một số ngôi đền cổ gần lâu đài bông Pamukkale, Thổ Nhĩ Kỳ là chết. Dân địa phương truyền tai nhau rằng chúng bị hơi thở chết chóc của thần Hades - chúa tể địa ngục. Từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại, người dân đã đồn thổi rằng nếu ai dám bén mảng đến vùng đất cấm này họ sẽ chết không toàn thây. Trên ảnh là một trong những lăng mộ cổ trong thành phố cổ Hierapolis, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Sun.


Trong hàng thập kỷ, nơi đây được nhà địa lý học Hy Lạp Strabo mô tả là vùng đất bước chân vào là mất mạng. Hơn 2.000 năm trước, Strabo đã biết: Không gian nơi này mù mịt một màn sương, khí đặc đến nỗi con người khó lòng nhìn thấy mặt đất. Bất cứ loài động vật nào vào trong đều chết ngay lập tức. Tôi đã ném vài con chim sẻ vào đây mà chúng nghẹt thở rồi rơi ngay xuống đất.


Ngày nay các nhà khoa học đã khám phá ra sự thật ẩn sau những hiện tượng kỳ bí này. Giữa đống đổ nát của di tích cổ, các nhà khảo cổ tìm thấy một hang động có chứa những chiếc cột khắc tên những vị thần của thế giới bóng tối như Pluto và Kore.


Giáo sư khảo cổ Francesco DAndria trả lời Discovery News: Chúng tôi tìm thấy những cổ vật gây chết người trong quá trình khai quật. Nhiều con chim bay đến gần phần vòm cửa ấm áp để trú ngụ đã chết bởi khí CO2. Ông DAndria cho hay, những người hành hương đã thả nhiều con chim nhỏ vào khu vực này để đo mức độ nguy hiểm của cái hang. Nhiều thầy tu cũng tế bò cho thần Pluto khi gặp ảo giác mạnh do khí độc gây ra.


Giáo sư Hardy Pfanz, từ Đại học Duisburg-Essen, Đức, tiết lộ những nghiên cứu gần đây cho thấy nồng độ khí CO2 tại khu vực này cao bất thường. Ông tin rằng những ngôi đền trong thành phố cổ Hierapolis nằm trên một mạch khí độc rò rỉ qua những kẽ hở của khe nứt Babadag trên vỏ Trái Đất. Nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí khảo cổ học và nhân chủng học Springer Link có viết: Trong một hang động dưới đền thờ thần Pluto, nồng độ khí CO2 lên đến 91%. Khí này vẫn tập trung phát ra tại một khu vực, giết chết côn trùng, chim chóc và những loài động vật có vú. Ảnh: Pinterest.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn về "cổng địa ngục" đến gần là chết của đền cổ ở Thổ Nhĩ Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.