Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch cho người cao tuổi: Nhiều tour chuyên biệt

An Nhi| 09/03/2018 07:26

(HNM) - Du lịch ngày nay đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong đời sống. Không chỉ người trẻ, số người cao tuổi đi du lịch khá lớn, thậm chí vượt trội so với những năm trước.

Người cao tuổi thường thích đến các điểm du lịch yên tĩnh. Ảnh: An Nhi


Tour “du lịch chậm”

Nghỉ hưu đã nhiều năm, bà Vũ Thị Hiếu, 66 tuổi, ở phố Kim Ngưu (Hà Nội) cùng chồng thường đợi đến các dịp nghỉ lễ hoặc mùa hè để đi du lịch cùng gia đình. Đại gia đình hay chọn đến những nơi sôi động để chiều con cháu. Tuy không nói ra nhưng ông bà chưa thật sự cảm thấy thoải mái trong những dịp đó. Trong một lần được con gái đặt tour đến Đà Lạt (Lâm Đồng) dành cho người cao tuổi của một doanh nghiệp lữ hành lớn ở Hà Nội, ông bà đã được đi nghỉ dưỡng cùng những người cao niên như mình, được đến những địa điểm yên tĩnh tham quan, ngắm cảnh, được chăm sóc chu đáo. Đến nay, bà Vũ Thị Hiếu đã trở thành khách thường xuyên của doanh nghiệp này. Bà có thể tự đặt tour, chọn thời điểm có giá cả tốt nhất và chuẩn bị kỹ hơn cho những chuyến du lịch của mình.

Thực tế, lượng người cao tuổi có nhu cầu đi du lịch rất lớn. Ngoài việc không vướng bận công việc thì nhiều người mong muốn được đặt chân tới những địa điểm mà trước đây mình chưa có điều kiện đến. Theo thống kê của Vietravel, lượng khách hàng trong độ tuổi từ 50 trở lên của doanh nghiệp chiếm trên 35%, trong đó, 87% là khách hàng thân thiết, đi tour của Vietravel từ 2 đến 3 lần trở lên. Nhưng lý do người cao tuổi còn ngại đi du lịch là tâm lý phụ thuộc con cháu, muốn để con đưa đi cho yên tâm, hay lo lắng về tuổi cao, sức yếu, đi lại chậm chạp, không theo kịp đoàn, rồi cả băn khoăn về chi phí đắt đỏ…

Những năm qua, nhiều doanh nghiệp du lịch đã nhận ra lượng khách tiềm năng này và tổ chức các tour chuyên dành cho người cao tuổi. Bà Nguyễn Thị Xoa, Trưởng phòng Bán hàng, Công ty TNHH Litchee Travel cho biết, có 4 chùm tour cho người cao tuổi: Du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa - tâm linh, du lịch theo mùa, du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe. Các điểm đến trong nước phù hợp với người cao tuổi thường là các khu du lịch nghỉ dưỡng gần vùng biển đẹp như tại Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo, Vũng Tàu, Mũi Né, Đà Nẵng… hay những nơi có khí hậu ôn hòa như Đà Lạt, Sa Pa, Tam Đảo… Các điểm du lịch nước ngoài được người cao tuổi ưa thích là Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore… Với đối tượng khách có sức khỏe tốt, ở độ tuổi dưới 70, họ còn đến những nơi xa hơn như Châu Âu, Mỹ, Australia… Hầu hết các tour được thiết kế thiên về nghỉ ngơi, dừng chân ngắm cảnh, chăm sóc sức khỏe để khách được thư giãn, cảm giác dễ chịu.

Càng chu đáo càng dễ thành công


Người cao tuổi là đối tượng khách vừa dễ, vừa khó phục vụ. Đó là nhận định của anh Nguyễn Anh Minh, một hướng dẫn viên du lịch tại Hà Nội. Hướng dẫn viên này kể, tháng 10-2017, anh dẫn một đoàn khách cao tuổi du lịch tại Hàn Quốc. Vì chuyến bay dài, có thành viên gần 70 tuổi bị nhức chân, không thể đi lại được nhưng bà vẫn mong mỏi được khám phá vẻ đẹp của đất nước này. Vì thế, hướng dẫn viên và đối tác phía Hàn Quốc đã quyết định đưa bà đi bằng xe lăn. Hành trình vất vả hơn đôi chút nhưng anh nhận được thiện cảm của đoàn khách. Một vài người trong số đó tiếp tục đặt tour cho lần sau.

Các doanh nghiệp lữ hành khi thiết kế và tổ chức tour cho người cao tuổi luôn lưu ý một vài nguyên tắc để việc phục vụ được chu đáo, tránh những sự cố đáng tiếc. Theo bà Nguyễn Thị Xoa, người lớn tuổi thường dễ quên nên giấy tờ tùy thân cần chuẩn bị đầy đủ cùng thông tin về giờ giấc di chuyển, khách sạn… được ghi vào sổ tay để trong túi nhỏ mang theo người. Khi khách đặt tour, tư vấn viên nên hỏi kỹ về tình trạng sức khỏe của khách, đặc biệt là các bệnh thường gặp ở người già như xương khớp, huyết áp, tim mạch… để tư vấn tour phù hợp. Phòng khách sạn dành cho người cao tuổi nên bố trí ở tầng thấp để khách đỡ phải di chuyển nhiều, đặc biệt khi khách phải mang theo hành lý. Thực đơn cho khách cao tuổi nên ít dầu mỡ, ít chất béo hoặc tránh món ăn nhiều gia vị. Đặc biệt, hướng dẫn viên theo đoàn phải là người chu đáo, hiểu tâm lý người lớn tuổi. Ngoài kiến thức về văn hóa, lịch sử điểm đến, hướng dẫn viên cần trang bị kiến thức y tế để xử lý các tình huống trong quá trình dẫn tour…

Nếu tổ chức tour cho người cao tuổi chuyên nghiệp, ngày càng đa dạng thì doanh nghiệp sẽ tạo được nguồn khách ổn định. Bà Nguyễn Thị Xoa cho rằng, tour cho người cao tuổi không phụ thuộc vào mùa vụ, bởi họ có thể đi mọi thời điểm trong năm, chỉ cần sức khỏe cho phép. Cũng chính vì lý do này nên doanh nghiệp thường đặt được vé di chuyển và phòng với giá rẻ. Hơn nữa, người lớn tuổi ít có nhu cầu giải trí hay tham gia các trò chơi hiện đại nên chi phí tour giảm đáng kể. Đây cũng là đối tượng khách có mức độ "chung thủy" cao, khi đã hài lòng, họ sẽ trở thành khách hàng thân thuộc.

Tổ chức tour chuyên nghiệp, hướng đến đối tượng khách nhất định thay vì đại trà đang là xu hướng chung của các doanh nghiệp lữ hành. Ngoài đối tượng người cao tuổi, tour dành cho học sinh, sinh viên, tour dành cho phụ nữ, tour dành cho công nhân, tour chữa bệnh… cũng là những gợi ý để các doanh nghiệp nghiên cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch cho người cao tuổi: Nhiều tour chuyên biệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.