Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm sức hút cho loại hình du lịch mới

An Nhi| 13/04/2018 06:54

(HNM) - Đoàn đầu tiên tham gia chương trình du lịch caravan với chủ đề “Hành trình qua các kinh đô Việt - Lào” vừa hoàn thành chuyến đi.

Tự lái ô tô khám phá

Nhằm thúc đẩy liên kết du lịch, tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, Công ty Lữ hành Hanoitourist đã hợp tác với Công ty Du lịch Xay Mung Khun (Lào) xây dựng chương trình du lịch caravan “Hành trình qua các kinh đô Việt - Lào” dành cho khách lẻ thích du lịch bằng ô tô tự lái. Ở đây, khách có thể đăng ký tự lái xe chinh phục những cung đường mới, hoặc không lái xe để thoải mái tìm hiểu đất nước Lào.

Đoàn caravan “Hành trình qua các kinh đô Việt - Lào”.


Với hành trình 7 ngày 6 đêm, đoàn xuất phát từ Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long thuộc kinh đô Thăng Long xưa và Thủ đô Hà Nội nay, qua Sơn La, Sầm Nưa, Luông Phra Băng, Viêng Chăn, Cánh đồng Chum, Nghệ An và trở về Hà Nội. Ấn tượng với du khách trên hành trình này là những nông trường chè xanh bạt ngàn tại Mộc Châu, buổi giao lưu với bà con người Việt và người Lào sinh sống ở thị xã Sầm Nưa. Tại cố đô Luông Phra Băng, du khách được tham quan Hoàng cung, trải nghiệm nét văn hóa khất thực vào sáng sớm, nghi thức làm lễ cầu may buộc chỉ cổ tay… Tiếp đó, đoàn đến Thủ đô Viêng Chăn thơ mộng nằm bên dòng Mê Kông, tham quan những di tích tại đây. Tại Xiêng Khoảng, đoàn khám phá Cánh đồng Chum với những chiếc chum đá khổng lồ có niên đại hơn 2.500 năm. Qua cửa khẩu Nậm Cắn, đoàn đến Con Cuông, trải nghiệm nhiều điểm du lịch sinh thái ở miền Tây Nghệ An trước khi trở về Hà Nội.

Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, Trưởng đoàn đầu tiên của hành trình này cho biết, đây là tour dễ đi với khách du lịch Việt Nam và khách quốc tế trong khu vực ASEAN. Khu vực Tây Bắc Việt Nam và Bắc, Trung Lào có cảnh quan thiên nhiên đẹp đẽ, phong tục tập quán và văn hóa, ẩm thực đặc sắc. Mỗi ngày, đoàn chỉ di chuyển hơn 300km để có nhiều thời gian cho du khách dừng chân cảm nhận.

Tham gia hành trình này, ông Hồ Đức Phú, Phó Giám đốc Chi nhánh Tổng công ty Du lịch Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh cho rằng, tự mình cầm lái, vừa làm chủ hành trình, vừa chủ động dừng và nghỉ tại những cung đường, điểm văn hóa đặc sắc. Chương trình caravan thích hợp với những du khách yêu thích lịch sử, văn hóa, thiên nhiên và muốn được lái xe ở nước ngoài. Tuy nhiên, đơn vị tổ chức cần điều chỉnh một vài điểm đến, đặt ra yêu cầu về kinh nghiệm với khách du lịch tự lái xe và có phương án chuẩn bị kỹ hơn về nhiên liệu, phụ tùng xe...

Cần đầu tư chuyên nghiệp

Caravan được hiểu là hình thức du lịch bằng ô tô tự lái theo nhóm, có thể đi qua nhiều quốc gia. Sự thoải mái về phương tiện di chuyển khiến hành trình của du khách chủ động hơn, tính gắn kết với cộng đồng cũng cao hơn. Những năm gần đây, loại hình du lịch này bắt đầu lan rộng ở các nước Châu Á và Đông Nam Á. Việt Nam trở thành điểm đến của nhiều chương trình caravan có điểm xuất phát từ Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia… Theo ông Hồ Đức Phú, ở khu vực phía Nam có nhiều doanh nghiệp tổ chức chương trình caravan xuất phát từ TP Hồ Chí Minh đi Campuchia, Thái Lan, Lào, Myanmar… Còn ở khu vực phía Bắc thì có ít chương trình du lịch bằng ô tô tự lái.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định, việc phát triển loại hình du lịch caravan giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch ở Việt Nam, tăng cường kết nối vùng miền, quốc gia, kích thích du lịch và kinh tế địa phương phát triển. Tuy nhiên, theo ông Vũ Thế Bình, để loại hình du lịch này trở nên phổ biến hơn, cần có sự đầu tư tổ chức chuyên nghiệp, từ việc vạch lộ trình, đặt dịch vụ ăn ở, khách sạn đến các thiết bị hướng dẫn như bộ đàm, dụng cụ bảo trì ô tô…

Đề xuất thúc đẩy phát triển du lịch caravan trong tương lai, ông Phùng Quang Thắng cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước cần có hướng dẫn cụ thể hơn về loại hình du lịch này, bởi đặc thù của caravan là sử dụng xe cá nhân tự lái di chuyển qua nhiều quốc gia trong khi mỗi nước có đặc điểm giao thông và quy định lái xe khác nhau. Hướng dẫn viên đi phục vụ đoàn cũng cần có kỹ năng xử lý sự cố của xe, biết lái xe, dẫn đường, giao tiếp… Vì vậy, họ cần được đào tạo bài bản. Tuy phát triển tại nhiều quốc gia nhưng loại hình du lịch caravan còn mới mẻ ở Việt Nam, số lượng nhân lực tham gia chưa nhiều. Hiệp hội Du lịch Việt Nam và địa phương có vai trò lớn trong việc tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện về kỹ năng nghề cho loại hình này. Ngoài ra, các tuyến du lịch caravan xuyên quốc gia cần có sự tham gia hợp tác của cơ quan chức năng liên quan tại khu vực cửa khẩu đường bộ, nhằm rút ngắn thời gian làm thủ tục…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thêm sức hút cho loại hình du lịch mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.