Theo dõi Báo Hànộimới trên

9 mẹo chống móc túi khi đi du lịch

Theo tuổi trẻ| 21/04/2018 11:58

Tội phạm đường phố có thể xuất hiện ở bất cứ nơi đâu, dù là New York, Rome hay Sydney. Chúng tập trung ở những nơi công cộng và khu vực đông đúc như đường hầm vào tàu điện ngầm, xe buýt, lễ hội… để chờ bạn sơ hở và móc túi.

Nhiều kẻ móc túi chuyên nghiệp đến mức bạn không hề biết mình vừa bị lấy mất ví. Một số kẻ khác có xu hướng đi thành nhóm để dàn cảnh và làm phân tán sự chú ý của bạn.

Dưới đây là các mẹo giúp bạn chuẩn bị sẵn tinh thần và hiểu được chiến thuật của bọn móc túi để tránh trở thành nạn nhân.

Tội phạm đường phố có thể xuất hiện ở bất cứ nơi đâu - Ảnh: TS


Mang túi tiền đeo hông

Điều đầu tiên bạn cần làm là lấy tiền, thẻ tín dụng và hộ chiếu ra khỏi ví, bỏ chúng vào túi tiền đeo hông. Ngoài ra, bạn cũng có thể mặc các loại trang phục có túi ẩn bên trong để giấu tiền vào đó, tránh ánh mắt của bọn tội phạm.

Để mắt đến máy ảnh

Máy ảnh là mục tiêu lấy cắp của hầu hết kẻ xấu vì chúng dễ bán. Vì vậy, đừng bao giờ đeo máy ảnh phía sau lưng hoặc nằm ngoài tầm mắt. Nếu thấy ai đó đang áp sát bạn với một tờ báo lớn mở sẵn, hãy nhanh chóng tránh xa người này.

Rất có thể đây là một kẻ xấu dùng tờ báo để chắn tầm nhìn và khiến bạn mất tập trung, trong khi đồng bọn của chúng, thường là một đứa trẻ, sẽ nhẹ nhàng tiến đến và móc lấy máy ảnh.

Mang ví giả

Hãy mang theo một chiếc ví giả và để bên trong vài tờ tiền lẻ, vài chiếc thẻ đã hết hạn. Giữ tiền mặt, thẻ tín dụng thật và hộ chiếu trong túi đeo hông hoặc bất cứ nơi nào kín đáo.

Bảo vệ máy tính xách tay

Tại sân bay, máy tính xách tay là mục tiêu hàng đầu cho kẻ xấu. Hãy luôn để mắt đến máy tính xách tay, đặc biệt là khi bạn đặt máy trong một chiếc túi rời chứ không bỏ trong hành lý.

Ăn mặc như dân địa phương

Hãy mặc các loại quần áo có màu sắc ít sặc sỡ hoặc trung tính. Để đồ trang sức đắt tiền và các trang phục quá nổi ở nhà, vì chúng không chỉ cho kẻ xấu biết bạn là khách du lịch mà còn biến bạn thành mục tiêu béo bở của chúng.

Thể hiện sự tự tin

Hãy hành động dứt khoát và tự tin, cho thấy bạn biết rõ mình đang làm gì, đến đâu, ngay cả khi bạn bị lạc. Trước khi nhờ bất cứ ai giúp đỡ, hãy quan sát kỹ bộ dạng của họ vì có thể người vừa đề nghị hỗ trợ bạn lại là một kẻ móc túi. Tốt nhất là bạn nên vào các trung tâm thương mại, siêu thị hoặc hỏi thăm cảnh sát.

Đọc tin tức về các vụ lừa đảo, phạm tội

Nhiều trang web du lịch có các thông tin cụ thể về những tình huống khiến du khách bị móc túi, đặc biệt là ở các địa điểm nổi tiếng và đông đúc.

Chuẩn bị tinh thần

Hãy suy nghĩ trước về cách bạn sẽ phản ứng khi phát hiện mình bị móc túi hoặc bị kẻ xấu tiếp cận. Bạn sẽ làm gì? La lớn hay bỏ chạy? Hãy học một vài từ để sử dụng trong tình huống khẩn cấp ở nơi bạn đến, ví dụ như "cướp", "móc túi", "giúp tôi với", "gọi cảnh sát"…

Nếu bị ai đó tiếp cận với vũ khí hoặc đe doạ bằng vũ lực, tốt hơn bạn nên trao ví tiền của mình cho chúng và đến trình báo với cảnh sát. Trong trường hợp này, ví tiền giả sẽ phát huy tác dụng tối đa vì đa phần bọn xấu không đủ thời gian đứng lại để kiểm tra xem đó là ví giả hay thật.

Mang theo bản sao thông tin

Hãy chụp ảnh hộ chiếu, thị thực và các loại thẻ tín dụng, sau đó lưu trong điện thoại và tự gửi email cho mình. Cách này sẽ giúp bạn dễ dàng làm lại các tài liệu nếu như bị mất cắp. Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo số điện thoại liên lạc của những nhà cung cấp dịch vụ hoặc của người bạn có thể gọi trong trường hợp khẩn cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
9 mẹo chống móc túi khi đi du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.