Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng tới kỳ nghỉ trọn vẹn

Minh Quang| 27/04/2018 06:59

(HNM) - Không phải ai cũng có điều kiện đi du lịch trọn vẹn 4 ngày trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tới. Vì thế, những địa điểm trong nước và gần Hà Nội được xem là lựa chọn lý tưởng để những người không thể đi xa nhưng vẫn có được kỳ nghỉ thú vị.

Xu hướng du lịch trong ngày, ngắn ngày

Đi dã ngoại trong ngày hoặc hai ngày vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tới là lựa chọn của nhiều gia đình. Theo anh Lương Văn Tuân - Giám đốc Công ty Du lịch Vietbeauty, đây là một xu hướng đáng chú ý. Nhiều người chọn cách đi dã ngoại này và thường là tự tổ chức đi, tự do khám phá. Họ chọn điểm đến có thời gian di chuyển khoảng dưới 3 giờ để bảo đảm có đủ thời gian thư giãn, thụ hưởng dịch vụ. Một trong những lý do khiến nhiều du khách chọn phương án dã ngoại trong 1-2 ngày là vì lo ngại cảnh ùn tắc trên các tuyến đường trở lại Hà Nội vào ngày cuối của kỳ nghỉ.

Khu cắm trại nằm trong Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (thị xã Sơn Tây) thu hút đông khách tham quan. Ảnh: Linh Ngọc


Với xu hướng nói trên, những địa điểm tại Hà Nội hoặc gần Hà Nội là lựa chọn hợp lý. Chị Nguyễn Thu Hương (Ngọc Hà, Hà Nội) kể: “Được nghỉ 4 ngày nhưng gia đình tôi quyết định chỉ đi chơi ngắn ngày, ngay ở Hà Nội. Cùng một số gia đình khác, chúng tôi dự định đến khu Sơn Tinh Camp 2 mới khai trương ở Thạch Thất để cắm trại. Thời gian còn lại trong kỳ nghỉ lễ sẽ dành cho việc nghỉ ngơi tại nhà, đi xem phim vào buổi tối”. Còn anh Nguyễn Văn Hùng (Hàng Quạt, Hà Nội) cho hay: "Trong dịp nghỉ lễ tới, gia đình tôi và một số gia đình khác dự kiến đến bãi biển Hải Tiến (Thanh Hóa) trong ngày 29 và 30-4. Như thế, khi trở lại Hà Nội, nhiều khả năng chúng tôi sẽ không phải chịu cảnh tắc đường. Còn nếu chọn về vào ngày 1-5 thì khả năng bị kẹt xe là khá cao”.

Với nhiều người, trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 không nhất thiết phải chọn phương án qua đêm ở một nơi nào đó ngoài ngôi nhà mình đang sống. Như vợ chồng anh Nguyễn Long (Xuân La, Hà Nội) đã chọn đưa con đến Công viên nước Hồ Tây trong kỳ nghỉ tới. Tuy nhiên, gia đình anh sẽ không đến vào thời gian cao điểm trong ngày mà chọn đi vào buổi chiều tối, thời gian đủ cho cả gia đình vui chơi, tránh được sự bất tiện do đông đúc...

Theo anh Lương Văn Tuân, trước khi đến những điểm du lịch, vui chơi ở ngoại thành hoặc ở tỉnh, thành phố gần Hà Nội như Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ…, du khách cần phải tìm hiểu kỹ về nơi ăn chốn ở, chỗ chơi, tốt nhất là trao đổi trước với nơi cung cấp dịch vụ để không bị động. Nếu không, sẽ dễ dẫn đến cảnh “mang bực vào người”.

Nhiều lựa chọn cho du khách

Đón đầu xu hướng du lịch ngắn ngày trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch, quản lý các điểm vui chơi ở Hà Nội cũng như một số tỉnh, thành phố khác đã tính phương án đón khách. Tại Hà Nội, Công viên nước Hồ Tây được dự báo là điểm đến của nhiều người. Đơn vị này đã đưa vào sử dụng đường trượt nước đa làn, hy vọng đem đến cho khách cảm giác mới mẻ. Trong dịp nghỉ lễ tới, dù chương trình khuyến mãi không còn nhưng dự báo vẫn có khoảng 7.000-8.000 lượt người tới đây. Lường trước tình huống khách đến Công viên nước Hồ Tây quá đông, đơn vị quản lý dự kiến phương án dừng đón khách nếu số người đến vui chơi vượt quá con số 8.000 để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, khu du lịch Sơn Tinh Camp - nổi tiếng với các dịch vụ cắm trại, tổ chức hoạt động tập thể - tung ra loạt sản phẩm mới. Trước dịp nghỉ lễ, ngoài địa điểm Sơn Tinh Camp 1 tại khu vực Làng Văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam, đơn vị này đã đưa vào sử dụng khu du lịch Sơn Tinh Camp 2 ở xã Yên Bình (Thạch Thất) - nhắm vào đối tượng khách trung niên và hộ gia đình; khánh thành Sơn Tinh Camp 3 ở xã Vân Hòa (Ba Vì) dành cho học sinh, sinh viên.

Nằm cách Hà Nội không xa, tại khu du lịch nghỉ dưỡng Tre Nguồn Resort (Thanh Thủy, Phú Thọ), khách đã đặt kín phòng trong dịp 30-4 và 1-5 tới. Bà Nguyễn Thu Hương, đại diện nhà quản lý khu du lịch này cho biết, Tre Nguồn Resort thường kín khách vào các dịp nghỉ lễ và năm nay cũng không phải ngoại lệ. Quãng thời gian 2 ngày 1 đêm nghỉ tại đây được xem là vừa phải, giúp khách có trải nghiệm thú vị trong một không gian yên ả với đồng ruộng bao quanh bên cạnh các bể bơi nước khoáng nóng...

Trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, Hà Nội và các địa phương gần Thủ đô có hàng trăm địa điểm vui chơi, nghỉ dưỡng với quy mô và sắc thái khác nhau. Sự phong phú đó giúp du khách dễ dàng lựa chọn điểm đến, dịch vụ phù hợp với mục tiêu du lịch ngắn ngày của mình.

Trong công văn gửi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố nhân kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, Sở Du lịch Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, bảo đảm tính độc đáo, hấp dẫn, chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch. Các đơn vị cần niêm yết giá công khai, ngăn chặn tình trạng chèo kéo, gây phiền hà cho du khách; bố trí nhân viên hướng dẫn du khách tận tình, lịch sự. Các cơ sở hoạt động du lịch có bể bơi, hoạt động vui chơi dưới nước phải bảo đảm tiêu chí, điều kiện hoạt động, tuân thủ quy định mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề ra; thường xuyên kiểm tra cơ sở vật chất kỹ thuật, lắp đặt hệ thống biển báo, cảnh báo, chỉ dẫn rõ ràng trước khi khai thác dịch vụ...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới kỳ nghỉ trọn vẹn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.