Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nơi cá sấu nước ngọt sinh sống nhiều nhất ở Việt Nam

Theo VnExpress| 05/05/2018 08:52

Đến Bàu Sấu ở Đồng Nai, du khách sẽ có dịp quan sát loài cá sấu tưởng như đã bị tuyệt chủng.


Bàu Sấu là tên vùng đầm lầy nằm ở phía nam của Vườn quốc gia Cát Tiên, thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Cách TP Hồ Chí Minh khoảng 165km, đây là nơi sinh sống của loài cá sấu nước ngọt, tức cá sấu xiêm, một trong những loài cá sấu đặc hữu của Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.


Tên gọi Bàu Sấu được hình thành từ khi chưa có quyết định thành lập vườn này. Đây còn là nơi có diện tích đất ngập nước lớn nhất Vườn quốc gia Cát Tiên. Bàu Sấu có diện tích hơn 2.500ha vào mùa mưa, song mùa hè mặt bàu chỉ 100-150ha.


Khu vực Bàu Sấu còn là ngôi nhà của nhiều loại động thực vật có tên trong sách đỏ Việt Nam và thế giới, nổi bật là bò tót, nai, heo... Cũng như nhiều vùng đặc hữu khác của Vườn quốc gia Cát Tiên, Bàu Sấu nằm trong diện bảo tồn nên được quản lý và giám sát rất chặt chẽ bởi kiểm lâm.


Điều khiến nơi đây trở nên thu hút du khách là cá sấu có thể hiện ra bất kỳ nơi đâu, trong những đám sình lầy. Loài này có thân và mõm dài như cái kẹp. Hàm dưới có nhiều răng dài và nhọn, đuôi to khỏe, chân sau có màng ở lưng dạng hình chữ nhật. Cá sấu nước ngọt có thân hình màu xám, mặt bụng nhạt hơn phần lưng.


Bàu Sấu nằm lọt thỏm trong vùng lõi của Cát Tiên, dưới sự quản lý trực tiếp của trạm kiểm lâm Bàu Sấu. Để đến được bàu, bạn xuất phát từ Trung tâm hành chính của Vườn quốc gia Cát Tiên, trải qua 9km đường xe và cuốc bộ hơn 5km đường xuyên rừng.


Sâu bên trong bàu có nhà nghỉ chân cho du khách. Bạn phải trả 200.000 đồng cho phí tham quan. Ngoài ra, nếu đi về trong ngày, bạn phải trả thêm ít nhất 750.000 đồng cho người hướng dẫn và phương tiện di chuyển. Còn nghỉ qua đêm, giá thấp nhất là 900.000 đồng.


Bạn sẽ được thưởng thức món cá nướng dân dã và ngắm cảnh hoàng hôn đẹp nức lòng.

Hay ăn tô cháo nóng hổi vào buổi sớm tinh mơ.


Phà qua Cát Tiên chỉ mất khoảng 5 phút. Cuối tuần là thời điểm thích hợp để thực hiện chuyến khám phá Bàu Sấu. Để có chuyến đi thuận lợi, du khách nên chuẩn bị một số vật dụng như trang phục dài tay màu tối, giày đi rừng, vớ chống vắt, mũ mềm, đèn pin, áo mưa, ống nhòm, lều trại, thuốc chống vắt và muỗi…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nơi cá sấu nước ngọt sinh sống nhiều nhất ở Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.