Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trốn nắng ở miền biên viễn Bình Liêu

Bảo Hân - Ảnh: Nguyệt Ánh| 18/05/2018 15:47

(HNMO) - Tháng 5, vừa qua mùa hoa trẩu, Bình Liêu lặng lẽ chuyển mình vào hạ bằng bạt ngàn sóng cỏ xanh.

Cách Hà Nội khoảng 270 km, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) được ví như một “Sapa thu nhỏ” bởi nơi đây có khí hậu quanh năm ôn hòa, cấu trúc địa hình đa dạng cùng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Du ngoạn Quảng Ninh, nếu chỉ dừng chân ở Yên Tử, Hạ Long hay Cô Tô thì sẽ thật là thiếu sót bởi hành trình mở mang tầm mắt chỉ thật sự trọn vẹn khi bạn tới Bình Liêu.


Bình Liêu “sở hữu” nhiều cột mốc nhưng 4 mốc 1300, 1302, 1305 và 1327 là thiêng liêng không thể bỏ qua. Những cột mốc này nằm rải rác trên cung đường tuần tra biên giới cao hơn 700m so với mặt nước biển, uốn lượn trên những bình nguyên cỏ xanh ngăn ngắt, uốn lượn trập trùng.

Dân “xê dịch” có thể sẽ gặp lại cảm giác thân quen khi khám phá cung đường tuần tra biên giới tại Bình Liêu. Vẻ đẹp hoang sơ, hữu tình của những “dải lụa” mảnh mai uốn lượn, ôm ấp lấy núi non trùng điệp nơi đây có thể khá giống với những cung đường tại Hà Giang, nhưng có lẽ chỉ ở Bình Liêu mới có những “sóng” cỏ xanh mướt mát, trải dài mênh mông, bát ngát, đẹp “hớp hồn” đến vậy.


Dừng chân ở bản Sông Moóc (xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu) sẽ lại có một gam màu khác đặc biệt lôi cuốn thị giác. Những chiếc khăn hoa chùm đầu đỏ rực rỡ giúp những người phụ nữ Dao dù đang mải miết cấy lúa dưới ruộng, chăm con nhỏ hay tranh thủ thêu thùa... luôn là tâm điểm giữa không gian yên bình.

Những em nhỏ tan học vội vã trở về nhà trên những con đường đất gập ghềnh, líu ríu chào khách tới bản, không quên nụ cười hiền hòa, hiếu khách

Chiếc mõ trâu treo trên chồng củi khô và quần áo thường ngày của một gia đình, cho thấy nhịp sống chậm rãi, yên bình đến lạ kỳ. Trong mỗi nếp nhà cổ ấy đang lưu giữ nhiều giá trị văn hóa lâu đời của bà con người Dao mà bấy lâu nay vẫn được bao bọc bởi núi cao, mây phủ, trập trùng ruộng bậc thang... chờ sự khám phá, trải nghiệm.

Cảnh sắc thiên nhiên tuyệt diệu, tràn ngậpt sự thanh bình, tươi đẹp.


Những em học sinh Trường tiểu học Sông Moóc gò lưng dắt xe leo dốc đến trường.


Những ngôi nhà nép mình dưới chân núi xanh rì.

Phụ nữ người Dao mang trang phục rực rỡ với nụ cười duyên dáng.

Em bé ngủ vùi trên lưng mẹ.

Đôi tay thoăn thoắt thêu váy áo.



Chiếc mõ trâu treo trên chồng củi khô và quần áo thường ngày của một gia đình, cho thấy nhịp sống đơn sơ, yên bình đến lạ kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trốn nắng ở miền biên viễn Bình Liêu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.