Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Bay trên mùa nước đổ"

Theo Tuổi trẻ| 20/05/2018 14:27

Vất vả vượt quãng đường hơn 5 giờ đồng hồ từ Hà Nội đến đèo Khau Phạ, các đôi bạn trẻ căng dù lượn tung mình lên không trung. Họ được lơ lửng trên bầu trời, làm bạn với mây gió, phía dưới là khung cảnh ruộng bậc thang tuyệt đẹp.

Lễ hội dù lượn Bay trên mùa nước đổ chính thức khai mạc sáng 19-5 trên đèo Khau Phạ - Ảnh: NAM TRẦN


Những ngày cuối tuần, hàng trăm lượt khách du lịch đổ về đèo Khau Phạ (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) chiêm ngưỡng cảnh đẹp hùng vĩ của một trong "tứ đại đèo" của Việt Nam.

Nơi đây đang diễn ra lễ hội dù lượn "Bay trên mùa nước đổ" năm 2018 do CLB Vietwings Hà Nội cùng UBND tỉnh Yên Bái, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, UBND huyện Mù Cang Chải phối hợp tổ chức.

Rất đông bạn trẻ dừng lại chiêm ngưỡng các đôi bạn trẻ cùng nhau điều khiển dù lượn bay vút cao lên không trung. Vừa hỗ trợ khách du lịch bay dù đôi, anh Lê Hoàng Bách (39 tuổi, kỹ sư thiết kế nhà) chia sẻ nguyên tắc đầu tiên là phải hạ cánh an toàn, đảm bảo an toàn cho bản thân và bạn đồng hành.

Anh Bách có bí quyết riêng để giúp du khách mới tập bay đỡ "choáng" với độ cao khi mới bay là trò chuyện, chia sẻ cảm giác thăng hoa và vẻ đẹp của môn thể thao này, nói chuyện như giờ lên lớp hàng ngày với các bạn trẻ. Vào mùa lễ hội tại Khau Phạ, mỗi phi công như anh Bách có thể kèm khoảng 10 lượt du khách/ngày.

Có 10 năm gắn bó với khoảng 500 giờ bay, anh Bách kể niềm vui nhất là anh đã đem được môn thể thao dù lượn giới thiệu cho bạn bè xung quanh. Đặc biệt, anh còn luyện tập chuyên sâu, tham gia các giải đấu để thăng hạng. Đầu năm 2018, anh xuất sắc lọt top 100 giải World Cup Dù lượn thế giới năm 2018.

Tại đèo Khau Phạ, đây là năm thứ 6 nhóm dù lượn Vietwings phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ hội bay dù lượn. Ông Hoàng Mộng Long (Chủ tịch CLB dù lượn Vietwings Hà Nội) chia sẻ, đèo Khau Phạ có thung lũng rộng phía dưới, trên là núi cao trên 1.000m, có phong cảnh rất hùng vĩ, tổ chức bay dù lượn ở đây nhằm góp phần quảng bá, đưa du khách đến tham quan danh thắng nơi đây.

"Các bạn trẻ phải có thời gian, đam mê, vất vả đi từ Hà Nội lên đến Khau Phạ, khệ nệ vác đồ lên nhưng hi sinh đó xứng đáng lắm. Đổi lại, các bạn có những cảm xúc thăng hoa mà không phải môn nào cũng có được, lơ lửng trên bầu trời làm bạn với mây và gió và cả thiên hạ dưới chân ta", ông Long nói.

Hiện có hai hình thức bay dù lượn là bay đơn và bay đôi. Đặc biệt với bay đôi thường là khách du lịch mới đến muốn trải nghiệm môn thể thao này. Nhóm có một đội ngũ phi công bay kèm dày dạn kinh nghiệm với khoảng 400 giờ bay trực tiếp hướng dẫn, bay kèm.

Trước khi bay, phi công sẽ hướng dẫn cho du khách đầy đủ động tác để phối hợp với phi công bay thế nào cho an toàn, đảm bảo 100% du khách bay lên trời phải có mũ bảo hiểm.

Cùng đam mê thể thao, chinh phục cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ, trong nhóm bay đã dệt nên nhiều chuyện tình đẹp. Có câu chuyện tình của anh chàng Dũng bin của nhóm quyết cưa đổ cô nàng tên Yến của CLB khác, cùng đam mê bay lượn trên không trung nên họ kết thành đôi.

Ông Long nhớ nhất đám cưới dù lượn hai năm trước, cô dâu chú rể mặc áo cưới bay lượn trên không và hạ cánh xuống trao nhẫn cưới cho nhau. Phía dưới điểm hạ cánh, "hai họ" là thành viên của CLB tập trung đông đủ chúc mừng cho đôi trẻ.

Thời gian tới, ông Hoàng Mộng Long mong muốn sẽ tụ hội được nhiều hơn nữa các bạn trẻ có cùng đam mê, sở thích bay dù lượn tham gia các khóa huấn luyện dù lượn tại Hà Nội.

Những hình ảnh ngày khai mạc lễ hội dù lượn Bay trên mùa nước đổ Mù Cang Chải 2018:


Chuẩn bị sẵn sàng cho cất cánh - Ảnh: NAM TRẦN


Cùng bay nào! - Ảnh: NAM TRẦN


Những chiếc dù đầy màu sắc bay lượn trên bầu trời - Ảnh: NAM TRẦN


Cùng nhau nhắm nhìn núi đồi - Ảnh: NAM TRẦN


Những chiếc dù với màu sắc sặc sỡ nổi bật giữa núi đồi trùng điệp của thung lũng Khau Phạ - Ảnh: NAM TRẦN


Những chiếc dù với màu sắc sặc sỡ nổi bật giữa núi đồi trùng điệp của thung lũng Khau Phạ - Ảnh: NAM TRẦN


Rất đông người dân và du khách có mặt tại khu vực nhảy dù để chiêm ngưỡng những màn nhảy dù đẹp mắt của các phi công - Ảnh: NAM TRẦN


Người dân thích thú theo dõi đoàn nhảy dù - Ảnh: NAM TRẦN


Ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh ruộng bậc thang mùa nước đồ dưới thung lũng Khau Phạ từ trên cao bằng dù lượn - Ảnh: NAM TRẦN


Khung cảnh tuyệt vời của thung lũng Khau Phạ - Ảnh: NAM TRẦN

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Bay trên mùa nước đổ"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.