Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý tình trạng tổ chức tour du lịch miễn phí để bán hàng "rởm"

Theo Đinh Thị Thuận (TTXVN/Vietnam+)| 30/08/2018 21:40

Ngày 30-8, Sở Du lịch Hà Nội cho biết đã có văn bản gửi Công an Hà Nội cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan về việc đảm bảo chất lượng các chương trình du lịch và môi trường hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.

Ảnh minh họa: TTXVN


Theo Sở Du lịch Hà Nội, thời gian qua, một số địa phương đã xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp không có chức năng hoạt động du lịch đã lợi dụng danh nghĩa tổ chức chương trình du lịch miễn phí để kinh doanh hàng hóa thương mại kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ với giá cao gấp nhiều lần hàng hóa thông thường. Trong số đó, có cả các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh và có trụ sở chính trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ thương mại và du lịch Á Châu, địa chỉ tại số 29, lô 6, đường Huỳnh Văn Nghệ, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, không kê khai, đăng ký hoạt động trong lĩnh vực du lịch, không có thông báo, báo cáo đến cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh du lịch.

Tuy nhiên, công ty đã tổ chức chương trình du lịch miễn phí cho Hội Cựu chiến binh huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh để giới thiệu bán các sản phẩm, mặt hàng của công ty có chất lượng kém, giá sản phẩm cao gấp 5-6 lần giá thị trường, một số sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ...

Công ty cổ phần Tổ chức sự kiện Thái Bình Dương, địa chỉ số 41/39/105 đường Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy không kê khai, đăng ký hoạt động trong lĩnh vực du lịch, không có thông báo, báo cáo đến cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh du lịch, không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, không có trụ sở tại địa chỉ như khi quảng cáo, giới thiệu tổ chức chương trình du lịch miễn phí cho các hội viên Hội Cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Để phòng ngừa tình trạng lừa đảo khách du lịch, đảm bảo quyền lợi cho khách, Sở Du lịch Hà Nội đã đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng phối hợp rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động du lịch thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật về du lịch, kinh doanh du lịch.

Các cơ quan, đơn vị tuyên truyền đến người dân, cộng đồng dân cư lựa chọn sản phẩm, chương trình du lịch của các doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, hoạt động kinh doanh có uy tín, đầy đủ thông tin pháp nhân, điều kiện kinh doanh lữ hành theo quy định.

Trong trường hợp phát hiện các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động du lịch có hành vi vi phạm quy định pháp luật, người dân cần kịp thời thông tin với các cơ quan chức năng, các địa phương phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

Trước đó, ngày 24-8, Thanh tra Sở Du lịch Nghệ An có công văn gửi Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội đề nghị xác minh địa chỉ, chức năng hoạt động dịch vụ lữ hành của Công ty cổ phần Tổ chức sự kiện Thái Bình Dương và đề nghị cung cấp thêm một số thông tin hoạt động dịch vụ lữ hành của công ty này.

Trước đó, Thanh tra Sở Du lịch Nghệ An phát hiện Công ty cổ phần Tổ chức sự kiện Thái Bình Dương có hoạt động du lịch bất thường khi quảng cáo, giới thiệu, đưa du khách tham quan du lịch miễn phí, tập trung vào đối tượng khách là các hội viên Hội Cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Cùng thời điểm trên, Sở Du lịch Hà Nội cũng nắm được thông tin từ các cơ quan truyền thông về Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ thương mại và du lịch Á Châu tổ chức chương trình du lịch miễn phí cho Hội Cựu chiến binh huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh nhưng tổ chức giới thiệu bán sản phẩm mặt hàng của công ty có chất lượng kém, không rõ nguồn gốc, giá cao 5-6 lần so với giá thị trường.

Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh đối với công ty này.

Tại thời điểm kiểm tra, địa chỉ theo quảng cáo có treo biển công ty nhưng không có người trực, đồng thời căn hộ theo địa chỉ là nhà kho chứa một số mặt hàng nồi cơm điện, nồi áp suất, chảo điện... cùng phế liệu. Giám đốc công ty tránh mặt, không làm việc với lực lượng kiểm tra.

Trước đó, công ty này từng bị lực lượng công an, quản lý thị trường thu giữ 120 chiếc chảo không rõ nguồn gốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý tình trạng tổ chức tour du lịch miễn phí để bán hàng "rởm"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.