Theo dõi Báo Hànộimới trên

10 điều thú vị ít người biết về nước Đức

Theo An Ngọc/Zing/Culture Trip| 31/08/2018 15:32

Là nơi có tờ tạp chí đầu tiên trên thế giới hay có gần 1.000 loại xúc xích..., nước Đức có nhiều điều thú vị cho du khách khám phá.


1. Tạp chí đầu tiên trên thế giới: Quy trình in ấn Gutenberg được phát minh ở Đức. Năm 1663, nhà thơ kiêm nhà lý thuyết học Johann Rist đã xuất bản Erbauliche Monaths-Unterredungen - được xem là tạp chí đầu tiên trên thế giới. Mỗi năm, Đức có khoảng 94.000 cuốn tạp chí được xuất bản, thuộc hàng cao nhất thế giới. Ảnh: Steemit.


2. Quốc gia đầu tiên áp dụng giờ DST: Đức là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng giờ mùa hè từ năm 1916. Daylight Saving Time (DST) nghĩa là “tiết kiệm ánh sáng ban ngày”, trong đó các quốc gia sẽ chỉnh đồng hồ lên sớm hơn một giờ vào đầu mùa xuân và chỉnh lại vào mùa thu để tận dụng tối đa thời gian có ánh sáng. Quy định này nhằm giảm lượng nhiên liệu dùng cho thắp sáng và sưởi ấm. Ảnh: ThoughtCo.


3. Thủ đô của nước Đức hiện đại đã thay đổi 7 lần: Thời Carolingia, Aachen là thủ đô của Đức, sau đó, lần lượt là các thành phố Regensburg, Frankfurt, Nuremberg, Berlin, Weimar và Bonn. Berlin trở lại là thủ đô của Đức từ năm 1990 đến nay. Ảnh: VanHack.


4. Đức có gần 1.000 loại xúc xích: Xúc xích nổi tiếng nhất của Đức là currywurst, được tẩm cà ri cay. Mỗi năm, Đức tiêu thụ khoảng 800 triệu chiếc currywurst. Ngoài ra, quốc gia này còn có gần 1.000 loại xúc xích khác. Ảnh: Foodal.


5. Đức có nhiều phát minh quan trọng: Nhiều thiết bị và vật dụng thường ngày được phát minh ở Đức, như máy chụp X-quang, đồng hồ bỏ túi, kẹo dẻo, động cơ dầu diesel, điện thoại, màn hình LCD... Ảnh: Professionisanitarielavoro.


6. Giơ ngón tay cái tượng trưng cho số 1: Nếu muốn ra dấu chỉ gọi một cốc, một suất ở quán cà phê hay nhà hàng, bạn cần giơ ngón tay cái thay vì ngón trỏ. Muốn 2 suất, bạn sẽ dùng ngón tay cái và ngón trỏ. Ảnh: Istock.


7. Có 108 người đoạt giải Nobel: Đức là quốc gia có số giải Nobel cao thứ 3 thế giới, chỉ sau Mỹ và Anh. Người đầu tiên đoạt giải là Wilhelm Conrad Röntgen ở hạng mục Vật lý vào năm 1901, người gần đây nhất là Joachim Frank ngành Hóa học năm 2017. Huyền thoại Albert Einstein (nhận giải Nobel Vật lý năm 1921) cũng là người Đức và sinh ra ở thành phố Ulm. Ảnh: NPR.


8. Oktoberfest thực chất là lễ kỷ niệm: Lễ hội bia Oktoberfest là lễ kỷ niệm có lịch sử lâu đời nhất thế giới. Đây là lễ mừng đám cưới hoàng gia giữa Thái tử Ludwig và Công chúa Therese, diễn ra vào tháng 10-1810. Ảnh: TourRadar.


9. Đức có 300 loại bánh mì: Bánh mì là một phần quan trọng trong ẩm thực của Đức. Quốc gia này có tới 300 loại bánh mì (chưa kể các biến tấu địa phương), gần 1.200 loại bánh mì cuộn và bánh nướng. Hai thành phố Ulm và Ebergötzen còn có cả bảo tàng cho du khách khám phá lịch sử và những điều thú vị về bánh mì. Ảnh: German Pulse.


10. Số lâu đài nhiều tới khó tin: Đức có tới hơn 20.000 lâu đài, trong đó có nhiều công trình đã hàng trăm năm tuổi và phần lớn đều mở cửa cho du khách tham quan. Một số lâu đài có nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, bảo tàng và thậm chí còn được rao bán. Ảnh: Artpeople.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
10 điều thú vị ít người biết về nước Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.