Sẽ siết chặt quản lý “Tour giá rẻ”, “tour 0 đồng”

Du lịch | 18:42 Thứ Ba ngày 16/10/2018
(HNMO) - Chiều 16-10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức cuộc họp báo thường kỳ quý III về tình hình du lịch 9 tháng qua và nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2018. Một vấn đề “nóng” được báo giới đặt ra là các “Tour giá rẻ”, “Tour 0 đồng” đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh ngành Du lịch Việt Nam.

Du khách đến tham quan Cố đô Huế.

“Tour giá rẻ” là hình thức cạnh tranh về giá

Tour du lịch giá rẻ là cách thức bán hàng với giá tour cơ bản thấp bao gồm dịch vụ tối thiểu tại điểm đến, tuy nhiên khách du lịch được khuyến khích sử dụng nhiều dịch vụ khác nhau như mua sắm, tham quan, vui chơi, giải trí, ăn uống... Việc liên kết, tái phân bổ lợi nhuận giữa các công ty lữ hành, hãng hàng không và các cơ sở dịch vụ tại điểm đến sẽ bảo đảm lợi ích của tất cả các bên tham gia chuỗi giá trị phục vụ khách du lịch.

Một trong những biến tướng của “tour giá rẻ” ảnh hưởng đến hoạt động du lịch là “tour 0 đồng”. Tour giá rẻ thường diễn ra với các hình thức như: Gom khách thành đoàn lớn, dưới hình thức “bán buôn” để được hưởng chính sách ưu đãi về giá và hỗ trợ khác từ các hãng vận chuyển, cung ứng dịch vụ; thuê nguyên chuyến để vận chuyển khách du lịch; tour cho khách đi ngắn ngày, cắt giảm giá ăn, ngủ... nhưng bù lại bằng chi phí mua sắm. Cách làm này thường được các công ty lữ hành Trung Quốc, Hàn Quốc... làm nhiều nhất. Các công ty này vẫn thu tiền của khách nhưng bán lại khách cho công ty du lịch hoặc hướng dẫn viên (HDV) của Việt Nam với giá rẻ hoặc bằng 0. Các công ty du lịch Việt Nam hoặc HDV lấy chi phí mua sắm, sử dụng dịch vụ để bù đắp chi phí cho các dịch vụ cơ bản theo chương trình đã ký kết với khách.
 

Ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) phát biểu tại cuộc họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết, về bản chất tour giá rẻ là hình thức cạnh tranh bằng giá theo cơ chế thị trường. Xét về mặt tích cực thì khách du lịch vẫn phải chi trả cho các dịch vụ lưu trú, ăn uống, tham quan, vận chuyển... nên sẽ tạo doanh thu, việc làm, khuyến khích sản xuất, tiêu thụ hàng hóa. Đối với các hãng hàng không thì tour giá rẻ là đòn bẩy để thu hút khách, duy trì sự ổn định của đường bay. Loại hình này cũng làm giảm tính mùa vụ của du lịch, giúp tăng lượng khách vào mùa thấp điểm và giúp các nhà đầu tư có nguồn thu ổn định, đem lại doanh thu cho điểm đến.

“Mặt tiêu cực của “tour giá rẻ” là khi các doanh nghiệp lợi dụng hình thức du lịch này để bán hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc... sẽ tạo ấn tượng không tốt. Bất cứ quốc gia nào sử dụng biện pháp du lịch giá rẻ để thu hút khách du lịch đều có thể gây ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia, chứ không riêng Việt Nam”, ông Nguyễn Quý Phương nói.

Sẽ siết chặt chứ không xóa bỏ

Theo con số thống kê, thời gian qua, số lượng khách du lịch đến Việt Nam tăng đáng kể, tỷ lệ khách quay lại lần 2 trở lên tăng 33% năm 2014 lên 40,4% năm 2017, cho thấy chất lượng sản phẩm du lịch của Việt Nam tăng. Chất lượng khách du lịch cũng gia tăng, mức chi tiêu bình quân một ngày của khách cũng tăng từ 130 USD/ngày lên 170 USD/ngày). Con số này có sự góp phần từ các tour du lịch giá rẻ.

Để kiểm soát được loại hình “tour giá rẻ” này, ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết, không nên xóa bỏ hẳn loại hình du lịch này. Việc quản lý tour du lịch giá rẻ cần phải đáp ứng yêu cầu cơ chế thị trường, đồng thời phải quản lý được chất lượng dịch vụ du lịch, bảo vệ được quyền lợi của khách du lịch, hình ảnh điểm đến cũng như các nguồn thu thuế cho Nhà nước.
 

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn tại buổi họp.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ, thời gian qua, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã áp dụng rất nhiều biện pháp, thanh tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh du lịch giá rẻ, không chỉ xử phạt mà hình thức cao nhất là rút giấy phép đối với một số doanh nghiệp kinh doanh lữ hành.

Tuy nhiên, để xử lý, ngăn chăn mặt tiêu cực, phát huy mặt tích cực của tour giá rẻ cần nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương; tăng cường kiểm soát đối với các cửa hàng hoạt động kinh doanh khép kín mang tính lừa đảo, thường do người nước ngoài núp bóng điều hành, kiểm soát chất lượng hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ, không cho giao dịch chui, trốn thuế, chuyển tiền trái phép ra nước ngoài. Kiên quyết xử phạt và rút giấy phép đối với các doanh nghiệp lữ hành có vi phạm luật kinh doanh, ảnh hưởng đến quyền lợi của du khách. Đồng thời tích cực tuyên truyền thông tin điểm đến cho khách du lịch, đảm bảo chất lượng; triển khai, rà soát các hoạt động kinh doanh du lịch nói chung và kinh doanh du lịch giá rẻ nói riêng.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ tăng cường phối hợp với các địa phương thanh, kiểm tra hoạt động kinh doanh lữ hành, đồng thời phát hiện, tham mưu, đề xuất các giải pháp cho Bộ VH,TT&DL. Tuy nhiên để xử lý triệt để được vấn đề này cần có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành: Như Công Thương, Thuế, Ngân hàng, Công an... tại địa phương để xử lý nghiêm các đơn vị sai phạm.
Tuyết Minh
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Liên kết hữu ích
Thông báo