Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những pha đua bò quyết liệt trên vũng lầy ở miền Tây

Theo Zing| 18/10/2018 15:52

Lễ hội đua bò Bảy Núi ở huyện Tịnh Biên, An Giang, diễn ra ngày 14-10 với sự tham dự của 20 cặp đấu, thu hút đông đảo du khách từ nhiều địa phương về xem.


Sáng 14-10, lễ hội đua bò Bảy Núi truyền thống hằng năm chính thức diễn ra. Tham dự cuộc đua là các nài bò chuyên nghiệp đã có nhiều năm kinh nghiệm thi đấu.


Ngay từ 7h, nhiều người dân bỏ việc đồng áng để tập trung về sân đấu chờ xem. Đây là hoạt động vui chơi trong khuôn khổ Tết Dolta (lễ cúng ông bà) của người Khmer, miền Tây Nam Bộ.


Du khách từ Hà Nội và một số địa phương khác cũng đổ về Tịnh Biên để chứng kiến những màn đua hấp dẫn. Chị Mai Anh (trái) cho biết mình và các đồng nghiệp nhân dịp này tổ chức chuyến tham quan An Giang và các tỉnh miền Tây.


Lễ hội đua bò ở An Giang là một trong những lễ hội đậm chất văn hóa của người Khmer ở An Giang nói riêng và miền Tây Nam Bộ nói chung.


Với nhiều nhiếp ảnh gia từ mọi miền Tổ quốc, lễ hội này là dịp sáng tác ưa thích.


Ở An Giang có hai sân đua bò là chùa Rô và Chùa Thommit. Sân chùa Rô được nhiều nhiếp ảnh gia thích thú hơn cả, dễ chụp các bức hình đẹp vì độ rộng của làn đua đảm bảo, độ ngập nước vừa đủ để bò có thể chạy nhanh nước bắn tung tóe, soi bóng.


Ngoài ra, sân chùa Rô còn có hậu cảnh đẹp do có ngôi chùa ở sát bên, phía sau có núi Rô, núi Trà Sư và nhiều ngọn núi khác trong rặng Thất Sơn bao quanh.


Theo luật chơi, nếu như cặp bò nào giẫm, ngoắc vào bừa để chân của đối thủ hoặc chạm vào cột cờ trên đường biên sẽ bị loại khỏi vòng đua.


Các cặp đấu phải đua qua hai vòng sân, mỗi vòng khoảng 120 m. Ban tổ chức gọi vòng thứ nhất là "vòng hô", vòng thứ hai là "vòng thả".


Trong buổi thi đấu có nhiều pha gây hú vía cho khán giả khi các cặp đua lần lượt chạy về phía hai bên đường đua.

Các nài bò đều sử dụng chiến thuật gần về đích rồi mới tăng tốc để có cơ hội đoạt giải Nhất.

Một nài bò bị ngã lăn ra phía sau, phía trước bò vẫn chạy băng băng về đích.


Hội đua bò chùa Rô kết thúc với kết quả: Giải Nhất thuộc về đôi bò của ông Lê Văn Mới, xã An Phú (trong ảnh). Anh Mới tuy ở vòng khởi động bị tai nạn do bò nha đạp nhưng kết thúc vẫn thành công. Giải Nhì thuộc về đôi bò của ông Lê Phước Sang xã An Phú. Giải Ba, đôi bò của ông Châu Quơn ở xã An Cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những pha đua bò quyết liệt trên vũng lầy ở miền Tây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.