Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo thêm điểm nhấn cho Thủ đô

Minh An| 21/10/2018 07:49

(HNM) - Quảng bá hình ảnh Hà Nội giờ không chỉ xoay quanh điểm nhấn là sự trầm mặc, duyên dáng, cổ kính mà còn đan xen cả nét hiện đại, sự năng động, vận động không ngừng nghỉ của một thành phố hơn nghìn năm tuổi.


Nhiều cách tạo điểm nhấn

Có nhiều cách quảng bá hình ảnh của một điểm đến gây ấn tượng mạnh, trong đó có tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao có khả năng gây tiếng vang, tạo sức lan tỏa để thu hút du khách, người xem. Như trường hợp Đà Nẵng thực hiện thành công “Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng”, giúp nơi đây được mặc định là “Thành phố pháo hoa”. Đây cũng là sản phẩm mang đậm dấu ấn xã hội hóa khi doanh nghiệp lo kinh phí tổ chức, thành phố tạo điều kiện về chủ trương, địa điểm tổ chức.

Còn Hà Nội cũng có những động thái, bước đi mạnh mẽ để tạo điểm nhấn văn hóa, thể thao, du lịch thực sự trong năm. Những lễ hội văn hóa quốc tế tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, lễ hội bơi thuyền truyền thống tại hồ Tây đã bắt đầu tạo nên thói quen du lịch Hà Nội vào dịp diễn ra các lễ hội này. Nhưng Hà Nội vẫn cần những sự kiện "ra tấm, ra món" nữa để du khách trong và ngoài nước đều nhớ đến Hà Nội không chỉ bởi vẻ cổ kính.

Thế nên, thông tin Hà Nội có thể là địa điểm đăng cai giải đua xe công thức 1 (F1) vào năm 2020 đã thực sự gây chú ý trong nhiều tháng qua. Một giải đấu là thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới, từng khiến không ít người Việt Nam phải chi cả nghìn, thậm chí chục nghìn USD ra nước ngoài, gần nhất cũng là Singapore, Trung Quốc để được xem và kết hợp tham quan, mua sắm. Vì thế, nếu giải đấu được tổ chức tại Hà Nội, đó là cơ hội tốt để đưa hình ảnh Hà Nội lan tỏa rộng rãi hơn và thu hút nhiều du khách hơn. Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động cho rằng, mỗi sự kiện thể thao lớn đều có tác động đến nhiều ngành, đặc biệt là du lịch.

Đây không phải trên lý thuyết nếu nhìn vào những thống kê, nhận định của tờ The National về trường hợp thủ đô Abu Dhabi của Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đăng cai giải đua xe F1. Tờ báo này nhận định, sự hiện diện quốc tế và độ nổi tiếng của Abu Dhabi đã được nâng cao kể từ khi thành phố này công bố đứng ra tổ chức một vòng đua F1. Sự kiện giúp thành phố định vị vững chắc trên bản đồ du lịch quốc tế bên cạnh nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn khác.

Ngoài ra, gần với Việt Nam hơn, theo thống kê của Hội đồng Du lịch Singapore (STB), giai đoạn 2008-2015, cuộc đua F1 thu hút 350.000 khách quốc tế, mang về 150 triệu USD mỗi năm.

Cơ hội của Hà Nội

Thực tế cho thấy, tuy mới chỉ xuất hiện thông tin có thể được đăng cai một vòng đấu của giải F1, cái tên Hà Nội trong thời gian qua xuất hiện nhiều hơn trên mặt báo quốc tế. Từ đó, có thể thấy được phần nào hiệu quả quảng bá nếu Hà Nội được trao quyền đăng cai giải F1.

Theo tính toán, mỗi cuộc đua xe F1 được truyền hình trực tiếp ở các kênh truyền hình nổi tiếng tại hơn 20 quốc gia với khoảng 600 triệu người xem cùng khoảng 1,4 tỷ người tiếp cận giải đấu thông qua các hình thức khác. Như thế, sự lan tỏa hình ảnh của nơi đăng cai là thực sự đáng kể.

Việc đăng cai giải đua xe F1 cũng hứa hẹn tạo ra sản phẩm du lịch mới, thu hút khách du lịch quốc tế không chỉ đến Hà Nội mà còn các tỉnh, thành phố khác ở Việt Nam. Nhiều người Việt có xu hướng đi du lịch nước ngoài kết hợp xem đua xe F1 sẽ có thể chọn Hà Nội để xem đua xe.

Trong khi đó, nhân công và các ngành dịch vụ chất lượng cao (hàng hóa, sản phẩm lưu niệm, gia dụng và các loại hình dịch vụ ăn uống, ẩm thực, giải trí...) nhờ giải đua và du khách sẽ phát triển, nâng cao tính chuyên nghiệp...

Ngay cả ngành công nghiệp ô tô nội địa cũng có cơ hội, động lực phát triển khi sự kiện đua xe F1 diễn ra tại Việt Nam...

Lợi ích nhiều mặt khi được đăng cai một giải đua xe F1 đã rõ. Các bước triển khai để giải xuất hiện tại Hà Nội cũng đang được quan tâm. Đáng chú ý là Chính phủ đã đồng ý với chủ trương để UBND TP Hà Nội tiếp cận nhà tổ chức sự kiện, đồng thời khẳng định việc tổ chức sẽ theo hình thức xã hội hóa toàn bộ, không dùng ngân sách nhà nước, bảo đảm an toàn... Các doanh nghiệp bỏ ra chi phí sẽ có phương án thu phí hoàn lại.

Thông tin ban đầu cho thấy các bộ, ngành cũng ủng hộ việc Hà Nội tạo ra nét mới thông qua tổ chức giải đua xe F1. Khảo sát bước đầu ở địa bàn dân cư khu vực dự kiến diễn ra cuộc đua nếu được Ban tổ chức giải đua chấp nhận, cho thấy nhân dân bày tỏ sự đồng thuận cao.

Tính hiện thực của sự kiện trở nên rõ nét hơn khi có thông tin một số doanh nghiệp bày tỏ mong muốn được tài trợ kinh phí theo đúng chủ trương xã hội hóa toàn bộ hoạt động này như Chính phủ chỉ đạo. Điều này bảo đảm mang đến những lợi ích thiết thực cho thành phố, và quan trọng là không ảnh hưởng đến ngân sách cũng như các mục tiêu an sinh xã hội.

Như thế, đã có những thuận lợi nhất định để một giải đua xe F1 diễn ra tại Hà Nội trong những năm tới, có thể là vào năm 2020, tạo ra một hướng tiếp cận để quảng bá hình ảnh và thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo thêm điểm nhấn cho Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.