Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngắm Canada yên ả tựa xứ thần tiên những ngày cuối thu

Theo Trần Đặng Đăng Khoa/Zing| 11/11/2018 09:20

Canada cuối thu lá vàng thưa thớt, cây cối dần khô khốc báo hiệu đông sắp tới. Tuy vậy, sắc vàng, sắc đỏ vẫn còn vương vấn, tạo nên vẻ đẹp yên ả cho miền đất vùng Bắc Mỹ.

Canada những ngày cuối thu nắng vàng ươm, trời thêm trong vắt. Bãi cỏ xanh rì ở công viên Major's Hill (Ottawa) với những tán cây rực rỡ sắc màu lung linh trong ánh nắng là địa điểm chụp hình lý tưởng dành cho các tín đồ du lịch yêu vẻ đẹp yên bình của mùa thu xứ Bắc Mỹ.

Nếu may mắn, khi đi dạo trong công viên bạn sẽ bắt gặp những con cáo hay sóc loanh quanh đâu đó bên thềm lá rụng. Mặc dù là quốc gia hiện đại, phát triển bậc nhất thế giới, Canada vẫn giữ được những nét cổ kính vốn có. Cây cối được trồng nhiều trong các thành phố lớn, những rừng cây ven đô vừa giúp điều hòa hệ sinh thái, tô thêm nét bình dị, quyến rũ cho đất nước Bắc Mỹ.

Không chỉ riêng Canada, nhiều quốc gia khác cũng sở hữu những con đường phủ kín lá vàng khi vào thu. Thế nhưng, khác với vẻ thu hiền hòa, thơ mộng của các nước châu Á, đường phố Canada đem đến vẻ kiêu hãnh trong tiết trời giá lạnh. Cuối thu, nơi đây vẫn được tô điểm bởi sắc vàng, sắc đỏ của hàng cây lá phong trải dài.

Buổi sáng mùa thu lạnh buốt âm độ, điều khiến tôi thấy "đã" nhất là được đạp xe lòng vòng, quanh những con đường không ùn tắc, khói bụi, khi mệt dừng chân bên ghế đá ở công viên Rene Levesque (Lachine, Montreal). Cảnh quan, thiên nhiên, bầu không khí ở nơi đây có lẽ là môi trường sống ao ước của rất nhiều người.

Có thể thấy đâu đó ở Canada mang bóng hình của sắc màu cổ tích. Tòa tháp xưa cũ thấp thoáng bên khóm cây phong lá vàng hẳn sẽ khiến không ít du khách liên tưởng tới tòa tháp giam giữ nàng công chúa tóc mây Rapunzel.

Những con sóc mải mê bới tìm hạt dẻ dưới lớp lá rụng... là những điều giản dị mà yên bình tưởng chừng ta chỉ cảm nhận được qua những trang truyện cổ tích.

Cuối thu, đất trời thêm lặng lẽ, khiến lòng người dễ thấy cô đơn. Con thác nhỏ trên sông Rideau, cô gái ngồi trầm tư bên bìa rừng cây trơ trụi toàn cành, sắc vàng lác đác trên những cây phong đang trút lá... khiến đất trời như lắng đọng, lòng tôi đôi lúc cũng trùng xuống, nhớ nhà, nhớ người thân. Cuối thu trên xứ Bắc Mỹ điểm xuyết thêm một nét trầm buồn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngắm Canada yên ả tựa xứ thần tiên những ngày cuối thu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.