Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những món ăn bán đầy vỉa hè Việt bất ngờ “nổi danh” trên báo Tây

Theo Hiệp Nguyễn/Dân trí| 11/11/2018 09:46

Ngoài phở và bún chả, nhiều món ăn ở Việt Nam như: Bánh mỳ, bánh xèo, hủ tiếu… cũng được nhiều chuyên trang ẩm thực uy tín trên thế giới đánh giá là những món ăn đường phố có hương vị độc đáo, thơm ngon.

Bún chả


Bún chả là món ăn được ưa thích ở Hà Nội. Món ăn này liên tục xuất hiện trong những bảng xếp hạng ẩm thực ngon nhất của các báo, tạp chí, website du lịch uy tín trên thế giới. Nguyên liệu làm món ăn này khá đơn giản, thịt nạc vai hoặc ba chỉ thái vừa miếng, nếu làm chả viên thì băm nhỏ thịt sau đó trộn với gia vị, hành, xả và nướng trên than hoa.


Những miếng thịt chín vàng ruộm thấm đều gia vị, có mùi thơm đặc trưng hấp dẫn. Món bún chả được ăn nóng, chấm nước mắm, ăn kèm rau sống và bún. Năm 2016, Tổng thống Mỹ Obama cùng đầu bếp Anthony Bourdain khi đến Việt Nam cũng đã ghé một nhà hàng trên phố cổ Hà Nội thưởng thức bún chả. Một số địa chỉ bán bún chả nổi tiếng ở Hà Nội: Bún chả Đắc Kim, số 1 Hàng Mành; bún chả Cửa Đông (Hoàn Kiếm, Hà Nội); bún chả 34 Hàng Than; bún chả Hương Liên 24 Lê Văn Hưu…

Phở


Phở là một món ăn tinh tế, có từ lâu đời và được xem là món ăn tượng trưng cho ẩm thực Hà Nội. Phở được bày bán từ các quán bình dân vỉa hè đến các nhà hàng sang trọng. Khi ăn phở người ta ăn trong những bát sứ. Chỉ cần ngửi mùi thơm của nước dùng cũng đủ để ta cảm thấy lôi cuốn, hấp dẫn. Các hương vị của thịt, xương, rau thơm quyện vào nhau tạo nên mùi thơm đặc biệt đi vào lòng người. Một số địa chỉ bán phở nổi tiếng Hà Nội: Phở Bát Đàn (49 Bát Đàn, Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội); Phở Châm (63 Yên Ninh, quận Ba Đình); Phở Thìn (13 Lò Đúc)...

Bánh mỳ


Bánh mì là một món ăn dân dã tại Việt Nam. Đây được đánh giá là một trong món ăn mà du khách phải thử khi tới Việt Nam, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hay phố cổ Hội An. Món bánh mì giòn rụm bên ngoài, mềm và mọng nước bên trong, ăn với thịt lợn, các loại rau sống, chả, xúc xích, pate và nhiều nguyên liệu khác gia giảm tùy theo mỗi vùng miền. Theo bảng xếp hạng từ website du lịch uy tín traveller.com.au của Australia, cùng với nhiều món sandwich khác, bánh mì Việt Nam được nhiều du khách cực kỳ yêu thích và có tên trong bảng xếp hạng 10 món sandwich ngon nhất thế giới.

Cà phê trứng


Thức uống độc đáo của Việt Nam đứng đầu danh sách bình chọn những loại đồ uống được pha chế từ cà phê bạn nên thử khi đi du lịch do Buzzfeed bình chọn. Năm 2017, loại đồ uống này cũng từng được CNN giới thiệu với du khách. Theo đó, món cà phê trứng ở Hà Nội ban đầu khiến nhiều du khách cảm thấy lạ lùng, nhưng khi đã dùng thử đều bị "nghiện". Thức uống này là sự kết hợp giữa lòng đỏ trứng gà, sữa, đường, bơ... Tất cả được đánh mịn và sánh lên rồi thưởng thức cùng cà phê nóng. Một số địa chỉ quán cà phê trứng ở Hà Nội: Café Giảng 39 Nguyễn Hữu Huân, Cafe Đinh 13 Đinh Tiên Hoàng, Cafe phố cổ 11 Hàng Gai.

Phở cuốn


Món ăn được chế biến từ bánh phở cuộn với thịt bò xào đậm đà với hành tây và rau sống từng được nhiều chuyên trang ẩm thực nổi tiếng thế giới hết lời ca ngợi. Nếu bạn có dịp đến Hà Nội du lịch, sẽ thật đáng tiếc nếu không một lần nếm thử món ăn độc đáo này. Một số địa chỉ bán phở cuốn ngon tại Hà Nội: Chinh Thắng, số 7 Mạc Đĩnh Chi, Ngũ Xã; Hương Mai 25 Ngũ Xá; Hưng Bên, 35 Nguyễn Khắc Hiếu (quận Ba Đình)...

Bánh xèo


Bánh xèo từ lâu đã đi vào tiềm thức của người dân vùng Nam Bộ và trở thành món đặc sản không thể thiếu mỗi dịp có khách du lịch ghé thăm. Bánh xèo được nhiều chuyên gia ẩm thực thế giới ví như món bánh crepe tuyệt ngon của Việt Nam. CNN đã từng viết những lời ca ngợi dành cho món ăn này: "Một chiếc bánh xèo ngon là phải giòn rụm, lớp vỏ ngoài vàng ươm và nở phồng lên với nhân tôm, thịt heo, giá đỗ và được ăn kèm với các loại rau thơm hết sức thú vị”.

Tại TP Hồ Chí Minh, bạn có thể ghé thăm các địa chỉ sau để thưởng thức bánh xèo: Mười Xiềm, số nhà 190 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, thuộc phường 6, quận 3; Bà Hai, số nhà 64 đường Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận; Ngọc Sơn, số nhà 103 đường Ngô Quyền thuộc phường 11, quận 5...

Cao Lầu


Cao lầu từng được tờ Guardian đánh giá là món ngon chứa đựng được lịch sử của cả Hội An chỉ trong một tô mì. Cao lầu có sợi mì màu vàng, được dùng với tôm, thịt heo và các loại rau sống. Cũng giống như món mì Quảng, cao lầu được ăn với rất ít nước dùng. Một điểm đặc biệt của món cao lầu đó là sợi mì có màu vàng ươm, do được trộn với tro củi tràm, được lấy từ mảnh đất cù lao Chàm.

Bún bò Huế


Bún bò Huế là một trong những đặc sản của xứ Huế. Món ăn có nguyên liệu chính là bún, thịt bắp bò, giò heo… Đầu bếp Mỹ nổi tiếng Anthony Bourdain khi ăn thử món bún bò Huế đã thốt lên rằng: "Bún bò Huế là món súp ngon nhất thế giới". Theo ông, món bún này có hương vị vô cùng đặc biệt và rất đậm đà.

Hủ tiếu


Vị đầu bếp tài ba và cực kỳ khó tính Gordon Ramsay của Master Chef (Mỹ) từng đến Việt Nam ghi hình cho một chương trình ẩm thực thực tế của Mỹ. Nhân dịp này ông đã có dịp nếm thử món hủ tiếu nổi tiếng của Việt Nam và nhận xét: "Nó thật thú vị, thật ngon và đây là hương vị lần đầu tiên ông được nếm".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những món ăn bán đầy vỉa hè Việt bất ngờ “nổi danh” trên báo Tây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.