Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ba Vì rực rỡ mùa dã quỳ

Bạch Thanh - Minh Bắc| 18/11/2018 06:36

(HNM) - Ba Vì đang vào mùa hoa dã quỳ đẹp nhất trong năm. Những ngày này, đường lên Vườn Quốc gia Ba Vì được phủ màu vàng rực.

Tháng 11 là mùa hoa dã quỳ đẹp nhất tại huyện Ba Vì.


Trong tiết trời se se lạnh, chốn non Tản càng thêm huyền ảo. Rất nhiều đoàn du khách đến Vườn Quốc gia Ba Vì chỉ để được chiêm ngưỡng, ngắm nhìn vẻ đẹp tự nhiên của một loài hoa dại nở dịp cuối năm - mùa dã quỳ. Theo anh Trần Ngọc Chính, cán bộ Vườn Quốc gia Ba Vì thì hoa dã quỳ là biểu tượng của tình yêu chung thủy, son sắt; thể hiện sự vươn lên trong khó khăn, trong sự khắc nghiệt của thiên nhiên... để sống và đẹp rực rỡ.

Hòa trong dòng người đến thăm núi Tản ngắm dã quỳ, chị Trần Thị Phượng (trú tại phố Trần Thị Định, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) đã có một ngày thú vị cùng người thân, bạn bè trải nghiệm, ngắm cảnh và chụp ảnh. “Những năm gần đây, mùa dã quỳ nào tôi cũng lên Ba Vì để được sống trong không gian trong lành, nên thơ và chụp cho mình những bộ ảnh ưng ý bên hoa” - chị vui vẻ nói.

Những ngày này, du khách đến Ba Vì dễ dàng chụp cho mình bộ ảnh ưng ý với hoa dã quỳ. Ảnh: Khuê Diệp


Theo Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì Đỗ Hữu Thế, dã quỳ bắt đầu nở từ đầu tháng 11 đến đầu tháng 12. Du khách đến đây sau khi mua vé tham quan, từ cổng kiểm soát vé lên cốt 400m, đi qua những đoạn đường uốn lượn sẽ được ngắm nhìn từng dải dã quỳ vàng rực ven đường. Qua rừng thông cốt 400m khoảng 200m, du khách gửi xe, rẽ trái đi bộ khoảng 300m sẽ đến “rừng hoa dã quỳ” với diện tích hơn 10ha, gồm 5 khu, có tuyến đường mòn hơn 3km.

Tại đây, du khách có thể dạo bộ giữa những thảm hoa vàng rực, ngắm vẻ đẹp tự nhiên của dã quỳ và thư giãn giữa không gian núi rừng phóng khoáng... Vườn Quốc gia cũng có thêm nhiều dịch vụ khác hỗ trợ du khách như: Cho thuê lều cắm trại, chỉ dẫn lối đi, phục vụ ăn uống và có lực lượng dọn vệ sinh sạch sẽ...

Những ngày này, Ba Vì đẹp nhất trong năm và cũng là dịp để nông dân xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) làm dịch vụ du lịch. Bà Trần Thị Tuyến, chủ cửa hàng sữa Sang Tuyến cho biết: “Ba Vì có rất nhiều đặc sản: Sữa bò tươi, sữa chua, bánh sữa, mật ong rừng… Mỗi ngày, gia đình tôi bán được hơn chục triệu đồng tiền hàng, doanh thu tăng hơn 15% so với ngày thường”.

Còn theo Chủ tịch xã Tản Lĩnh Bùi Văn Quân, nhiều hộ dân ở xã Tản Lĩnh còn mở dịch vụ kinh doanh ăn uống phục vụ du khách... Nhờ vậy, đến mùa hoa, thu nhập của bà con khá lên trông thấy.

Một điều đáng mừng là hiện nay du khách đến tham quan, thưởng ngoạn hoa dã quỳ đã có ý thức hơn trước kia; hạn chế việc dẫm nát, ngắt hoa, bẻ cành, xả rác bừa bãi… Tuy nhiên, để mùa dã quỳ luôn đẹp, việc tuyên truyền, nâng cao ý thức cho du khách rất cần được thực hiện thường xuyên. Còn nữa, vào mùa dã quỳ, nhiều cung đường ở Ba Vì, đặc biệt là khu vực xã Tản Lĩnh, lối lên Vườn Quốc gia Ba Vì... rất dễ ùn tắc do lượng khách đổ về đông - đây cũng là điều cần được chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa...

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, nhờ phát triển du lịch, đời sống của đồng bào nơi đây đã có nhiều đổi thay. Hiện nay, không chỉ ở Vườn Quốc gia Ba Vì mà tại các khu di tích lịch sử như K9 cũng có những cung đường uốn lượn với những vạt dã quỳ nở rộ. Xa hơn là khu du lịch Đảo Ngọc Xanh cũng bạt ngàn dã quỳ với quy mô hơn 2ha. Đây là năm đầu tiên khu du lịch Đảo Ngọc Xanh có hoa dã quỳ, du khách đến tham quan tỏ ra rất thích thú...

Có thể nói, dã quỳ đã khiến núi rừng Ba Vì bừng sáng, rực rỡ và mang tới cho du khách những trải nghiệm đẹp đẽ; đồng thời, góp phần giúp bà con trong vùng có điều kiện nâng cao thu nhập từ làm dịch vụ. Tuy nhiên, để phát triển bền vững từ loại hình này vẫn còn nhiều việc phải làm từ sự chung sức của cộng đồng và các cấp chính quyền nơi đây...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì rực rỡ mùa dã quỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.