Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghỉ lễ như "Gia đình người ta" trong những ngày cuối năm

Nam Long| 30/11/2018 19:56

Trên thế giới, những dịp lễ như Giáng sinh và Tết Dương lịch, Lễ Tạ ơn… là những kỳ nghỉ đặc biệt và kéo dài nhất của các nước phương Tây.


Khi những luồng gió lạnh mùa đông bắt đầu len lỏi trong giai điệu rộn ràng của ca khúc “Jingle bells”, thì cũng là lúc người dân trên khắp thế giới nô nức chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới. Hãy cùng hòa mình vào không khí lễ hội năm châu bốn bể để khám phá mùa nghỉ dưỡng cuối năm náo nhiệt, sôi động ở các điểm du lịch trong nước và quốc tế.

Châu Âu rực sáng với đèn – hội đón chào Giáng sinh và mừng năm mới

Có thể nói, dịp Giáng sinh và lễ đón năm mới là khoảng thời gian đẹp nhất ở châu Âu. Trên mọi nẻo đường từ Paris, London, Berlin đến Milan, Bruges, Matxcova… đều sáng rực ánh đèn và lấp lánh bầu không khí lung linh, huyền ảo tựa những miền cổ tích diệu kỳ.

“Thiên thần” bay lượn dưới bầu trời London


Sẽ là một sự thiếu sót lớn nếu nhắc đến Giáng sinh mà quên mất không khí náo nhiệt của những Hội chợ Giáng Sinh náo nhiệt, lâu đời và hấp dẫn nhất châu Âu tại nước Đức. Vào dịp chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, khắp nơi từ Berlin, Frankfurt, Nuremberg đến các vùng quê bình dị đều tổ chức các hội chợ Giáng Sinh tưng bừng, sôi động với hàng trăm gian hàng bày bán đủ loại thực phẩm, quà lưu niệm, đồ trang trí, đồ thủ công tinh xảo. Giữa thời tiết âm độ rét buốt, còn gì tuyệt vời hơn khi được thả bộ chậm rãi quanh những gian hàng ấm áp ánh đèn, thưởng thức vại bia ấm trứ danh hay ly chocolate thơm nồng để cảm nhận được trọn vẹn không khí Giáng sinh ở vùng đất của “Những câu chuyện cổ Grim” xa xưa.

Ở Paris – Thành phố Tình yêu và Kinh đô ánh sáng, Giáng sinh đến cùng hàng triệu ánh đèn được thắp sáng trên tháp Eiffel, những ô cửa sổ của tòa nhà Galeries Lafayette được trang hoàng lộng lẫy và những khúc Thánh ca trầm bổng vang lên từ nhà thờ Đức Bà cổ kính. Người dân Pháp sẽ hòa mình vào những buổi tiệc tùng tưng bừng suốt đêm, thả bộ quanh những gian hàng lưu niệm đầy sắc màu dọc theo đại lộ Champs Elysée hay đến nguyện ước bên cây thông khổng lồ ở nhà thờ Đức Bà. Paris hoa lệ, lãng mạn và ngọt ngào trong thời khắc Giáng Sinh và Năm mới có sức hấp dẫn với hàng triệu du khách bốn phương.

Và khi những bông tuyết bắt đầu tan, cây cối chuyển mình nảy lộc đón xuân, du khách lại mê đắm giữa thế giới triệu hoa kiêu sa vùng ôn đới. Ở đất nước của những chiếc Cối Xay gió, những đóa hoa tuy-lip quyền quý gần như bừng nở để báo hiệu mùa xuân về. Hương sắc rực rỡ cùng biểu trưa của tình yêu, sự thịnh vượng đi cùng đã đưa tuy-lip trở thành mùa hoa mơ ước được chiêm ngưỡng nhiều nhất mỗi độ xuân về.

Độc đáo Giáng sinh châu Úc

Giáng sinh ở châu Úc là lúc châu lục này đang ở trong mùa hè nắng nóng với nhiệt độ ngoài trời luôn xấp xỉ 30 độ C. Vì vậy không quá ngạc nhiên khi người dân Australia lựa chọn những bãi biển trong xanh để giải nhiệt và đón mùa lễ hội Giáng sinh cũng như chào đón năm mới.

Người Australia cũng treo vòng hoa trên cửa ra vào phía trước nhà, trang trí đèn giáng sinh lấp lánh trên những tuyến phố, trang hoàng với cây thông đặc trưng nước Australia “Christmas Bush” như phong tục đón Giáng sinh thường thấy. Hầu hết các thị trấn và thành phố sẽ có lễ hội và diễu hành trong ánh nắng mùa hè rực rỡ nên giáng sinh ở Australia có một không khí vô cùng đặc biệt.

Đặc biệt, sự kiện “Carols hy Candlelight” trong dịp lễ Giáng sinh đã trở thành nét văn hóa không thể thiếu của Australia. Chương trình biểu diễn đặc sắc này được tổ chức tại hai nhà hát lớn nhất nước Australia: nhà hát Con sò Sydney và nhà hát Melbourne, tại các nhà thờ, trường học và các trung tâm nổi tiếng như Hyde Park, đồi Surry Hills, Rosebery... và được truyền hình trực tiếp khắp đất nước.

“Độc – lạ” Giáng sinh châu Phi

Với những ai muốn trải nghiệm một Giáng sinh sôi động, phá cách với các hoạt động “không đụng hàng” thì lễ hội châu Phi chính là một gợi ý hoàn hảo. Những quả châu xanh, đỏ truyền thống nay càng thêm rực rỡ với các họa tiết tribal hoang dã, phóng khoáng nhiều màu sắc. Khung cảnh sa mạc, biển xanh cát trắng, rừng nhiệt đới hoang đã, và những vũ điệu thổ dân cuồng nhiệt là gợi ý không thể “hot” hơn. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những ô cửa sổ được trang trí rực rỡ tại các cửa hàng ở Nairobi, cây cọ xanh mướt treo đầy nến lung linh ở Ghana hoặc những túp lều nhiều màu sắc dưới bầu trời đầy ánh sao ở Maisan Mara.

Đặc biệt, nếu muốn thử hóa thân thành những thổ dân thực thụ và bước vào hành trình khám phá “lục địa đen” đầy bí ẩn, thì những khu rừng già tại Zambia, ốc đảo Mauritius, khu bảo tồn thiên nhiên Mũi hảo vọng tại Cape town hay các đồng bằng Nam Serengeti ở Tanzania chắc chắn sẽ tạo nên kỳ nghỉ lễ “có – một – không – hai”.

Điệu nhảy Zulu nhất định phải thử khi đến với văn hóa Nam Phi


Với nét văn hóa lễ hội kéo dài tưng bừng khắp đại lục đen xuyên suốt tháng 12 và tháng 1 năm mới, phong cách đón năm mới của châu Phi sẽ là một lựa chọn hoàn hảo dành cho những người muốn “đổi gió”.

Châu Á “huyền ảo” đón Giáng sinh

Với sự giao thoa văn hóa và tốc độ phát triển mạnh mẽ của các nước “tiểu Á”, rất nhiều thành phố mới của châu lục này đang khoác lên mình những màu áo mới khi bước vào thời khắc chuyển giao năm mới.

“Điểm đến lễ hội” đầu tiên phải nhắc đến là Hongkong – thành phố từng lọt trong top những điểm đón Giáng sinh tuyệt nhất thế giới.

Hongkong mùa Giáng sinh lung linh và rộn ràng ca khúc giáng sinh khiến thành phố đẹp như một bức tranh. Khung cảnh khu vịnh Victoria được phản chiếu ánh sáng từ những tòa nhà trọc trời xung quanh. Các tòa cao ốc được trang trí đèn led biểu tượng của Noel. Những con phố ngập tràn ánh sáng, các biển hiệu cửa hàng lấp lánh ánh vàng. Bất kỳ ai đến Hongkong đón Noel đều thực sự choáng ngợp bởi nơi đây không thua kém bất cứ một thành phố châu Âu nào vào mỗi dịp Giáng sinh.

Đảo quốc sư tử Singapore cũng là một trong những nơi đón Giáng sinh và năm mới náo nhiệt, sôi động nhất châu Á. Ngay từ giữa tháng 12, không khí Noel đã bắt đầu bùng nổ. Khách du lịch bắt đầu đổ về. Khắp các tuyến phố trên hòn đảo xinh đẹp này đều bừng sáng và lộng lẫy như xứ sở thần tiên trong chuyện cổ tích. Những bữa tiệc ngoài trời, những buổi diễu hành quy mô lớn hoặc các hoạt động giải trí sôi động cũng được tổ chức xuyên suốt mùa lễ hội. Và đặc biệt, “đại tiệc” pháo hoa bên vịnh Mariana cũng là điểm đến “không thể bỏ lỡ” của tất cả người dân và du khách trong thời khắc bước sang năm mới.

Mùa lễ hội cuối năm hấp dẫn của Việt Nam

Như rất nhiều đất nước châu Á luôn nỗ lực phát triển nhưng vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa Á Đông, Việt Nam vô cùng sôi động trong những ngày cuối năm với mùa lễ hội kéo dài gần 2 tháng/năm. Ngay từ đầu tháng 12, các thành phố lớn, trung tâm tôn giáo.. đều đã được chuẩn bị rực rỡ để đón mùa lễ hội giáng sinh và tết dương lịch. Với các kỳ nghỉ năm mới thường kéo dài 2-4 ngày, câu chuyện đón tết Dương lịch dần trở thành nét văn hóa đẹp trong đời sống tinh thần của người Việt Nam.

Không khí đón mùa Giáng sinh 2018 và đón năm mới 2019 đã bắt đầu rộn ràng, tràn ngập các con phố, các khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, khu du lịch nghỉ dưỡng khách sạn với ánh đèn màu, những đoàn tuần lộc, cây thông Noel, ông già tuyết...

Ngay sau mùa lễ hội hiện đại và sôi động này, Việt Nam lại rộn ràng chờ đón Tết cổ truyền của dân tộc. Với những nét văn hóa lễ hội đa dạng và đặc sắc của 54 dân tộc, truyền thống đoàn viên ấm cúng và vô vàn tinh hoa phong tục, ẩm thực ba miền, ngày Tết Việt Nam không chỉ là kỳ nghỉ lễ quan trọng và lớn nhất của người dân trong nước. Với hàng triệu du khách quốc tế, đến Việt Nam khám phá ngày Tết cổ truyền của người Việt đang trở thành xu hướng du lịch hấp dẫn bậc nhất hiện nay.


Trong xu hướng phát triển mạnh mẽ hiện nay, Việt Nam tự hào đang ngày một hội tụ những hoạt động lễ hội đặc sắc. Mùa lễ hội này, các điểm đến hàng đầu tại Nha Trang, Phú Quốc, Nam Hội An đã chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu khám phá văn hóa năm châu của du khách Việt Nam và trở thành điểm đến du lịch quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghỉ lễ như "Gia đình người ta" trong những ngày cuối năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.