Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để du khách mở rộng hầu bao...

Thanh Hiền| 01/12/2018 07:12

(HNM) - Theo khảo sát về xu hướng du lịch trong năm 2018 của Tổ chức Visa Việt Nam (chuyên về công nghệ thanh toán toàn cầu), người Việt Nam chi tiêu rất mạnh khi du lịch nước ngoài.


Du khách Việt không chỉ mua hàng lưu niệm, thực phẩm chế biến, bia rượu… mà còn mạnh tay mua hàng cao cấp và đặc sản. Điều đáng nói là nhiều du khách sẵn sàng mua hàng hóa với giá cao, trong khi hàng cùng loại ở trong nước bán rất nhiều, với giá hợp lý và chất lượng không thua kém. Thực tế, đa số du khách Việt Nam thích mua hàng ở nước ngoài là do hướng dẫn viên "đánh trúng" tâm lý người Việt vốn sẵn thành kiến chất lượng hàng trong nước kém hơn.

Trong khi đó, theo Tổng cục Du lịch, lượng khách du lịch nước ngoài tại Việt Nam tăng nhưng mức chi tiêu lại khá thấp, nhất là chi tiêu cho các sản phẩm hàng hóa Việt. Nguyên nhân có nhiều, trong đó có thực tế là hàng Việt, đặc biệt là sản phẩm du lịch, chưa thực sự hấp dẫn.

Để thu hút được du khách trong và ngoài nước du lịch tại Việt Nam gắn liền với việc mở rộng hầu bao mua sắm hàng hóa, đặc sản Việt Nam (thay vì để dòng tiền "chảy" ra nước ngoài - với trường hợp người Việt du lịch quốc tế), các ngành chức năng cần đẩy mạnh kết nối chặt chẽ các cơ sở mua sắm với các hãng lữ hành để cùng chia sẻ lợi nhuận, giảm giá tour nhằm kích cầu.

Điều quan trọng nữa là cần nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, hàng hóa Việt; chú trọng xây dựng thương hiệu cho hàng hóa, dịch vụ mua sắm để mỗi sản phẩm du lịch là một câu chuyện độc đáo gắn kết kèm theo, tạo sự thu hút riêng. Đặc biệt, việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho khách du lịch cũng là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sức hấp dẫn du khách mua sắm tại điểm đến du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để du khách mở rộng hầu bao...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.