Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch Hà Nội cán đích sớm 2 năm về chỉ tiêu đón khách quốc tế

Hoàng Lân| 11/12/2018 16:18

(HNMO) - Tổng số khách du lịch đến Hà Nội đạt 26,04 triệu lượt khách, tăng 9,3% so với năm 2017, trong đó có khoảng 5,74 triệu lượt khách quốc tế.

Trong năm 2019, Sở Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón 28,58 triệu lượt khách. 


Cán đích sớm 2 năm về chỉ tiêu đón khách quốc tế

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, du lịch Hà Nội trong năm 2018 tiếp tục duy trì nhịp độ phát triển. Hình ảnh Thủ đô Hà Nội ngày càng được quảng bá rộng rãi và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Hà Nội được bình chọn xếp thứ 12/25 điểm đến tốt nhất thế giới năm 2018; là 1 trong 2 thành phố của Việt Nam lọt Top hot nhất thế giới 2018 về lượng phòng du khách đặt trước và được Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới đề cử là 1 trong 17 ứng viên vào hạng mục bình chọn giải thưởng “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018”.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, năm 2018, lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 5,74 triệu lượt khách, tăng 16% so với năm 2017. Khách du lịch quốc tế đến từ gần 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó khách từ châu Á chiếm khoảng 60%, khách châu Âu chiếm khoảng 24%, khách từ châu Mỹ chiếm khoảng 9%. Với kết quả này, ngành du lịch Hà Nội đã cán đích sớm 2 năm về chỉ tiêu đón 5,7 triệu lượt khách quốc tế.

Cũng theo Sở Du lịch Hà Nội, tổng số khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 26,04 triệu lượt khách, tăng 9,3% so với năm 2017; khách du lịch nội địa ước đạt 20,3 triệu lượt khách, tăng 7,5%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 75.815 tỷ đồng, tăng 11,7% so với năm 2017. Công suất sử dụng buồng phòng khách sạn bình quân năm 2018 ước đạt 64,86%.

Trước câu hỏi về việc làm thế nào xử lý được tình trạng “chặt chém” du khách, gây mất hình ảnh Hà Nội thời gian qua, ông Nguyễn Anh Dũng cho biết, nhiều điểm du lịch của Hà Nội vẫn để xảy ra tình trạng này, như ở phố đi bộ Hồ Gươm, Văn Miếu… Sở Du lịch đã phối hợp với các cơ quan liên ngành thường xuyên thanh tra và xử lý tình trạng nêu trên.

Năm 2018, Sở Du lịch cũng đã xử phạt hành chính đối với những doanh nghiệp, cá nhân vi phạm hoạt động du lịch, với tổng số tiền 135 triệu đồng. Trong năm 2018, Sở Du lịch cũng đã phối hợp VNPT triển khai cổng thông tin hỗ trợ du khách, hoạt động 24/7, để kịp thời xử lý những vấn đề “nóng” của du khách.

Đưa nhiều sản phẩm du lịch mới trong năm 2019

Trong năm 2019, Sở Du lịch đặt mục tiêu đón 28,58 triệu lượt khách du lịch đến Hà Nội, tăng 9,8% so với ước thực hiện kế hoạch năm 2018, trong đó, có 6,68 triệu lượt khách quốc tế; 21,92 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt 87.788 tỷ đồng, tăng 11,8% so với ước thực hiện năm 2018. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt từ 60% đến 65%.

Để thực hiện được mục tiêu này, thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch như: Tiếp tục triển khai chương trình hợp tác giữa thành phố Hà Nội và kênh CNN quốc tế; chủ động thực hiện tuyên truyền quảng bá du lịch thông qua các hoạt động đối ngoại của thành phố và các quá trình chuẩn bị tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế sẽ diễn ra tại Thủ đô, như: Giải đua xe ô tô công thức 1 (năm 2020), SEA Games lần thứ 31 (năm 2021)…

Trước thắc mắc của báo giới về hiệu quả từ việc triển khai chương trình hợp tác với kênh truyền hình CNN trong năm qua, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cho biết, việc tuyên truyền quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam thông qua kênh truyền hình CNN đã tạo điểm nhấn trong việc thu hút khách cho du lịch Hà Nội. Thành phố Hà Nội cũng đánh giá sự kết hợp này là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Sở Du lịch Hà Nội cũng xác định, thời gian tới sẽ tăng cường đưa các sản phẩm du lịch mới để hấp dẫn du khách, như: Đưa vào hoạt động công viên Kim Quy, trung tâm triển lãm quốc gia ở Đông Anh trong năm 2020; thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án trường đua ngựa tại Sóc Sơn…

Ngoài ra, thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục triển khai đề án, hệ thống du lịch thông minh, hình thành và đưa vào khai thác, sử dụng các thành phần cơ bản của hệ thống, bảo đảm tính tiện ích, hấp dẫn du khách; tiếp tục đẩy mạnh liên kết với các hãng hàng không và lữ hành quốc tế lớn; phối hợp với các địa phương, quận, huyện, thị xã của Hà Nội tổ chức các sự kiện, chương trình quảng bá du lịch; tiếp tục kết nối tour, tuyến và tham gia các hoạt động của trung ương và các tỉnh, thành phố tổ chức nhằm thực hiện tốt liên kết phát triển du lịch…

Kết luận tại buổi họp giao ban báo chí, ông Trần Xuân Hà, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, ngành du lịch được ví là “ngành công nghiệp không khói”, mang lại doanh thu lớn cho nền kinh tế. TP Hà Nội luôn coi trọng đầu tư và phát triển du lịch. Thời gian tới, ngành du lịch Hà Nội cần tập trung hơn nữa về công tác tuyên truyền, xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo từ các lễ hội, làng nghề truyền thống cũng như chủ động xây dựng những sản phẩm du lịch mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Hà Nội cán đích sớm 2 năm về chỉ tiêu đón khách quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.