Theo dõi Báo Hànộimới trên

Diễn viên Bá Anh: Sang Trung Quốc học cưỡi ngựa để đóng phim "Trần Thủ Độ"

TUANDIEP| 29/03/2009 16:18

Vào vai Trần Tự Khánh trong phim Thái sư Trần Thủ Độ, bộ phim kỷ niệm đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, tôi không chỉ tìm đọc nhiều tư liệu để có hình dung rõ nhất về nhân vật mà còn học cưỡi ngựa, múa kiếm, đi dáng cung đình...

Diễn viên Bá Anh“Vào vai Trần Tự Khánh trong phim Thái sư Trần Thủ Độ, bộ phim kỷ niệm đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, tôi không chỉ tìm đọc nhiều tư liệu để có hình dung rõ nhất về nhân vật mà còn học cưỡi ngựa, múa kiếm, đi dáng cung đình... ", diễn viên đóng vai Văn trong Những ngọn nến trong đêm, chia sẻ.

- Anh vừa nhận vai trong phim Thái sư Trần Thủ Độ của Hãng phim truyện I. Anh đã chuẩn bị cho vai diễn này như thế nào?

- Trong phim này tôi vào vai Trần Tự Khánh, anh ruột của Trần Thị Dung (người tình của Trần Thủ Độ). Tôi đang chuẩn bị cho vai diễn của mình. Tôi tìm tư liệu viết về nhân vật và lịch sử giai đoạn này, phân tích kịch bản để hình dung gần nhất về nhân vật mình nhập vai.

Cũng may là tôi từng tham gia vở Rừng trúc (đạo diễn Đình Nghi) nên ít nhiều hiểu được lịch sử giai đoạn này. Với kinh nghiệm diễn gần 20 năm, tôi sẽ cố gắng hiện thực hóa nhân vật sao cho sinh động, chân thực nhất.

Sắp tới, tôi cùng nhiều diễn viên nữa sang Trung Quốc học cưỡi ngựa, múa kiếm, tập đi đứng theo phong cách cung đình.

- Đây là một bộ phim được nhà nước đầu tư kỹ lưỡng cho dịp lễ lớn của dân tộc, diễn viên có nhiều đất diễn nhưng là đất diễn… khắc nghiệt. Anh lường trước có những khó khăn nào?

- Tháng 5 phim mới khởi quay. Khi chưa bắt tay vào diễn thì không thể lường hết được khó khăn. Nhưng khó khăn trước mắt có thể thấy là chúng ta chưa có truyền thống làm phim quy mô  về đề tài lịch sử như phim lần này nên diễn viên ít có cơ hội học hỏi và thể hiện.

Ví như cưỡi ngựa diễn viên còn chưa biết chứ nói gì đến giỏi. Tôi là dân thể thao chắc sẽ hòa nhập tốt nhưng không thể chủ quan. Trường quay cũng phải sang tận Trung Quốc.

Tuy nhiên, đây là bộ phim không chỉ đạo diễn, diễn viên mà cả người lo phục trang đều kỳ vọng và đặt nhiều tâm huyết. Bộ phim là món quà có ý nghĩa dâng lên Đại lễ 1.000 năm Thăng Long, Hà Nội. Đó cũng là trách nhiệm công dân của những người nghệ sĩ.

- Đạt được thành công trên cả sân khấu và trường quay nhưng nơi nào anh cảm thấy gắn bó hơn?

- Tôi vốn là diễn viên sân khấu. 19 tuổi đã là diễn viên của Nhà hát tuổi trẻ. Còn truyền hình sau này tôi mới lấn sân sang. Sân khấu là nơi tôi được trau dồi về nghề, còn phim lại cho tôi có nhiều cơ hội được khán giả biết đến. Tôi yêu mến và sẽ gắn bó dài dài với cả hai (cười).

- Anh thấy diễn ở sân khấu khác ở trong phim như thế nào?

- Nó như con cùng mẹ nhưng khác cha vậy. Diễn sân khấu phải làm xuyên suốt, diễn viên luôn sống, cháy hết mình trên sân khấu mới thu hút khán giả theo dõi trong quãng thời gian nhất định. Còn với phim gồm từng cảnh quay lồng ghép vào nhau nên quan trọng diễn viên phải giữ được cái tâm, mạch diễn để không bị lạc điệu. 

Quan trọng nhất là giữ được sự tươi mới, thanh xuân trong vai diễn. Có nhiều nghệ sĩ tuy vào những vai diễn ngắn nhưng mỗi lần xuất hiện người ta nhớ mãi. Vì họ đã dồn hết tâm tư để làm nhân vật đẹp dù là vai chính hay phụ.

- Theo anh, ngoại hình có vai trò thế nào trong nghề diễn?

- Đó là yếu tố may mắn nhưng không phải là yếu tố quyết định, quan trọng là xử lý từng vai diễn để qua nhân vật đó chuyển tải được điều tác giả muốn nói và thuyết phục người xem. Với diễn viên, ngoại hình chỉ là thuận lợi nhỏ mà thôi.

Rất nhiều diễn viên giỏi như Lê Hùng, Chí Trung, Thành Lộc… béo, xấu, lùn  nhưng họ khai thác đến tận bờ, tận bến nhân vật, làm cho khán giả thích thú, đồng cảm với nhân vật.

-  Nhưng người đẹp thường dễ được mời đóng phim và phim có diễn viên đẹp vẫn có sức thu hút nhất định, anh nghĩ sao về vấn đề này?

- Hiện, có trào lưu mời ca sĩ, người mẫu vào đóng phim vì họ nổi tiếng. Nhưng tôi nghĩ đó chỉ là đất để họ “dạo chơi” mà thôi nên khó làm hay được mà có lẽ chỉ diễn trọn vai.

Nếu cho rằng phim thiếu người đẹp sẽ không hấp dẫn thì cần gì những diễn viên dùi mài học sân khấu điện ảnh trong nhiều năm. Học mới có được nền tảng cơ bản để làm.

Cũng có nhiều ngôi sao điện ảnh không qua trường lớp những diễn xuất của họ thì quá đỉnh. Nhưng người kiệt xuất như thế không nhiều.

- Xin cảm ơn anh!


Theo baodatviet.vn

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Diễn viên Bá Anh: Sang Trung Quốc học cưỡi ngựa để đóng phim "Trần Thủ Độ"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.