Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghệ sỹ Quang Thọ sẽ hát trong đêm nhạc Jazz của Quyền Văn Minh

Tuyết Minh| 04/01/2012 17:50

(HNMO)- NSND Quang Thọ và ca sỹ Tùng Dương sẽ cùng góp mặt trong đêm nhạc “Quyền Văn Minh và bạn bè với Jazz” lần thứ III. Đây sẽ là một đêm nhạc Jazz với các tác phẩm kinh điển thế giới và các ca khúc trữ tình Việt Nam theo phong cách Jazz...



(HNMO)- NSND Quang Thọ và ca sỹ Tùng Dương sẽ cùng góp mặt trong đêm nhạc “Quyền Văn Minh và bạn bè với Jazz” lần thứ III. Đêm nhạc diễn ra một đêm duy nhất tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội vào 20h ngày 10/01/2012.

Đây sẽ là một đêm nhạc Jazz với các tác phẩm kinh điển thế giới và các ca khúc trữ tình Việt Nam theo phong cách Jazz, đồng thời là một đêm nhạc để tưởng niệm nghệ sĩ Trompette Quốc Trường của dàn nhạc Big band Sông Hồng. Các ca sĩ khách mời: Quang Thọ, Tùng Dương, Diệu Thúy, Mai Lan, Minh Biên, Băng Tâm, Minh Tuấn…

Nghệ sỹ Quốc Trường cùng ban nhạc Big band Sông Hồng


Big band Sông Hồng là ban nhạc kèn duy nhất tại Việt Nam được thành lập từ năm 2000 do NSƯT Quyền Văn Minh, Nghệ sĩ Hoàng Xuân Vượng và nghệ sĩ Quốc Trường. Với phiên chế 12 cây kèn, trong đó có 04 kèn Trompettes, 04 Saxophones, 04 Trombone cùng Piano, Bass, Drum và ca sĩ Như Quỳnh.

NSƯT Quyền Văn Minh là một trong những nghệ sĩ đầu tiên biểu diễn và giảng dạy nhạc Jazz tại Việt Nam. Sinh ra trong một gia đình âm nhạc bố là nghệ sĩ guitar và saxophone không chuyên, mẹ là một ca sĩ giọng Alto, từ nhỏ Quyền Văn Minh được bố dạy guitar cho mình nhưng chưa bao giờ được cầm tới cây kèn saxophone. Sau này trong bốn anh em chỉ có ông là người khỏe mạnh nhất nên mẹ ông khuyên ông nên theo học kèn. Từ đó cuộc đời ông đã gắn liền với cây kèn saxophone.

Đến với Jazz một cách tình cờ qua những bản nhạc phát trên radio từ những năm 1968, ông đã bị những giai điệu ngẫu hứng của Jazz cuốn hút và lập tức say mê cho tới tận bây giờ. Ông tham gia biểu diễn tại nhiều đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp và bắt đầu sự nghiệp giảng dạy từ năm 1989 tại nhạc viện Hà Nội.

NSƯT Quyền Văn Minh


Từng biểu diễn những chương trình độc tấu kèn saxophone với các dòng nhạc: Cổ điển, thính phòng Việt Nam, nhạc Jazz năm 1988, 1989 tại phòng hòa nhạc Hội nhạc sĩ Việt Nam và tháng 4/1994 tại Nhà hát lớn Hà Nội (trong đó có ba bản nhạc dân gian Việt Nam theo phong cách jazz do ông sáng tác). Tuy nhiên ông luôn tự nhận mình chí là một nghệ sĩ saxophone không chuyên.

Ông là người thầy đầu tiên giảng dạy nhạc Jazz cho nhiều thế hệ học sinh saxophone thành danh. Đặc biệt là Quyền Thiện Đắc con trai ông, và cũng là người đầu tiên của Việt Nam tốt nghiệp xuất sắc trường nhạc Becklee – Boston - Hoa Kỳ.

Còn nhạc sĩ Quốc Trường sinh ngày 27/12/1952 và mất ngày 26/1/2010 tại Hà Nội, trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật. Mẹ ông là NSND Châu Loan ngâm thơ nổi tiếng một thời. Tuổi thơ, Quốc Trường hay theo mẹ tới Đài tiếng nói Việt Nam nên sớm có điều kiện tiếp xúc với âm nhạc và được cụ Ngô Văn Sợi, lão nghệ sĩ kèn trompette phát hiện và kèm cặp tại lớp thể nghiệm của Dàn nhạc Đài tiếng nói Việt Nam vào năm 1968.

Năm 1970, Quốc Trường đã là thành viên của Dàn nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam . Từ năm 1987 Quốc Trường chuyển về làm việc tại Đoàn ca nhạc nhẹ Trung ương. Từ một nhạc công, ông đã trở thành Nhạc trưởng, rồi Trưởng phòng Nghệ thuật của Đoàn ca nhạc nhẹ Trung ương. Ngoài ra, trong sự nghiệp âm nhạc của mình, Quốc Trường để lại những ca khúc khá nổi tiếng như Hà Nội những công trình - được đưa vào top 1000 năm Thăng Long, Vinh quang tuổi trẻ Việt Nam, Hát cho mùa xuân tương lai, Những phút giây qua, Hoàng hôn…

Trong suốt hơn 40 năm hoạt động nghệ thuật, Quốc Trường đã đóng góp có hiệu quả tại Dàn nhạc Đài tiếng nói Việt Nam, Dàn nhạc Đoàn ca nhạc nhẹ Trung ương. Ông còn tham gia các dàn nhạc lớn khác như Dàn nhạc Liên đoàn xiếc Việt Nam, Dàn nhạc Jazz Bigband Quyền Văn Minh, Dàn nhạc giao hưởng Nhạc viện Hà Nội, Dàn nhạc giao hưởng nhạc vũ kịch Việt Nam. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sỹ Quang Thọ sẽ hát trong đêm nhạc Jazz của Quyền Văn Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.