Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sherlock Holmes trở lại cùng “Trò chơi của bóng đêm”

T.Minh| 31/01/2012 16:16

(HNMO)- Trong phần 2 của bộ phim “Sherlock Holmes - Trò chơi của bóng đêm”, nam tài tử Robert Downey Jr. tiếp tục vào vai vị thám tử nổi tiếng nhất thế giới Sherlock Holmes...


(HNMO)- Bộ phim hành động và phiêu lưu nổi tiếng của đạo diễn Guy Ritchie - “Sherlock Holmes” công chiếu vào mùa Giáng Sinh năm 2009 và đạt doanh thu hơn 516 triệu USD trên toàn cầu.

Trong phần 2 của bộ phim “Sherlock Holmes - Trò chơi của bóng đêm”, nam tài tử Robert Downey Jr. tiếp tục vào vai vị thám tử nổi tiếng nhất thế giới Sherlock Holmes, cùng người bạn cũng là cộng sự của anh, bác sĩ Watson do Jude Law thủ vai trong bộ phim “Sherlock Holmes: Trò chơi của bóng đêm”.

Nhiều yếu tố ly kỳ hấp dẫn

Sherlock Holmes luôn tỏ ra nhanh trí hơn mọi kẻ thù của mình, cho tới khi một siêu tội phạm mới xuất hiện - Giáo sư James Moriarty (do Jared Harris đóng). Hắn ta không chỉ ngang tài với Holmes trong những cuộc đấu trí, mà còn là một kẻ quỷ quyệt và tàn bạo, những yếu tố đó khiến cho kẻ này không ít lần chiếm thế thượng phong trước vị thám tử tài ba.


Trên khắp thế giới, những tít báo giật gân liên tục xuất hiện: Một vụ scandal hạ gục một ông trùm Ấn Độ buôn vải cotton; Một gã trùm buôn thuốc phiện người Trung Quốc chết vì dùng thuốc quá liều; Những vụ đánh bom tại Strasbourg và Vienna; Cái chết của một ông trùm thép người Mỹ...Không ai nhận ra sự liên hệ giữa những sự kiện tưởng chừng như ngẫu nhiên này, ngoại trừ Sherlock Holmes. Ông đã nhìn ra được một mạng lưới những vụ ám sát và phá hoại được sắp xếp tinh vi bởi con nhện độc nham hiểm mang tên Moriarty.

Bám theo Moriarty, Holmes buộc phải ra khỏi London để tới Pháp, Đức và cuối cùng là Thụy Sỹ. Nhưng tên tội phạm xảo quyệt này luôn đi trước Holmes một bước, và dần tiến tới việc hoàn thành kế hoạch của mình. Nếu hắn thành công, Moriarty không chỉ kiếm được một gia tài kếch xù mà còn làm thay đổi cả lịch sử của nhân loại.

Nhà làm phim tài năng Guy Ritchie trở lại với vai trò đạo diễn “Sherlock Holmes: Trò chơi của bóng đêm,” phần tiếp theo của phần một rất ăn khách “Sherlock Holmes”. Phần hai của bộ phim cũng có sự tham gia của các nhà sản xuất Joel Silver, Lionel Wigram, Susan Downey và Dan Lin. Bruce Berman và Steve Clark-Hall tham gia với vai trò điều hành sản xuất.

Trong vai diễn nói tiếng Anh đầu tiên của mình, nữ diễn viên người Thụy Điển Noomi Rapace, người đã biết đến qua bộ phim Thụy Điển “The Girl with the Dragon Tattoo,” vào vai một cô gái Di-gan bí ẩn có tên Sim, người đã trở thành đồng minh của Holmes và Watson trong hành trình ngăn chặn Moriarty.


Đoàn làm phim cũng đón chào sự trở lại của nữ diễn viên Rachel McAdams trong vai Irene Adler; Kelly Reilly trong vai vợ của Watson, Mary Morstan; Eddie Marsan trong vai điều tra viên Lestrade; và Geraldine James as bà chủ nhà của Holmes, bà Hudson.

Đạo diện Ritchie một lần nữa hợp tác với đội ngũ làm phim từ phần một, bao gồm đạo diễn hình ảnh Philippe Rousselot, nhà thiết kế sản xuất Sarah Greenwood, biên tập James Herbert, nhà thiết kế trang phục Jenny Beavan, và nhà soạn nhạc Hans Zimmer.

Đoạn kết của phần một “Sherlock Holmes” hứa hẹn sẽ mở ra rất nhiều những chuyến phiêu lưu mới, và phần tiếp theo “Sherlock Holmes: Trò chơi của bóng đêm” biến điều đó thành sự thật, vị thám tử huyền thoại trở lại màn ảnh rộng trong những cuộc điều tra đậm chất hành động cùng với sự tham gia của một dàn sao điện ảnh và những nhà làm phim hàng đầu đã làm nên thành công vang dội của phần một bộ phim.

Đạo diễn Guy Ritchie nói, “Tôi rất hào hứng khi trở lại với thế giới của Sherlock Holmes vì những trải nghiệm khi làm phần một của bộ phim thật đáng nhớ, trên cả phương diện cá nhân và phương diện sáng tạo. Không thể liệt kê hết những câu chuyện để nói về nhân vật này bởi anh ta sở hữu vô vàn những đặc điểm thú vị. Tính cách của anh ta gần như vượt qua mọi sự miêu tả, vì thế tôi muốn có cơ hội khai thác điều đó nhiều hơn, đồng thời đem đến cho khán giả một thứ gì đó mà họ chưa từng được xem.”


Hứa hẹn là một quả “bom tấn” mới

Phần một “Sherlock Holmes” đã thực sự mang tới một hình ảnh hoàn toàn mới mẻ của vị thám tử tài ba trong những tiểu thuyết trinh thám của Sir Conan Doyle, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ hiện nay. Robert Downey Jr. đã thể hiện vai diễn xuất sắc và mang tới phong cách rất riêng, cùng với Jude Law trong vai người bạn, người cộng sự và người làm nền cho Holmes- bác sĩ Watson.

Nhà sản xuất Joel Silver nói: “Dường như có một phép màu khi Robert và Jude thủ vai Holmes và Watson, bộ phim này đã cho chúng tôi một cơ hội không thể tốt hơn để phát huy điều đó. Trong phần đầu tiên, chúng tôi phải dành thời gian để giới thiệu các nhân vật này với khán giả. Sang phần này, khán giả đã có một khái niệm cơ bản rồi, vì thế chúng tôi có thể đẩy nhanh tiến độ phim với rất nhiều pha hài hước và những khung cảnh hoành tráng, bùng nổ hơn rất nhiều.


“Trước tiên phải nói tới việc chúng tôi muốn giữ lối kể chuyện bản năng mang phong cách riêng của đạo diễn Guy Ritchie, cùng lúc đó mang đến một thử thách khó khăn hơn nhiều cho Holmes, khiến cho anh ta phải sử dụng tới những kĩ năng điêu luyện nhất của mình”.

Thử thách lần này tới từ một đối thủ đáng gờm, một kẻ mà tên của hắn ta đã trở nên quá quen thuộc với bất kỳ ai từng đọc những câu chuyện về Sherlock Holmes, Giáo sư James Moriarty.

“Chúng tôi cần một vụ án thật sự gây khó khăn cho Holmes, vì thế chúng tôi quyết định mang tới kẻ thù nổi tiếng nhất của anh ta.” - nhà sản xuất Susan Downey chia sẻ. “Vào đoạn cuối của phần trước, Sherlock thoáng biết về Moriarty qua Irene Adler, dần dần, anh ta trở nên bị ám ảnh bởi kế hoạch của Moriarty và mới chỉ lờ mờ đoán được điều đó”.

Nhà sản xuất Lionel Wigram nói: “Moriarty là tên tội phạm có bộ óc số một trên thế giới. Hắn ta là một thiên tài – mặc dù là một thiên tài điên rồ - nhưng chính vì hắn quá thông minh nên Holmes sẽ phải đối đầu với một đối thủ ngang tài ngang sức".

Ritchie nhấn mạnh thêm: “Chính vì hai người này gần như có trí óc siêu việt như nhau, nên cuộc chiến này như một trò chơi vô cùng kích thích đối với cả hai. Từ góc nhìn này, họ thực sự cần đến nhau, và ý tưởng đó hoàn toàn phù hợp với câu truyện nguyên bản của Conan Doyle. Holmes cần đến Moriarty cũng như Moriarty cần Holmes vậy".



Để hoàn thành kịch bản, đội ngũ sản xuất đã mời cặp vợ chồng biên kịch Kieran và Michel Mulroney. Người vợ, Michel, vô cùng quen thuộc với những câu chuyện về Sherlock Holmes. Cô nói: “Trưởng thành tại Anh quốc, tôi vẫn nhớ mỗi lần đọc truyện mình luôn bị choáng ngợp và khâm phục trước sự siêu phàm trong suy luận của Holmes. Thật là một niềm vui khi được đọc lại câu chuyện và vẫn phải thán phúc sự sáng tạo và tính phức tạp trong những vụ án của ngài Conan Doyle".

Trên thực tế, những người hâm mộ thực thụ của Sherlock Holmes sẽ nhận thấy những sự ưu ái của đội ngũ làm phim đối với tác giả của bộ truyện khi họ sử dụng những ngôn ngữ đặc trưng của Conan Doyle trong các câu thoại của bộ phim.

Ngoài Moriarty, “Sherlock Holmes: Trò chơi của bóng đêm” giới thiệu tới những khán giả trẻ tuổi một nhân vật rất quen thuộc với những người đã từng đọc câu chuyện nguyên bản – người anh trai hào hoa phong nhã của Sherlock, Mycroft Holmes, do Stephen Fry thủ vai. Vai Irine Adler của Rachel McAdams cũng được xuất hiện trở lại để thách thức và trêu ghẹo Sherlock, cùng lúc đó có một vai nữ mới: một phụ nữ Di gan tên Sim, do nữ diễn viên người Thụy Điển, Noomi Rapace đóng, người mang tới mảnh ghép cuối cùng cho câu đố để hoàn tất bức tranh về âm mưu tinh vi của Moriarty.



Khi những âm mưu của Moriarty lộ diện cũng đồng nghĩa với việc Holmes phải đi khỏi London để du hành tới Pháp, Đức và sau cùng là Thụy Sỹ. Ritchie khẳng định: “Cách kể chuyện này cho phép chúng tôi được sải cánh trên khắp châu Âu, khiến cho câu chuyện thêm hoành tráng và thú vị".

Wigram nói: “Nó cũng cho phép chúng tôi thêm vào một yêu tố mới nhưng lại vô cùng ăn khớp với câu chuyện xảy ra vào thời điểm cuối thế kỷ 19 trên cả phương diện chính trị, kinh tế và đặc biệt là nền công nghiệp của thời kỳ đó. Đó là thời điểm bắt đầu của nền công nghiệp hiện đại, với mầm mống của sự kết hợp giữa quân sự và công nghiệp, kết quả là những vũ khí hoành tráng hơn và mạnh mẽ hơn".

Ritchie nói “Một trong những điều quan trọng nhất về phần đầu của bộ phim đó là việc cố gắng thoát khỏi hình ảnh có gì đó bụi bặm hơn của nhân vật chính mà tôi nghĩ nhiều người đã mường tượng từ trước. Để giữ mối liên hệ với nguyên gốc nhân vật của Conan Doyle, chúng tôi muốn tập trung vào sức mạnh thể chất của Holmes, cùng lúc đó vẫn truyền tải được trí thông minh và óc hài hước của anh ta, và Robert đã thể hiện còn xuất sắc hơn thế. Anh ấy mang tới những sắc thái mới, dù nhỏ, cho vai diễn của mình. Tôi cho rằng sẽ là không thể nếu thay thế anh ấy bằng bất kì ai khác".

Trong khoảng thời gian kể từ đoạn kết của phần một, Holmes luôn đau đáu suy nghĩ về một điều, đó là mặc dù anh đã tiêu diệt được Huân tước Blackwood, nhưng anh lại để vuột mất một kẻ còn nguy hiểm hơn thế nhiều lần. Một cách bí mật, giáo sư Moriarty đã kiên nhẫn chờ đợi để thâu tóm những thành quả nghiên cứu của Blackwood.

Downey tiết lộ: “Vài tháng sau, chúng ta sẽ thấy được hậu quả của việc Holmes bị ám ảnh bởi Moriarty, đến mức anh ta gần như phát điên. Anh ta tập trung vào kẻ thù của mình mà quên đi mọi thứ, kể cả sự minh mẫn của mình nữa".



Đó là tình trạng của Holmes khi bác sĩ Watson gặp anh sau khi trở về Phố Baker sau đám cưới của mình và Mary. Jude Law nói: “Watson tới nơi với niềm háo hức về bữa tiệc mà người phù rể của mình, đãng lẽ ra, đã chuẩn bị từ trước. Nhưng thực tế thì anh ta lại thấy lo ngại cho người bạn của mình với nỗi ám ảnh về giáo sư Moriarty. Tôi không nghĩ rằng anh ta nghi ngờ suy luận của Holmes, và trong anh ta vẫn còn đâu đó ngọn lửa của một người luôn chiến đấu vì công lý. Nhưng anh ta lo ngại rằng hậu quả tất yếu của việc đó là sự giằng xé giữa một cuộc sống yên ả bên người vợ mới cưới và những cuộc điều tra đầy cảm hứng nhưng không kém phần hiểm nguy. Không có gì phải bàn cãi khi Watson đã có những kỉ niệm tuyệt vời cùng Holmes trong mỗi lần phá án, và anh ta muốn giúp người bạn của mình thoát khỏi tình trạng hiện nay, vì vậy anh chàng bác sĩ này luôn khổ sở vì ở trong thế tiến thoái lưỡng nan".

Ritchie nói: “Chúng ta luôn yêu thích Sherlock Holmes vì óc suy đoán thiên tài của anh ta, mặc dù vậy chúng ta lại dễ dàng thông cảm hơn với Watson. Là một bác sĩ, anh ta cũng có trí thông minh của mình, nhưng ở một mức độ nào đó, Watson luôn là một người bị lôi cuốn bởi một cuộc sống phiêu lưu nhiều nguy hiểm mà Holmes chính là cánh cửa để đưa anh ta đến với nó. Điều đó tạo nên một cặp cộng sự hoàn hảo, và đó cũng là một yếu tố quan trọng để dẫn dắt câu chuyện".

Jared Harris đóng vai của một kẻ mà theo anh mô tả là “có thể coi là siêu phản diện đầu tiên của văn học hiện đại, và để thể hiện một vai như thế quả thật là rất khó. Hắn ta phải xứng đáng với sự kính nể của Sherlock Holmes đối với những kế hoạch tinh vi và tàn bạo của mình. Khán giả phải tin rằng hắn ta thực sự thông minh và ngang tài – thậm chí còn giỏi hơn – Holmes. Giống như một kiện tướng cờ vua, hắn ta có khả năng tính trước đối thủ của mình vài nước. Nhưng thực tế hắn ta lại là một gã điên rồ bệnh hoạn… vì thế đây là một vai diễn cũng rất thú vị!”.



Trong quá trình lựa chọn diễn viên cho một trong những nhân vật phản diện đáng sợ nhất, đoàn làm phim đã phải cân nhắc tới một yếu tố đó là cả thế giới nhìn nhận Moriarty như một giáo sư toán học thiên tài nhưng rất đỗi hiền lành, một người được ngưỡng mộ nhiều hơn là sợ hãi. Ritchie giải thích: “Chúng tôi muốn truyển tài chính xác ý tưởng của Ngài Conan Doyle khi ông mô tả nhân vật này như là người rất khó trở thành kẻ ác. Chính tham vọng vô đáy của hắn ta đã làm nên điều khác biệt. Và Jared là người phù hợp nhất cho vai diễn này".

“Chỉ có Holmes mới hiểu được những kế hoạch vô cùng tinh vi, phức tạp của Moriarty”, Ritchie chia sẻ. “Chính anh ta là người truyền đạt lại điều đó cho Watson, và thông qua người bạn của mình, truyền đạt cho người xem".

Chính Holmes cũng không thể tự mình nhìn ra được âm mưu của Moriarty trước khi quá muộn nếu như không có sự giúp đỡ của Irene Adler, người mà trong phần một đã từng làm việc cho tên Giáo sư điên cuồng này. Cô ấy đã tiết lộ về hắn ta cho Sherlock, và trớ trêu thay, lại cảnh báo vị thám tử không nên coi thường hắn ta ngay cả khi cô ấy đang đứng giữa cuộc chạm trán không thể tránh khỏi giữa hai con người vô cùng siêu phàm này.

Tiếp tục thủ vai người phụ nữ sắc sảo này, Rachel McAdams chia sẻ: “Mối quan hệ của Irene với Sherlock khá là thú vị - giống như trò mèo vờn chuột để xem ai sẽ thú nhận tình cảm của mình trước – nhưng lại đầy kịch tính khi bạn không thể biết cô nàng này còn có những toan tính nào nữa. Tôi rất thích thú khi làm việc với Guy và Robert để thể hiện được mối quan hệ yêu/ghét giữ họ… giống như một điệu nhảy được chuẩn bị rất công phu vậy".



Với vai trò người giúp việc cho Moriarty, Irene vô ý để lộ một đầu mối cho Sherlock: một bức thư gửi tới một bà bói người Di-gan tên Sim, người mà Downey gọi là “mấu chốt để phá vụ án này”.

Vai Sim là vai diễn nói tiếng Anh đầu tiên của Noomi Rapace, người đã lọt vào mắt xanh của đoàn làm phim thông qua bộ phim “The Girl With the Dragon Tattoo” phiên bản Thụy Điển vào năm 2009. Ritchie khẳng định: “Chúng tôi đều khâm phục cô ấy, và khi gặp gỡ lần đầu tiên, cô ấy đã có rất nhiều ý tưởng cho vai diễn này. Tôi rất thích khi làm việc với Noomie vì cô ấy rất thông minh, chịu khó và hoàn toàn hết mình với công việc – đó là tất cả những phẩm chất mà chúng tôi tìm kiếm ở nhân vật Sim".

Bức thư được mã hóa đã dẫn đường cho Sherlock Holmes đến với Sim được gửi từ anh trai cô ta, Rene. Nhiều năm trước, Sim và Rene đã tham gia vào một nhóm vô chính phủ có tên gọi Lapin Vert. Khi nhóm này trở nên quá khích, Sim và anh trai mình đã bỏ đi, nhưng vì những lý do bí ẩn mà Rene đã quay trở lại nhóm này và trở thành một con tốt trong kế hoạch của Moriarty. Sim chấp nhận giúp đỡ Holmes và Watson nếu họ đồng ý giúp anh trai của cô ta.

Holmes gặp Sim lần đầu tại một hộp đêm dành cho đàn ông, nơi anh đưa Watson và anh trai mình, Mycroft Holmes tới dự bữa tiệc mừng cho Watson.

Mycroft Holmes, người nắm giữ một chức vụ cao cấp nhưng không thể tiết lộ trong chính phủ Anh, được thể hiện bởi diễn viên hài người Anh Stephen Fry. Anh nói: “Sherlock Holmes là một trong những tác phẩm văn học đầu tiên và yêu thích nhất của tôi. Tôi từng là thành viên trẻ tuổi nhất của hội yêu thích Sherlock Holmes tại London hồi nhỏ. Khi nhận được thông tin về vai Mycroft, tôi đã vô cùng vui sướng. Thậm chí tôi còn nhảy cẫng lên".

Là một người rất nhiệt tình, Fry đến với vai Mycroft với một kiến thức uyên thâm về nhân vật này. “Tôi rất thích ý tưởng về việc Sherlock Holmes có một người anh trai còn thông minh hơn anh ta, nhưng lại hoàn toàn lười biếng và hoàn toàn lãnh cảm với mọi người. Mycroft là một ẩn sĩ thực thụ. Anh ta đồng sáng lập ra một câu lạc bộ tên là Diogenes Club, một nơi mà không ai được nói bất cứ điều gì. Khi đi cùng Sherlock, anh ta và người em trai của mình luôn ganh đua với nhau, và chỉ có mình anh chàng bác sĩ Watson đáng thương là bị mắc kẹt ở giữa hai anh em với những bộ óc siêu phàm này!”.

Người vợ mới cưới của bác sĩ Watson, Mary, thấy choáng váng và đôi chút khiếp sợ khi biết rằng còn có một người mang họ Holmes nữa khi cô ấy bị ép buộc để cho Mycroft bảo vệ mình sau khi Sherlock phá hỏng kì nghỉ trăng mật của cô và Watson.

Nữ diến viên Kelly Reilly trở lại với vai diễn Mary Morstan, và giờ đây là bà Watson. Susan Downey gọ cô là một diễn viên cực kỳ tài năng: “Chúng tôi rất hài lòng khi vai Mary tiếp tục xuất hiện ở phần hai này trong cả những pha hành động và những tình huống hài hước, đó là cơ hội để Kelly bộc lộ khả năng diễn xuất của mình nhiều hơn và cũng là để chúng ta hiểu rõ hơn về nhân vật Mary".

Dàn diễn viên chính của “Sherlock Holmes: Trò chơi của bóng đêm” còn có sự góp mặt của Paul Anderson trong vai cánh tay phải của Moriarty, Đại tướng Sebastian Moran, được coi là tay súng cừ khôi nhất của Châu Âu, và Thierry Neuvic trong vai Claude Ravache, lãnh đạo của nhóm Lapin Vert, người đã mắc sai lầm khi bắt tay với Moriarty, và phải nhận một kết cục bi thương..

Cùng xem trailer của bộ phim “Sherlock Holmes: Trò chơi của bóng đêm”:


Bộ phim được khởi chiếu bắt đầu từ ngày 03/02/2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sherlock Holmes trở lại cùng “Trò chơi của bóng đêm”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.