Theo dõi Báo Hànộimới trên

Yêu đời hơn với “Ơi cuộc sống mến thương”

Trung Tự| 05/03/2012 06:53

(HNM) - Nghe Phương Nga làm album nhạc acoustic mang tên "Ơi cuộc sống mến thương" thấy lạ. Không biết cô ca sĩ lâu nay chuyên hát dòng nhạc thính phòng, nhạc "đỏ" sẽ xử lý ca khúc như thế nào để ra "chất" của phong cách nhạc acoustic đang thịnh hành này.

Ca sĩ Phương Nga.

Cộng đồng nghe nhạc trẻ hiện nay ít người biết tới cái tên Phương Nga, nhưng những người yêu nhạc “đỏ”, ưa dòng nhạc chính thống hẳn không quên Phương Nga từng giành giải Nhất cuộc thi Sao Mai 2001. Phương Nga từng là học trò cưng của cố NSND Lê Dung, giọng hát của cô được đánh giá cao và nhiều người thường gọi cô với tên "Phương Nga thính phòng". Trở thành giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia, Phương Nga là thầy của nhiều lứa ca sĩ, trong đó có Sao Mai Bích Hồng của năm 2011 vừa rồi. Bên cạnh công việc này, Phương Nga vẫn đi hát. Năm 2004, cô phát hành album vol.1 có tựa theo ca khúc làm nên tên tuổi cô: "Bóng cây kơ-nia". Gần chục năm sau, Phương Nga mới có album vol.2, nhưng đây là một sự xuất hiện với diện mạo hoàn toàn mới, dựa trên những tố chất sẵn có của cô.

Album vẫn gồm 8 ca khúc thuộc dòng nhạc "đỏ", trữ tình sở trường của Phương Nga như "Ơi cuộc sống mến thương" (Nguyễn Ngọc Thiện), "Một đời người một rừng cây", "Đêm thành phố đầy sao" (Trần Long Ẩn), "Hoa xuân ca" (Trịnh Công Sơn), "Tiếng võng ru trưa" (Lã Văn Cường)… Trong đó, nghe Phương Nga hát dù là ca khúc về tình mẫu tử, ca ngợi người mẹ như "Tiếng võng ru trưa", "Lòng mẹ" hay về cuộc sống như "Đêm thành phố đầy sao" hoặc các bài trữ tình như "Đêm mùa đông Hà Nội"… đều mang tới cho người nghe một tinh thần lạc quan và tràn đầy niềm tin yêu cuộc sống. Ngay cả đến ca khúc duy nhất của Trịnh Công Sơn trong album cũng là một khúc nhạc đầy sức sống (Hoa xuân ca), trong khi nhạc Trịnh thường mang màu sắc suy tưởng, trầm ngâm về thân phận.

Phương Nga không phải là cái tên ồn ào trên thị trường âm nhạc, có lẽ một phần bởi dòng nhạc cô hát hướng tới chiều sâu hơn là bề nổi. Cô cũng không ra nhiều sản phẩm âm nhạc cho có, phát hành album phải thật công phu và mới. Có lẽ "Ơi cuộc sống mến thương" là album đầu tiên gồm những ca khúc thuộc dòng nhạc chính thống được làm theo phong cách acoustic. Trong hơn một năm trở lại đây, acoustic đã là phong cách được yêu thích tại Việt Nam, từ những album của các ca sĩ cấp tiến tới những show của chương trình "Không gian âm nhạc" đều trình diễn các bản phối theo phong cách này. Nằm trong xu hướng đó, Phương Nga đã không ngại thử thách mình, đưa những bản nhạc "đỏ" đến với công chúng theo cách mới mẻ hơn. Các bản phối trong album không hề làm mất đi tinh thần nhạc "đỏ", nhạc trữ tình của các ca khúc vốn quá nổi tiếng và quen thuộc. Acoustic là thời thượng, nhưng không phải ai cũng hát được acoustic, bởi nó đòi hỏi nội lực của giọng hát lớn. Trong album này, những âm thanh của các nhạc cụ mộc như guitar, bộ gõ, saxophone… tạo được hiệu quả bất ngờ khi hòa quyện với giọng hát Phương Nga. Không có những âm thanh điện tử, sự tối giản, mộc mạc ấy đã tôn lên giọng hát, làm nổi bật và giúp người nghe cảm nhận rõ hơn sự tinh tế trong chất giọng cao, sáng của Phương Nga.

Hy vọng "Ơi cuộc sống mến thương" thực sự là những khúc hát dành tặng cho người yêu nhạc tinh tế, yêu cuộc sống tươi đẹp này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Yêu đời hơn với “Ơi cuộc sống mến thương”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.