Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ban nhạc rock Gỗ Lim: Tiếng nói trẻ và lạ

Lâm Thu| 22/03/2012 07:07

(HNM) - Giữa tháng 3 vừa qua, sự kiện MEN - ban nhạc rock nổi tiếng của Mỹ sang biểu diễn tại Hà Nội. Song hành cùng họ trong các đêm diễn là Ban nhạc Gỗ Lim của Việt Nam. Nhiều khán giả giật mình: Gỗ Lim là ai?

Các thành viên Ban nhạc Gỗ Lim.

Có thể nhiều người mới chỉ biết tới Gỗ Lim trong thời gian gần đây, nhưng sự thực ban nhạc này đã thành lập được 5 năm. Người thành lập đồng thời duy trì nhóm tới nay là Trang, một cô gái cá tính sinh năm 1990. Yêu nhạc rock từ khi học lớp 7, không được đào tạo trường lớp về âm nhạc nên Trang tự học về nhạc lý và chơi nhạc cụ. Trang có một người bạn là Linh, cũng chơi guitar, tự học nhạc và họ cùng biểu diễn trong các chương trình văn nghệ của trường. Vì thế, cả hai mong muốn thành lập một ban nhạc. Cuối năm 2007, ban nhạc thành lập với cái tên là Golem, gồm 4 cô gái trẻ. Golem chủ yếu cover các ca khúc rock quốc tế, họ cũng ít thành tựu và hoạt động chưa nhiều như hiện tại. Sau đó, ban nhạc có một số sự thay đổi thành viên, những người đến rồi đi. Đến cuối năm 2011, ban nhạc mới "ổn định đội hình" như hiện tại, với 5 thành viên: Trang, Sim (guitar), Hà My (bass), Nga (vocal), Bờm (trống) và đổi tên nhóm thành Gỗ Lim.

Cả 5 thành viên của Gỗ Lim, trừ Bờm (theo học Học viện Âm nhạc quốc gia từ nhỏ) đều không được đào tạo bài bản về âm nhạc. Trang cho biết trong quá trình hoạt động, họ biết đó là điểm yếu, nhưng cũng là một lợi thế cho ban nhạc. Khi sáng tác, ban nhạc thấy cần gì, muốn gì là "lao đầu" vào học. Họ dần chuyển từ việc chơi lại các ca khúc quốc tế sang tự viết ca khúc cho mình biểu diễn. Gỗ Lim thường được mời diễn tại các bar, cafe rock tại Hà Nội như Hanoi Rock City, Heresy cafe, Hollyland Rock Bar… hay các chương trình rock của sinh viên. Họ đã sáng tác và có một số ca khúc được yêu thích như "Các bạn đứng nghiêm", "Dưới gốc cây mie", "Phưu liêu", "Keo dính chuột đặc bịt"…

Gỗ Lim chưa phải là một ban nhạc lớn, nhưng họ là những người có tiếng nói và cá tính riêng. Họ chơi punk rock, luôn tìm tòi cái mới trong cách phối, trong ngôn từ. Thay vì dùng mỹ từ bóng bẩy, họ ưa đưa ngôn ngữ trong hội thoại vào cuộc sống và đặc biệt thích chơi chữ ở phần lời. Cởi mở và phá cách là những gì có thể nói về âm nhạc và con người của ban nhạc trẻ này.

Các thành viên của Gỗ Lim, ngoài Nga sinh năm 1984, còn lại đều thuộc thế hệ 9X và hầu hết đang là sinh viên. Tuy nhiên, Gỗ Lim đang rất hài lòng về đội hình và hướng đi của mình. "Vui" là câu nói thường trực của mỗi thành viên khi hỏi về ban nhạc. "Không có nhiều tiền thì ta sẽ mua nhạc cụ ít tiền hơn, không có phòng tập thì ta sẽ đi thuê. Cái chính là cảm thấy thoải mái về tinh thần và có một hướng đi đúng", Trang chia sẻ. Để duy trì một ban nhạc là điều không dễ, duy trì ban nhạc có tới 4 cô gái lại càng khó hơn. Tuy nhiên, Gỗ Lim có cách tổ chức hết sức "phi tổ chức" mà lại hiệu quả. Họ cùng chơi, cùng tập, cùng sáng tác, cùng biểu diễn. Không có ai là trưởng nhóm, mỗi ca khúc ra đời đều là thành quả của tập thể.

Gỗ Lim đang nỗ lực để trở thành một ban nhạc chuyên nghiệp hơn. "Hồi trước, ai cũng chơi rock Tây, nhưng giờ chúng tôi đã tìm được những thành viên hợp ý, đã có định hướng trong sáng tác, chúng tôi muốn Việt hóa rock. Cái tên Golem đổi thành Gỗ Lim cũng xuất phát từ mong muốn ấy", Trang chia sẻ. Mục tiêu sắp tới của Gỗ Lim là sẽ phát hành một album để khẳng định sự chuyên nghiệp, phong cách, hình ảnh của ban nhạc.

Với cá tính, phong cách riêng của mình, hẳn Gỗ Lim sẽ là một vị lạ cho làng rock Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban nhạc rock Gỗ Lim: Tiếng nói trẻ và lạ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.