Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phim truyền hình TQ giống hệt phim “Vượt ngục” ra mắt khán giả VN

Hoàng Lân| 22/03/2012 11:06

(HNMO) - Ngay sau khi “Thiên hạ mỹ nhân” lên sóng tại Trung Quốc đã có không ít ý kiến cho rằng phim được “sao chép” từ bộ phim truyền hình nổi tiếng và rất ăn khách của Mỹ - “Vượt ngục” (Prison Break).

Đạo diễn Trung Quốc - Vũ Chinh cũng thừa nhận với báo giới rằng, có "học hỏi và tham khảo" một số chi tiết trong “Vượt ngục” để ứng dụng vào “Thiên hạ mỹ nhân”. Khán giả Việt Nam sẽ có cơ hội được xem và so sánh hai bộ phim này khi “Thiên hạ mỹ nhân” chuẩn bị được trình chiếu trên truyền hình Việt Nam.

Nhân vật chính của phim "Thiên hạ mỹ nhân" được xây dựng như nhân vật Michael Scofield của phim "Vượt ngục"


Ngay khi bộ phim “Thiên hạ mỹ nhân” trình chiếu tại Trung Quốc, nhiều khán giả của quốc gia này đã tỏ bỏ nhiều phản ứng khác nhau. Một cư dân mạng tại Trung Quốc đã viết: "Hôm nay nhàn rỗi mình mới thử lôi vài tập “Thiên hạ mỹ nhân” ra xem. Không xem thì không biết chứ xem rồi cứ giật mình thon thót. Thật là quen thuộc, những tình tiết trong phim quá giống với “Vượt ngục”. Đến cả một vài câu nói hay thậm chí là chi tiết thích mèo cũng bị "copy".

Trước những ý kiến này, biên kịch Vu Chính thừa nhận việc có "mượn tạm" một vài ý tưởng từ sê-ri phim truyền hình nổi tiếng “Vượt ngục”: "Quả là tôi có tham khảo từ “Vượt ngục”. Nhưng tôi nghĩ, chỉ cần tác phẩm của mình đủ đặc sắc, đủ hấp dẫn, được khán giả yêu thích là đã quá tốt rồi. Lúc tôi viết kịch bản cho “Mỹ nhân thiên hạ” là vừa mới xem “Vượt ngục” xong. Đó chính là tác phẩm khiến tôi vất vả và hao tâm tổn sức nhất".

Hình xăm bản đồ trứ danh của Michael Scofield được cô nương Hạ Lan Tâm Nhi "biến hóa" thành tượng Phật


Khán giả Trung Quốc đã chỉ ra một vài chi tiết giống nhau nổi bật nhất giữa “Mỹ nhân thiên hạ” và “Vượt ngục”. Thứ nhất, trong “Vượt ngục”, nhân vật nam chính là Michael Scofield xăm bản đồ lên lưng, tìm cách bị bắt vào tù để giải cứu anh trai bị kết án tử hình. Tương tự, Hạ Lan Tâm Nhi (Lý Tiểu Lộ) mang theo một bức tượng Quan Âm có giấu bàn đồ bí mật, nhập cung để cứu Vương hoàng hậu.

Thứ hai, các tuyến nhân vật phụ xung quanh Hạ Lan Tâm Nhi cũng có sự trùng hợp đáng kinh ngạc với trường hợp của Michael. Cả hai cùng có một người chung ý định chạy trốn, cùng thử thách sự chân thực của người đó. Về sau, kế hoạch của cả hai cũng đều bị một kẻ tâm thần không bình thường biết được và đã hại chết người thân của một nhân vật khác.

Các tuyến nhân vật trong hai bộ phim này cũng có nhiều nét tương đồng


Ngoài ra, phương thức mà Hạ Lan Tâm Nhi và Michael dùng để chạy trốn cũng có nhiều điểm tương đồng hay như việc cả 2 đều bị trừng phạt do không nghe lời kẻ cầm đầu xấu xa.

Tuy thừa nhận có "học tập và phát huy" từ bộ phim truyền hình từng rất ăn khách của Mỹ, song Vu Chính một mực phản đối việc coi hành động này của mình là "đạo nhái": "Xem “Vượt ngục” tôi thấy rất cảm động. Michael có kỹ thuật hiện đại nhưng một cô gái sống ở thời cổ đại thì làm sao có thể trốn thoát khỏi hoàng cung với trí tuệ và những công cụ thô sơ? Như vậy, tính thử thách sẽ càng cao hơn. Hơn nữa, phim truyền hình là sự kế thừa và phát triển. Quý khán giả cũng phải nhìn nhận mọi thứ bằng ánh mắt khoan dung ".

Đạo diễn này cũng biện minh cho những chi tiết trung hợp đến khó tin của hai bộ phim này, rằng: “Mỹ nhân thiên hạ” là câu chuyện về Võ Tắc Thiên. Những chi tiết học hỏi từ Vượt ngục chẳng qua chỉ là một nhịp cầu nối nho nhỏ mà thôi".

Dù các tình tiết, tính cách nhân vật của "Thiên hạ mỹ nhân" khá giống "Vượt ngục" song đạo diễn Vũ Chính vẫn không thích bị cho là "đạo phim"


Bộ phim truyền hình “Vượt ngục” của Mỹ đã được trình chiếu trên Đài truyền hình Việt Nam và được khán giả Việt Nam đón nhận nồng nhiệt. Những tình huống ly kỳ, hấp dẫn và sự thông minh, can đảm của nhân vật chính Michael Scofield đã làm rung động nhiều trái tim khán giả truyền hình của Mỹ cũng như của Việt Nam. Tới đây, khán giả Việt sẽ lại được xem bộ phim có nội dung và tình tiết tương tự trong “Thiên hạ mỹ nhân”. Liệu, có thật “Thiên hạ mỹ nhân” là sự “sao chép” của “Vượt ngục” như những gì khán giả Trung Quốc cảm nhận?

Điều đó sẽ được kiểm chứng khi bộ phim chính thức lên sóng truyền hình Việt Nam vào lúc 18h hàng ngày trên VTV3 từ ngày 5/4/2012.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phim truyền hình TQ giống hệt phim “Vượt ngục” ra mắt khán giả VN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.