Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phạm Thu Hà và “Lụa” sẽ tham gia “Bài hát yêu thích”

T.Minh| 30/10/2012 16:13

(HNMO)- Ca khúc



(HNMO)- Ca khúc "Lụa" của ca sĩ Phạm Thu Hà do nhạc sĩ Quốc Bảo sáng tác sẽ có phần trình diễn lần đầu tiên trên sân khấu trong chương trình "Bài hát yêu thích" diễn ra vào 21h ngày 4/11/2012, tại Cung văn hóa hữu nghị (91- Trần Hưng Đạo- Hà Nội). Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV3.

"Lụa" là một ca khúc mới của nhạc sĩ Quốc Bảo viết riêng cho chất giọng soprano của Phạm Thu Hà. "Lụa" được viết từ cảm hứng của Quốc Bảo khi đọc tác phẩm văn học Ý - "Silk" của nhà văn Alessandro Baricco. Đây cũng là ca khúc đánh dấu cho sự gặp gỡ của Phạm Thu Hà với nhà sản xuất Quốc Bảo. Ca khúc được viết và thu âm rất nhanh, như một bản demo cho một dự án riêng của nhạc sĩ Quốc Bảo với ca sĩ Phạm Thu Hà... Chính nhạc sĩ cũng thú nhận "Dường như, tôi có duyên làm việc với các ca sĩ có tên là Hà"... Như vậy, sau rất nhiều "Hà" như Thu Hà (ca sĩ Tp HCM rất nổi tiếng những năm 90s), Trần Thu Hà, Hồ Ngọc Hà, Võ Thu Hà (Tik Tik Tak), Nguyên Hà ... rất có thể Phạm Thu Hà sẽ trở thành một nguồn cảm hứng sáng tác mới cho các sáng tác của nhạc sĩ Quốc Bảo.

Nhạc sĩ Quốc Bảo chia sẻ: "Lụa là bài hát khai mào cho một dự án sân khấu nhạc kịch đương đại mà tôi đang ấp ủ ý tưởng. Như các bạn đã biết, sau chương trình Đêm Thần Thoại năm 2005, tôi bắt tay ngay vào dự án Những Cánh Hoa Đen triển khai bài thơ dài của nhà thơ Phan Đan thành một vở thanh xướng kịch. Tuy nhiên, dự án ấy dang dở, tôi viết được khoảng 1/3 rồi gác lại vì nhiều lý do riêng. Tuy chưa hoàn tất, mong muốn viết các nhạc khúc sân khấu hóa kết hợp nhiều thể loại nghệ thuật (sắp đặt, trình diễn, ballet, rock, nhạc điện tử) trong tôi vẫn còn, và thỉnh thoảng tôi lại viết vài bài. Giờ thì tôi bắt đầu triển khai dự án Lụa: thanh xướng kịch trên cảm hứng từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Ý A. Baricco, dành cho giọng nữ cao trữ tình.

Cuốn truyện vừa có cấu trúc như những truyện ngắn trong lòng bàn tay ấy, tôi đã đọc bản Pháp ngữ, Anh ngữ và có nghe chính tác giả đọc trích đoạn bằng tiếng Ý. Đó là một tác phẩm văn học giàu hình ảnh, nhiều liên tưởng và ám ảnh. Có rất nhiều người đàn bà trong truyện, đại diện cho nhiều tính cách và số phận: bi thảm, khôn ngoan, điên rồ, ẩn nhẫn, thù oán, vân vân - và hoàn toàn có thể dùng một vai diễn duy nhất, một giọng ca duy nhất cho tất cả những người đàn bà ấy. Thế là tôi viết. Bài "Lụa" là khúc hát khóc than của người vợ trong tác phẩm"

Nhạc sỹ Quốc Bảo cho biết thêm, hiện nay chúng tôi chưa có dự định phát hành “Lụa” chính thức ra công chúng và mới chỉ được giới thiệu trên mạng như một bản demo cho một dự định hợp tác sau này của Phạm Thu Hà (Xin lưu ý- "Lụa" không nằm trong album "Classic meets Chillout"- như thông tin trên một vài báo). Ca khúc giống như một thể nghiệm ngược: pop hóa một giọng ca và một bài hát bán cổ điển, và trong dự tính còn được triển khai trong một quy mô lớn hơn khi kết hợp với chất liệu nhạc rock. Tuy nhiên, trong khuôn khổ chương trình "Bài hát yêu thích" chúng tôi sẽ trình diễn “Lụa” với màu sắc âm nhạc nguyên thủy của tác phẩm là semi-classic với một tổng phổ hòa âm khác viết riêng cho chương trình của nhạc sĩ Quốc Bảo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phạm Thu Hà và “Lụa” sẽ tham gia “Bài hát yêu thích”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.