Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Tây Du ký” mở màn giờ phim mới trên VTV2

Hoàng Lân| 30/11/2012 15:29

(HNMO) – Đài THVN vừa quyết định mở thêm một khung giờ chiếu phim mới trên kênh VTV2, vào lúc 11h trưa hàng ngày, bắt đầu từ 2/12/2012. Trên khung giờ này, VTV2 sẽ giới thiệu những bộ phim truyền hình kinh điển của thế giới. Bộ phim được chọn để mở đầu cho chương trình này là “Tây Du Ký”.

Tây Du Ký, bộ phim kinh điển của Trung Quốc sẽ mở màn cho khung giờ chiếu phim mới trên kênh VTV2, Đài THVN


Không còn xa lạ với các thế hệ khán giả Việt Nam, bộ phim truyền hình kinh điển của Trung Quốc – “Tây Du Ký” đã được nhiều lần trình chiếu trên các sóng của Đài truyền hình Việt Nam. Theo đánh giá của Đài THVN, lần nào phát sóng lại, bộ phim “Tây Du Ký” cũng thu hút được lượng người xem đông đảo, từ người lớn tuổi đến các em thiếu nhi.

“Tây Du Ký” được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả Ngô Thừa Ân, ra đời trong những năm 1590. Bộ phim khắc họa chuyến đi đến Ấn Độ của nhà sư Huyền Trang (Đường Tam Tạng) để lấy kinh. Tác phẩm văn học “Tây Du Ký” với chất lượng đỉnh cao được đứng trong bộ tứ tác phẩm vĩ đại nhất trong văn học cổ điển Trung Hoa, cùng “Hồng Lâu Mộng”, “Thủy Hử” và “Tam Quốc Diễn Nghĩa”.

Khởi quay từ năm 1982, đến năm 1988 phim mới hoàn thành. Năm 1986, Đài truyền hình Trung Quốc CCTV bắt đầu chiếu phim vì thế phiên bản này thường lấy tên là “Tây Du Ký 1986”. Bộ phim ra đời trong hoàn cảnh khó khăn, từ thập kỉ 1980 - thời mà kỹ xảo điện ảnh còn thô sơ lạc hậu. Bộ phim khi đó được đầu tư 6 triệu nhân dân tệ, là một khoản tiền rất lớn khi đó nhưng cũng không đủ trang trải cho toàn bộ phim, các diễn viên chỉ nhận thù lao mang tính tượng trưng, rất ít ỏi so với công sức họ bỏ ra. Diễn viên và nhân viên hậu trường khi đó không có sự phân biệt, lúc đoàn di chuyển, diễn viên cũng phải phụ khuân vác, và lúc thiếu diễn viên, nhân viên hậu trường cũng được huy động xuất hiện trước ống kính.

Diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng trong vai Tôn Ngộ Không được xem là mẫu diễn viên không thể thay thế


Sau này, khi bộ phim hoàn thành, ekip làm phim mới tiết lộ, có những diễn viên một mình đóng đến 4, 5 vai. Những cảnh quay cần đông diễn viên quần chúng như bầy khỉ ở Hoa Quả Sơn, cảnh chư vị thần tiên tụ hội trên thiên đình... đều phải huy động cả nhân viên hậu trường tham gia đóng. Nhiều cảnh quay nguy hiểm, như đu bay, lộn nhào diễn viên chính phải tự thực hiện một cách thủ công, không có diễn viên đóng thế. Diễn viên Lục Tiểu Linh Đông thủ vai Tôn Ngộ Không đã nhiều lần phải nhập viện vì bị bỏng nặng hoặc bị tai nạn khi thực hiện những động tác khó. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn đó, “Tây Du Kí 1986” vẫn luôn là điển hình mẫu mực cho các phiên bản phim về sau.

Trong 20 năm qua, bản phim “Tây Du Ký 1986” phim được phát sóng lại rất nhiều lần, mỗi lần đều được cả người lớn và trẻ em háo hức đón xem. Có thể nói, bản phim này đã sống mãi với thời gian và "ăn sâu" trong kí ức của nhiều thế hệ khán giả, không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở cả Việt Nam.

Điều đặc biệt, thời điểm này dù nền điện ảnh Trung Quốc rất phát triển, các khâu kỹ xảo và hóa trang cũng được chuyên nghiệp hóa nhưng vẫn chưa có êkip làm phim “Tây Du Ký” nào đạt được sự tài hoa, tinh tế về hóa trang, tạo hình như ekip làm phim năm 1986. Các diễn viên đóng chính trong “Tây Du Ký 1986”, đáng kể là diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng trong vai Tôn Ngộ Không trở thành mẫu diễn viên không thể thay thế. Có lẽ vì thế, dù sau này nhiều đoàn làm phim Trung Quốc khi tìm cách dựng lại Tây Du Ký vẫn không thể có được thành công và để lại nhiều cảm xúc như bản phim thực hiện năm 1986. “Tây Du Ký 1986” vì thế trở thành một trong những tác phẩm kinh điển của lịch sử phim truyền hình Trung Quốc.

Thành công của “Tây Du Ký 1986” còn nằm ở các ca khúc của phim với 20 ca khúc và 30 khúc hòa tấu. Các nhạc phẩm được sử dụng trong phim đã để lại ấn tượng sâu đậm cho người xem và trở thành những ca khúc bất hủ được nhiều thế hệ yêu thích. Ca từ có thể chưa hiểu rõ nhưng giai điệu của các ca khúc đều nhẹ nhàng, dễ nhớ và dễ đi vào lòng người.

Với nhiều thế hệ khán giả Việt Nam, mỗi hình ảnh, mỗi câu chuyện, mỗi giai điệu của phim “Tây Du Ký“ đều gợi nhớ những ký ức, những kỷ niệm không quên của một thời thơ ấu… Đầu tháng 12 này, khán giả yêu thích bộ phim sẽ có cơ hội xem lại tác phẩm kinh điển “Tây Du Ký 1986”, vào lúc 11h trên kênh VTV2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tây Du ký” mở màn giờ phim mới trên VTV2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.