Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ca sĩ dòng dân gian ồ ạt ra sản phẩm vào đầu năm mới

Hoàng Lân| 22/01/2013 12:01

(HNMO) – Đầu năm mới luôn là cảm hứng cho các ca sĩ thực hiện dự án âm nhạc mới. Đầu năm 2013, một loạt ca sĩ sao mai thuộc dòng dân gian ra các sản phẩm âm nhạc mới để khởi động cho chuỗi hoạt động của mình trong năm.

Các ca sĩ dòng dân gian ra mắt sản phẩm âm nhạc vào đầu năm mới


* Thành Lê với “Múc ánh trăng vàng”

Nữ ca sỹ Thành Lê – giải Nhất dòng nhạc dân gian cuộc thi Sao Mai 2007 vừa ra mắt cú “đúp” 2 sản phẩm âm nhạc là “Múc ánh trăng vàng” theo phong cách dân gian và một sản phẩm nhạc vàng.

CD “Múc ánh trăng” vàng của ca sỹ Thành Lê gồm 10 bài hát, trong đó hơn nửa là những ca khúc mang âm hưởng dân gian như “Thương ơi điệu ví” (Lê An Tuyên), “Xa khơi” (Nguyễn Tài Tuệ), “Ân tình xứ Nghệ” (Hồ Hữu Thới), “Chiều ni ngoài nớ” (Hoàng Xuân Giang), “Mời anh về Hà Tĩnh” (Trần Hoàn)… Những ca khúc này phù hợp với giọng ca ngọt ngào của cô ca sỹ đến từ miền quê Hà Tĩnh nắng gió.

“Thương ơi điệu ví” là ca khúc của Lê Anh Tuyên – một Việt kiều tại Séc, chị cũng chính là tác giả của ca khúc “Lời cỏ may” mà Thành Lê đã đưa vào album vol1 của mình và được nhiều ca sỹ dân gian khác cũng đã hát lại ca khúc nay như Phương Thảo, Tân Nhàn, Lương Nguyệt Anh. “Thương ơi điệu ví” cũng từng lọt vào liveshow 2 Bài hát yêu thích 2012 và trình diễn trên sân khấu cung Hữu nghị Hà Nội.

Thành Lê với sản phẩm "Múc ánh trăng vàng"


“Lòng mẹ” (Y Vân) là một ca khúc quen thuộc và được nhiều thế hệ ca sỹ trình bày. Thành Lê từng hát ca khúc này trong đêm nhạc Lời tặng mẹ dịp 20/10 năm 2011 và nhận được nhiều lời khen ngợi của đồng nghiệp Với giọng hát ngọt ngào da diết, lối xử lý tinh tế, sâu sắc của Thành Lê đã một lần nữa mang lại cho ca khúc Lòng mẹ một luồn gió mới, một cảm nhận mới khá ấn tượng.

Lần đầu tiên Thành Lê quyết định đưa ca khúc “Xa khơi” (Nguyễn Tài Tuệ) vào album. Đây là ca khúc từng được rất nhiều ca sỹ hát nhưng không phải ai cũng thành công. Thành Lê từng chọn hát “Xa khơi” tại cuộc thi Sao Mai 2007 nhưng đến tận bây giờ cô mới đủ tự tin đưa ca khúc này vào album dù cô rất thích. Thành Lê tâm sự rằng đây là ca khúc quen thuộc nhưng khá khó hát, đòi hỏi ca sỹ không chỉ có giọng hát hay, kỹ thuật điêu luyện mà còn phải có sự trải nghiệm, vì thế đến thời điểm làm CD này Thành Lê mới đủ tự tin để đưa ca khúc Xa khơi vào album.

Bên cạnh những ca khúc đậm chất dân ca thì một số bài hát khác cũng được Thành Lê xử lý và làm mới khá ấn tượng. Đó là “Nơi gặp gỡ tình yêu” (Hoàng Hiệp) khá bay bổng, nhẹ nhàng; “Thì thầm với dòng sông” (Thuận Yến) mang một màu sắc khác; “Mùa chim én bay” (Hoàng Hiệp) ngọt ngào và nghiêng sang chất dân ca đúng với giọng hát của Thành Lê.

và sản phẩm nhạc vàng


Bài hát song ca duy nhất trong CD này là ca khúc chủ đề của album “Múc anh trăng vàng” (Hoàng Thi Thơ), Thành Lê đã mời Lê Anh Dũng – giải Nhất dòng nhạc thính phòng Sao Mai 2007 hát cùng. Một giọng hát đẹp, kỹ thuật điêu luyện, xử lý tinh tế và hòa giọng rất nhuyễn, Thành Lê và Lê Anh Dũng đã mang đến cho khán giả một ca khúc khá thú vị.

Thành Lê là một trong số hiếm hoi ca sỹ dòng nhạc dân gian liên tục ra đĩa và sản phẩm nào cô cũng làm rất cẩn thận, từ bài vở, phối khí, phòng thu đến thiết kế bìa đĩa, in ấn… Album Múc ánh trăng vàng của Thành Lê với sự tham gia phối khí của Quang Huy, Đức Thiện, Đức Huy, thiết kế bìa: Cao Trung Hiếu. Công ty CP nghe nhìn Thăng Long phát hành.

Sao mai Bích Hồng với “Gửi người tri kỷ”

Tiếp nối thành công album vol 1 “Mùa xuân đầu tiên” (phát hành đầu xuân Nhâm Thìn) nữ ca sĩ Bích Hồng – giải Ba dòng nhạc Dân Gian Sao Mai 2011 vừa cho ra mắt album vol 2 của mình với tên gọi “Gửi người tri kỷ”.

Ca sĩ Bích Hồng là cô gái Hà Nội, tốt nghiệp Học viện Âm nhạc, hiện đang theo học hệ Cao học của học viện Âm nhạc. Cô từng đoạt giải Ba của cuộc thi “Tiếng hát mùa thu – do Đài PT và TH Hà Nội tổ chức năm 2010; Giải ba Sao mai 2011 và được bình chọn là ca sĩ được yêu thích nhất.

Bích Hồng với sản phẩm "Gửi người tri kỷ"


CD vol 2 “Gửi người tri kỷ” gồm 10 ca khúc bất hủ đã đi cùng năm tháng như “CD Vol2 "Gửi người tri kỷ" gồm 10 ca khúc: Mùa hoa cải (thơ: Ngiêm Thị Hằng, nhạc: Lê Vinh); Tâm hồn (nhạc: Huy Tiến, lời thơ: Song Hảo); Cho dù có đi nơi đâu (Sáng tác: Thế Hiển); Con sông tuổi thơ tôi (sáng tác: Tuấn Phương); Sông và anh (sáng tác: Lê An Tuyên); Bến xưa (thơ: Nguyên Hùng, nhạc: Lê An Tuyên); Mùa chim én bay (Sáng tác: Hoàng Hiệp, thơ: Diệp Minh Tuyền); Trở về (nhạc: Tuấn Phương, lời: Lê Tự Minh); Tiếng đàn quê hương (sáng tác: Nguyễn Chính); Gửi người tri kỷ (nhạc: Tuấn Phương, lời: Nguyễn Bá Thắng).

Với những ca khúc đã “đi cùng năm tháng, Bích Hồng thể hiện với một cách cảm nhận riêng của một ca sĩ trẻ, trữ tình, nội tâm và sâu lắng. Theo ca sĩ Bích Hồng thì việc thể hiện các ca khúc đã gắn liền với những tên tuổi lớn của nền âm nhạc Việt nam cũng là một áp lực lớn đối với cô, nhưng bằng tình cảm trân thành và một tình yêu dành cho quê hương, đất nước con người và âm nhạc... Bích Hồng đã thể hiện một cách xuất sắc và làm mới các ca khúc bằng một phong cách riêng của mình.

Đặc biệt, trong album lần này, tác phẩm chủ đề của album “Gửi người tri kỷ” cũng là tác phẩm mới của nhạc sĩ Tuấn Phương (lời Nguyễn Bá Thắng) đã viết dành riêng cho cô. “Gửi người tri kỷ” cũng là một món quà năm mới Quý Tỵ của cô ca sĩ theo dòng dân gian.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ dòng dân gian ồ ạt ra sản phẩm vào đầu năm mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.