Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sách mới: "Người cô độc"

H.T| 09/05/2013 18:07

(HNMO) - Khi Người cô độc (A single man) được xuất bản lần đầu tiên năm 1964, nó đã gây ra một cơn chấn động ở Mỹ, bởi bức chân dung sinh động của một người trung niên đồng tính chân thực và cảm động.


Vào thời điểm cuốn tiểu thuyết này ra đời, “Thế giới thứ Ba” vẫn còn là chủ đề nhạy cảm, kiêng kị. Những con người “thiểu số” và “kém may mắn” (theo quan điểm của số đông được đề cập trong tiểu thuyết), vẫn phải vật lộn, trăn trở, day dứt và nỗ lực hết sức để có thể thích nghi với thế giới xung quanh, thế giới mà như George - nhân vật chính trong câu chuyện này - gọi là, “thế giới của những con người khác ngoài kia”, những người đòi hỏi ở ông một lối cư xử và hành vi “bình thường” - thế giới của số đông.

Chúng ta sẽ được chứng kiến sự nỗ lực trong một ngày, một ngày như bao nhiêu ngày khác của George để có thể sống cuộc sống của một người gần như đã chết, hay đúng hơn là tù nhân của sự sống. Nỗ lực để hòa nhập vào số đông, nỗ lực để vượt qua những ám ảnh của bóng ma Jim - người bạn đời đã gắn bó cùng ông suốt 16 năm, người đã mất trong một vụ tai nạn.

Chúng ta sẽ bắt gặp những triết lý sâu sắc về lẽ sống và sự tồn tại, sự mâu thuẫn giữa những chiếc “mặt nạ”, những vai diễn mà Goerge đang phải đeo chồng lên bản ngã thực sự của mình, ông phải đè nén ham muốn bộc lộ cái tôi dưới lớp mặt nạ để những con người ngoài kia “nhìn nhận về ông như những gì ông đã gầy dựng”. Lúc ông được tự do, được giải phóng khỏi sự giam cầm của sự sống, cũng là lúc nó đến với ông - một sự giải thoát - nhẹ nhàng và êm ái.

Người cô độc sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm quý giá về tâm tư, nguyện vọng cũng như cuộc sống của một “thiểu số” mà hiện nay không hẳn còn xa lạ với bạn, hoặc góc nhìn khác hay giống của một số phận như bạn.

Christorpher Isherwood (1904-1986) là một tiểu thuyết gia lớn của thế kỷ 20, người có những đóng góp tích cực trong phong trào đấu tranh quyền lợi cho người đồng tính, tác giả của hơn 40 tác phẩm nổi tiếng trong những năm giữa thế kỷ 20.

Người cô độc được đánh giá là cuốn tiểu thuyết tiêu biểu dành cho cộng đồng người đồng tính; được xếp vào hạng mục 99 tiểu thuyết viết bằng tiếng Anh hay nhất kể từ năm 1939; được chuyển thể thành phim dưới tên gọi “A single man”, với sự tham gia của Colin Firth - người được đề cử giải Oscar ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn này - và Julianne Moore.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sách mới: "Người cô độc"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.