Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mona Asuka Ott sẽ phô diễn tài năng ở "Chương trình Hòa nhạc Hennessy" 17

T.Minh| 04/06/2013 11:43

(HNMO)- Nữ nghệ sỹ dương cầm Mona Asuka Ott (Đức) sẽ phô diễn tài năng trong

Nữ nghệ sỹ dương cầm Mona Asuka Ott .



Năm nay, "Chương trình Hòa nhạc Hennessy" lần thứ 17 dưới sự trình diễn của nữ nghệ sỹ dương cầm Mona Asuka Ott, với khả năng làm chủ thành thục cây đàn và phong thái trình diễn tinh tế, thể hiện sự cảm nhận và am tường bản piano concerto số 2 của nhà soạn nhạc Rachmaniov, hy vọng đêm đến cho khán giả đêm nhạc đặc sắc. Đặc biệt, nhằm phục vụ đông đảo khán giả yêu thích nhạc cổ điển, buổi biểu diễn sẽ được truyền trực tiếp qua màn hình 500inch đặt tại Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám.

Nghệ sỹ dương cầm Mona Asuka Ott sớm thể hiện sở thích về âm nhạc cổ điển ngay từ nhỏ. Lên 4 tuổi, cô đã được là khách mời biểu diễn trong cuộc thi âm nhạc của khu dân cư Munich. Năm 11 tuổi cô xuất hiện trên TV với tư cách bạn diễn song tấu cùng cố nghệ sĩ – nhạc trưởng Marcello Viotti và Dàn nhạc Giao hưởng Đài phát thanh Munich khi chơi tác phẩm Ma mère l’oy của Ravel. Chương trình này đã được phát sóng một vài lần trên truyền hình Đức.

Chương trình độc diễn ra mắt lần đầu tiên của cô tại Liên hoan Piano Ruhr vào năm 2008 đã khuấy động sự cổ vũ nhiệt tình từ khán giả. Tờ báo Westdeutsche Allgemeine Zeitung của Đức nhận xét: “Nghệ sĩ piano trẻ hâm nóng bầu khí với sự hứng khởi… nhưng rất nhanh ngay sau đó đã cho thấy phía sau nhiệt huyết mạnh mẽ và sôi nổi là một sự nắm bắt sắc sảo về những điều hàm chứa giữa các nốt nhạc và một sự cảm nhận nhạy bén về nhịp độ”. Bản ghi âm chương trình biểu diễn sau đó đã được Liên hoan Piano Ruhr phát hành như một đĩa CD khắc họa chân dung nghệ sĩ trẻ Mona Asuka Ott.

Mona Asuka Ott có buổi biểu diễn cùng dàn nhạc lần đầu khi cô 13 tuổi tại Liên hoan piano quốc tế “Junge Meister” ở Lindau. Sau lần ra mắt này, cô nhanh chóng nhận được các lời mời tham gia biểu diễn, trong đó có Dàn nhạc Giao hưởng Hong Kong và nhạc trưởng Edo de Waart, Dàn nhạc Salzburg Mozarteum và nhạc trưởng Ivor Bolton, Dàn hòa tấu Kanazwa và nhạc trưởng Kazuki Yamada, Dàn nhạc thính phòng Württembergisches Heilbronn, Dàn nhạc giao hưởng Munich và Dàn nhạc giao hưởng Tây Nam Đức. Cô cũng thực hiện các chương trình biểu diễn độc tấu tại Liên hoan Piano Ruhr, Liên hoan La Roque d’Anthéron, Liên hoan Mecklenburg-Vorpommern, Liên hoan Kissinger Sommer, Liên hoan Fränkische Musiktage, Liên hoan Burghofspiele Eltville, Liên hoan Next Generation tại Dortmund và Liên hoan Stuttgart’s Liederhalle.

Mùa diễn 2012 - 2013, Mona Asuka Ott được mời trở lại biểu diễn cùng Dàn nhạc giao hưởng Munich tại Nhà hát giao hưởng Philharmonie im Gasteig. Cô cũng sẽ là nghệ sĩ biểu diễn solo trong tác phẩm Choral Fantasy của Beethoven tại Buổi hòa nhạc Năm mới với dàn nhạc danh tiếng lâu đời Staatskapelle Weimar và nhạc trưởng Stefan Solyom. Tiếp sau đó là buổi biểu diễn với Dàn nhạc thính phòng Württembergisches Heilbronn và Dàn nhạc giao hưởng Hiroshima. Tháng 11/2012, cô có chương trình độc diễn đầu tiên tại Khán phòng hòa nhạc Zurich.

Mona Asuka Ott đã giành được vô số giải nhất tại các cuộc thi quốc gia và quốc tế như Cuộc thi Grotrian Steinweg, Cuộc thi Tài năng âm nhạc trẻ toàn liên bang, và cuộc thi Piano quốc tế lần thứ 4 của Hiệp hội Giảng viên Piano Quốc tế EPTA tổ chức tại Osijek, Croatia. Năm 2006, Mona nhận giải thưởng do khán giả bình chọn tại Cuộc thi Olympics Piano Bad Kissingen và tháng 2 năm 2011, cô nhận giải thưởng về thành tựu nghệ thuật của Liên hoan Âm nhạc Sommets Musicaux tại Gstaad.

Từ thời thơ ấu, Mona Asuka Ott đã là học trò của cố giáo sư giảng dạy piano thời danh Karl-Heinz Kämmerling. Mona Asuka Ott đã từng giành được học bổng của Quỹ Evonik/Degussa Foundation Düsseldorf và Quỹ Đời sống Âm nhạc Đức (the German Foundation “Musikleben”).

Từ năm 1996 đến nay, "Chương trình Hòa nhạc Hennessy" đã được Chính phủ cho phép tổ chức hàng năm nhằm giới thiệu với công chúng nước ta những nghệ sĩ biểu diễn nhạc cổ điển hàng đầu thế giới như nghệ sĩ cello vĩ đại Mtislav Rostropovich, danh ca giọng nữ cao opera Barbara Bonney, Nhóm Tam Tấu Eroica và Nhóm Tứ Tấu đàn Dây St. Lawrence, nghệ sĩ violon trẻ tài danh Julian Rachlin, nghệ sĩ pianô thần đồng Lang Lang Trung Quốc, nghệ sĩ violon Hilary Hahn, nghệ sĩ piano Jean-Yves Thibaudet, song tấu piano Emperor người Nga, nữ ca sĩ giọng mezzo-soprano Jennifer Larmore, nghệ sĩ sáo Andrea Griminelli, nghệ sĩ cello Julian Lloyd Webber, v.v. Các "Chương trình Hòa nhạc Hennessy" đã góp phần làm phong phú đời sống âm nhạc Việt Nam, tạo nên sự cân bằng giữa các dòng nhạc, phù hợp với định hướng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về các hoạt động âm nhạc tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mona Asuka Ott sẽ phô diễn tài năng ở "Chương trình Hòa nhạc Hennessy" 17

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.