Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truyền hình thực tế ở Việt Nam: Tín hiệu về một cuộc cạnh tranh lớn

Hiền Thục| 03/12/2013 06:28

(HNM) - Dù đã có hàng loạt chương trình

Chương trình truyền hình thực tế Vietnam’s next top model.



Bão hòa show cũ

Nhiều chương trình truyền hình thực tế có bản quyền nước ngoài đang dần mất "thiêng" chỉ sau vài mùa lên sóng truyền hình Việt Nam. Vietnam's Idol, ngoài năm 2010 có sự xuất hiện của Uyên Linh, nhận được sự quan tâm của số đông khán giả thì đến giờ, sau 5 năm tổ chức, đã dần lâm vào cảnh nhạt nhòa. "Tìm kiếm tài năng Việt Nam - Vietnam's got Talent", một chương trình có lượng rating rất cao ở nước ngoài nhưng chỉ sang mùa thứ hai ở Việt Nam đã thành món ăn "nhạt miệng". Lý do là bởi những "tài năng" quẩn quanh chỉ có nhảy, hát, xiếc, thể thao mạo hiểm. Hai chương trình vẫn đang lên sóng đều đặn vào "giờ vàng" tối chủ nhật hằng tuần là "The Voice - Giọng hát Việt" và "Vietnam's next top model" đang phải chịu cảnh tương tự khi sự phàn nàn của khán giả ngày một tăng. Sang mùa tổ chức thứ hai, "Giọng hát Việt" không bị phản ứng vì phát ngôn "thiếu chuẩn" của huấn luyện viên như ở năm đầu, nhưng lỗi của MC và sự thiếu bứt phá của thí sinh khiến cho chương trình không còn được chờ đón như trước. "Vietnam's next top model", sau nhiều "chiêu trò" như giám khảo tát thí sinh, hành vi phản cảm về giới tính…, giờ cũng đang "mất điểm".

Mòn mỏi với những chiêu "câu khách" bằng cách tạo scandal, phát ngôn gây sốc… nhiều chương trình không còn là món lạ, món ngon đối với khán giả truyền hình.

"Món mới" có thay đổi được tình thế?

Năm 2014, Truyền hình Việt Nam sẽ cho ra mắt thêm show mới, hy vọng chấm dứt cảnh "ế ẩm". Trong số đó, "lính mới" đang được quảng bá rầm rộ nhất là cuộc thi âm nhạc "Ngôi sao Việt - Lotte VK-Pop Super Star" - do VTV3 cùng đối tác Hàn Quốc phối hợp sản xuất. Chương trình có tổng giải thưởng dành cho ngôi quán quân ở mức cao nhất từ trước đến nay (7,5 tỷ đồng). Vòng tuyển chọn tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh kéo dài đến ngày 1-1-2014, mở rộng đến tất cả những ai có khả năng ca hát, nhảy múa. Điểm khác biệt ở chương trình này là các thí sinh sẽ tham gia khóa đào tạo về thanh nhạc, vũ đạo tại Hàn Quốc. "Ngôi sao Việt - Lotte VK-Pop Super Star" có sự tham gia của nhiều ngôi sao hàng đầu K-pop như Beast, T-Ara, 4 Minutes, Beak Ji young, G-Na, Phantom. Giám khảo đều là những nghệ sĩ có ảnh hưởng đối với nền âm nhạc Hàn Quốc hiện nay, như nhạc sĩ hàng đầu Kim Do Hoon, Phó Giám đốc Công ty Rainbow Bridge; nhà sản xuất âm nhạc Shinsadong Tiger; Giám đốc đào tạo Kim Jin Woo; ca sĩ, nhà sản xuất, nhạc sĩ Mario. Giám khảo Việt Nam dự kiến gồm những nhân vật uy tín trong show biz Việt.

Không chỉ có "Ngôi sao Việt", VTV đang chuẩn bị sản xuất chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc nổi tiếng thế giới "X-Factor" với phiên bản Việt là "Nhân tố bí ẩn". Hiện nay, BTC đã bắt đầu vòng sơ tuyển và công bố giám khảo đầu tiên là ca sĩ Hồ Quỳnh Hương. "X Factor - Nhân tố bí ẩn" lên sóng vào đầu năm 2014.

Như vậy, đầu năm 2014 sẽ có hai chương trình truyền hình thực tế mới về âm nhạc, tạo không khí cạnh tranh quyết liệt với những chương trình truyền hình thực tế sẵn có.

Thí sinh "Ngôi sao Việt - Lotte VK - Pop Super Star" phải trải qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe. Sau vòng thử giọng, trình diễn năng khiếu mang tên "Ấn tượng" và "Bản lĩnh", 40 thí sinh/nhóm thí sinh được chọn vào vòng 2 "Thử thách sân khấu", trong đó, 30 thí sinh/nhóm thí sinh tiềm năng nhất sẽ lọt vào vòng thi tiếp theo là "Ngôi nhà chung" và chỉ có 15 người xuất sắc nhất được quyền vào vòng huấn luyện tại Hàn Quốc.
Vòng huấn luyện tại Hàn Quốc là thử thách khó khăn với môi trường đào tạo khắc nghiệt. Chỉ 7 thí sinh ưu tú nhất trong thời gian huấn luyện tại Hàn Quốc được chọn cho vòng chung kết tại Việt Nam. Chương trình lên sóng vào 20h thứ bảy hằng tuần trên VTV3, từ tháng 3-2014.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền hình thực tế ở Việt Nam: Tín hiệu về một cuộc cạnh tranh lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.