Theo dõi Báo Hànộimới trên

Táo quân VTC 2014 – món ăn lạ miệng Xuân Giáp Ngọ?

T.P| 23/01/2014 16:32

(HNMO) - Chính thức lên sóng từ ngày 23 Tết và kéo dài tới tận Đêm giao thừa, serries 8 tập Táo quân 2014 của VTC được kỳ vọng sẽ trở thành món ngon lạ miệng, mang tới nhiều hương vị, sắc màu mới cho khán giả truyền hình cả nước trong dịp đón Xuân mới.



Táo VTC 2014 – không sợ “đụng hàng”

Mười năm trở lại đây, Táo Quân đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả mỗi dịp Tết đến Xuân về. Năm nay, khán giả cả nước sẽ có cơ hội đón xem tài hoá thân hài hước và xuất thần của các diễn viên trong vai các Táo đến từ một phiên bản khác, được sản xuất bởi Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Đáp lại những lo lắng của công chúng về sự nhàm chán trong nội dung cũng như sự lặp lại trong cách thức thể hiện Táo quân của VTV, ông Nguyễn Văn Bình – Phó giám đốc phụ trách Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC cho rằng: năm nay bức tranh kinh tế xã hội có nhiều vấn đề lớn, là mảnh đất màu mỡ để báo chí cũng như văn học nghệ thuật khai thác và phản ánh sâu sắc. “Chúng tôi không ăn theo, không bắt chước, vì thế hoàn toàn không có gì để lo lắng về sự lặp lại hay nhàm chán của tác phẩm. Có thể nhiều tác phẩm cùng đề cập tới một vấn đề nổi cộm nào đó của xã hội, nhưng đó chỉ là nguyên liệu chung. Dưới lăng kính, góc nhìn của mỗi nhà sản xuất, nguyên liệu chung ấy lại được chế biến và thể hiện theo một cách khác nhau. Và đặc biệt, sự sáng tạo là vô cùng”, ông Bình khẳng định.

Việc VTC sản xuất và phát sóng Táo quân hoàn toàn không có ý cạnh tranh với Táo VTV. Mục tiêu lớn nhất là hướng tới phục vụ những gì đông đảo công chúng đang ngóng chờ, đang mong muốn. Táo VTC được thực hiện theo một con đường, một cách làm riêng và việc phát sóng cũng được tính toán để phù hợp với tâm lý người xem, thu hút được nhiều hơn khán giả.

Ngoài việc tuân thủ theo những lát cắt văn hoá truyền thống về trang phục, trang điểm, bối cảnh sân khấu cung đình…, Táo quân 2014 của VTC có biên độ rộng hơn và không chỉ dừng lại ở đêm 30 Tết như truyền thống. Ở phiên bản lần này, Táo Quân sẽ gồm serries 8 tập đề cập đến những vấn đề khác nhau, nổi cộm trong năm qua với cái nhìn hài hước và sâu cay. Theo ông Bình, các tập phát sóng sẽ đề cập tương đối đầy đủ các vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong đời sống năm qua. Có vấn đề được nhắc đến một cách sâu sắc, có vấn đề chỉ được nhắc qua.

Điểm đặc biệt là, trong buổi chầu 23 Tết Âm lịch (tập 1) sẽ không có sự xuất hiện của Ngọc Hoàng. Cầm chịch buổi chầu là Nam Tào và Bắc Đẩu. Điều đặc biệt này sẽ tạo nên nhiều tình huống bất ngờ, nhiều dấu hỏi xung quanh sự biến mất của Ngọc Hoàng. Trong tập này, yếu tố dân chủ cũng được thể hiện khi chỉ những Táo có phiếu bầu tín nhiệm từ dân quá bán mới được vào chầu. Lãnh đạo của VTC chia sẻ, những bức xúc trong xã hội chủ yếu là bức xúc của người dân. Táo VTC sẽ là chương trình giúp họ bày tỏ, giải toả những bức xúc đó, giống như một lời chia sẻ, động viên nhân dịp năm hết Tết đến.

Từ ngày 24 tới ngày 29 Tết là những câu chuyện “vi hành” của nhà trời. Mỗi tập sẽ đề cập đến một lĩnh vực: Giao thông, Văn hoá, Y tế, Môi trường, Kinh tế… thông qua những câu chuyện mắt thấy tai nghe trong đời sống thực tế. Đây là cuộc thị sát trần gian để thấy những điều chướng mắt với góc nhìn hài hước, thẳng thắn và lối diễn xuất tài tình của các nghệ sỹ, giúp công chúng nhìn nhận vấn đề được chuyển tải một cách sâu sắc hơn.

Tập cuối, phát sóng vào Đêm giao thừa, với sự có mặt của Ngọc Hoàng, các Táo sẽ chầu trên thiên đình, tổng kết lại các vấn đề đã thấy trong quá trình vi hành, báo cáo, bình luận một cách đầy đủ, chi tiết hơn và đưa ra các giải pháp cho năm mới. Tập này có tên “Chuyện trước giao thừa” như một lời tự bạch trong những khoảnh khắc cuối cùng của năm cũ.

Khán giả xem truyền hình cũng sẽ lần đầu tiên được tham dự một bữa tiệc sinh nhật ấm cúng của Ngọc Hoàng trên truyền hình. Dù là lát cắt rất nhỏ cũng đủ để cho thấy ekip sản xuất serries này rất quan tâm tới những khía cạnh có thể tạo nên sự chú ý cũng như bất ngờ của chương trình.

Táo quân từ tập 1 tới tập 7 (từ ngày 23 đến ngày 29 Tết) sẽ được phát sóng đều đặn vào lúc 21h00 trên kênh VTC1. Riêng tập 8 sẽ phát sóng vào 19h00 Đêm giao thừa. Toàn bộ 8 tập sẽ được phát lại trên các kênh sóng khác của Đài VTC và một số Đài truyền hình địa phương trong dịp Tết.

Táo VTC 2014 – không sợ “va chạm”

Đề cập đến vấn đề nhạy cảm, liên quan đến sự kiện “tuýt còi” nội dung của lãnh đạo cấp trên, ông Bình cho hay, phía Đài VTC cũng kiểm duyệt Táo quân 2014 rất chặt chẽ, chịu trách nhiệm về nội dung trước công chúng cũng như pháp luật, và hoàn toàn có thể yên tâm. “Nhiều người nói chương trình Táo quân là chương trình nhạy cảm, nhưng chúng tôi thống nhất quan điểm ngay từ đầu: tạo ra tiếng cười cho khán giả nhưng đó là tiếng cười chân phương, sâu sắc, trí tuệ, đĩnh đạc chứ không phải là tiếng cười rẻ tiền và bị tâm thường hoá. Chúng tôi mang tới tiếng cười từ sự lựa chọn nội dung và diễn xuất một cách nghiêm túc, tránh những gì bỗ bã, dung tục. Đồng thời đưa ra những vấn đề nổi cộm trong xã hội một cách thẳng thắn chứ không né tránh”, ông Bình khẳng định.

Lãnh đạo VTC cho biết thêm, với kinh nghiệm sản xuất rất nhiều chương trình thời sự chính trị “nóng” như: Đường dây nóng, Góc nhìn thẳng… VTC tự tin vào nhãn quan chính trị khi lựa chọn nội dung của Táo 2014. Trong tác phẩm có sự phê phán, đả kích để tạo tiếng cười thâm thuý, trí tuệ nhưng đồng thời cũng là sự góp ý, cảnh tỉnh để mỗi người xem suy ngẫm và tự nhìn lại chính mình, nhất là với những người thấy đâu đó bóng dáng của mình trong tác phẩm.

Về cân đối nội dung, Táo quân VTC 2014 ngoài việc phê phán, đả kích những cái xấu, những cái hạn chế thì cũng có những mảng màu tươi sáng, những sự ghi nhận, khen thưởng với mong muốn cuộc sống tốt đẹp hơn.

Táo VTC 2014 - Những chuyện hậu trường đáng nhớ


Lần đầu tiên, Táo Quân quy tụ dàn diễn viên khủng của cả hai miền Nam - Bắc. Trong đó có thể kể đến Quang Tèo, Chiến Thắng, Don Nguyễn, Tùng Dương, Quốc Anh, Hiệp Vịt, Thu Huyền, Bình Xuyên, Phi Phụng, Hoàng Sơn, Hữu Nghĩa… Họ là những diễn viên hài ít nhiều đã tạo dựng được niềm tin yêu, mến mộ của khán giả trong nhiều năm nay. Táo Quân 2014 cũng sẽ là cơ hội để các diễn viên thể hiện tài năng cùng sự kết hợp mới lạ giữa hai phong cách hài Bắc Nam vốn có nhiều khác biệt.

Ngoài ra, Táo Quân 2014 VTC cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng trong nhiều tháng từ việc đọc duyệt kịch bản, làm việc với diễn viên hai miền, tìm bối cảnh quay… Với sự kết hợp cả bối cảnh sân khấu cung đình với hiện thực đời sống trần gian đã tạo nên sự gần gũi, dễ đem đến sự chia sẻ của khán giả với những câu chuyện họ có thể gặp đâu đó trong ngày thường. Chương trình được thực hiện trong vòng hơn hai tháng, quy tụ hơn 100 diễn viên với hơn 500 phút phát sóng. Ekip kịch bản lên tới 30 người. Trong đó, số phát sóng ngày 23 là 7 biên kịch và ngày 30 Tết là 15 biên kịch.

Theo như diễn viên Thu Huyền (Táo Y Tế) thì để thực hiện Táo Quân, ngày sớm nhất về đến nhà là 5 giờ sáng. Mỗi ngày các nghệ sĩ phải làm việc từ 18 đến 20 tiếng. Sự vất vả còn được Quang Tèo (Táo Môi Trường) miêu tả là tập nhiều đến mức chiếc ủng của Táo có mùi lạ, “chuột phải chạy”. Tuy nhiên dàn diễn viên cho biết, họ rất vui khi tham gia chương trình này. Vấn đề cát xê không được tiết lộ nhưng các nghệ sĩ cũng chia sẻ, đối với họ, đôi khi cát xê không phải vấn đề lớn. Tất cả ekip chỉ mong muốn mang tới một bữa ăn lạ miệng, một sắc màu mới trong dịp đón xuân về của khán giả truyền hình cả nước.

Ekip sản xuất cũng như Đài truyền hình Kỹ thuật Số VTC đang rất mong đợi sự phản hồi từ khán giả truyền hình cả nước, nhất là khi ngày phát sóng tập đầu tiên Táo quân VTC 2014 đang đến rất gần.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Táo quân VTC 2014 – món ăn lạ miệng Xuân Giáp Ngọ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.