Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Anh Tuấn “bùng nổ” trở lại với “Dung nham”

T.Minh| 22/12/2014 15:23

(HNMO)- Tự nhận là người kiệm lời và ít nói, phải 4 năm sau “Acous’84” và “Cock-tail”, ca sĩ Hà Anh Tuấn đã xuất hiện trở lại với album thứ 5 mang tên “Dung nham” (Lava) và MV “Cuộc chiến” cũng chính thức ra mắt trên kênh Youtube riêng đúng vào ngày sinh nhật 30 tuổi của Hà Anh Tuấn (17.12).



MV “Cuộc chiến” được thực hiện bởi ê-kíp của nhà sản xuất Lê Thiện Viễn và Lý Minh Thắng. Hình ảnh Hà Anh Tuấn trong MV là một hình ảnh lịch lãm, thời trang và mạnh mẽ của một chàng trai vừa bước sang ngưỡng tuổi 30 giàu năng lượng.

“Dung nham” đúng với cái tên của nó, là kỳ vọng cho một sự thay đổi, nhưng sâu sắc và đĩnh đạc hơn của Hà Anh Tuấn, mang đến một hơi thở đương đại, thành thị văn minh cùng một nguồn nội lực khổng lồ đang chờ thời điểm thích hợp để bùng nổ. Câu chuyện của “Dung nham” gọn gàng, không tuân theo một concept quá chặt chẽ mà tôn trọng tính tự nhiên, cảm xúc của chủ nhân, giúp Hà Anh Tuấn dễ dàng kể những câu chuyện đơn giản, thực tế, nhưng vẫn có hơi hướng đúc kết theo một tinh thần cá nhân độc lập. Điều này chính là “truyền thống” Hà Anh Tuấn tự tuân thủ từ sản phẩm đầu tay của anh, Café Sáng (2007).

Vốn luôn được đánh giá là chín chắn hơn tuổi và có sự cẩn trọng đôi khi đến cực đoan, Hà Anh Tuấn chăm chút cho 8 bản nhạc có hình hài, nội dung, ý nghĩa đầy đủ, tính thông điệp về con người và tư duy sống, luôn là ưu điểm trong những sản phẩm của Hà Anh Tuấn xuyên suốt 8 năm hoạt động nghệ thuật chính thức của anh. Mong muốn làm việc với người trẻ và để thoả niềm đam mê, tạo nên sự cộng hưởng cũng như gặt hái được những ý tưởng, cảm xúc mới mẻ nhất, Hà Anh Tuấn đã có sự kết hợp với “biệt đội” Lava, gồm 3 nhạc sĩ trẻ Nguyễn Hoàng Anh, Nguyễn Hoàng Gia và Nguyễn Bá Hùng Lân. Quy trình cơ bản được bắt đầu từ phần beat nhạc do Nguyễn Hoàng Gia sản xuất dựa trên ý tưởng âm nhạc và hình ảnh do Hà Anh Tuấn và Cao Trung Hiếu đưa ra, sau đó Nguyễn Hoàng Anh và Hùng Lân viết giai điệu, biên tập bố cục âm nhạc và âm thanh và quay ngược lại với Hoàng Gia viết lời. Sự kết hợp chặt chẽ ấy khiến cho sản phẩm phải mất một thời gian dài mới có thể hoàn thiện và cộng hưởng một hơi thở chung với Hà Anh Tuấn. Đây là quy trình làm việc teamwork đặc biệt của ekip sản xuất âm nhạc Viet Vision, rất hợp với xu hướng sản xuất âm nhạc trên thế giới.


Trong “Dung nham”, Hà Anh Tuấn đã làm một điều mà ít ca sĩ trẻ “dũng cảm” thực hiện, đó là anh tự biến mình thành một phần trong ban nhạc hoàn chỉnh, như một “nhạc công”, chứ không phải một ca sĩ chính dẫn dắt ca khúc hoàn toàn theo lập trường âm nhạc của bản thân. Chính vì lẽ đó, 8 ca khúc trong album mới vang lên theo những cách khác nhau, màu sắc cũng riêng biệt, và khán giả sẽ có thể cảm nhận được những hơi thở trong từng thời điểm, hoàn cảnh, và vị trí cuộc sống của Hà Anh Tuấn, dù chỉ cần nghe bản thu qua CD Album. Ca khúc đầu tiên, cũng là sản phẩm chủ đề, “Cuộc chiến”, là sự va chạm may mắn và duyên ngộ của Hà Anh Tuấn và Trần Trung Đức, một cây viết trẻ (không tự nhận mình là nhạc sĩ), nhưng có cách viết riêng biệt, quyết đoán và có tư duy âm nhạc không ngừng cập nhật. Trần Trung Đức như một nghệ sĩ Indie, anh không bị ảnh hưởng quá nhiều theo lối tư duy xuôi theo số đông, hoặc ngược lại, chọn những thứ quá khó khăn để viết, anh chọn những góc nhìn khác trên những vấn đề được đánh giá là “truyền thống” trong cuộc sống người trẻ. “Cuộc chiến” có thể hiểu là một sự đấu tranh quan trọng nhất, với chính bản thân mình để tìm ra bản ngã cứu cánh, điều mà những người trẻ trong độ tuổi 20, 30 luôn phải định hình và mải miết tìm tòi. Cũng chính với bản thu “Cuộc chiến”, lần đầu tiên Hà Anh Tuấn chịu rời khỏi phòng thu, rời khỏi studio, và xuất hiện trong những cảnh quay ấn tượng ngoại cảnh.


Abum “Dung nham” còn có sự xuất hiện của nhạc sĩ trẻ Phạm Toàn Thắng với ca khúc “Cứ thế”.Đây cũng chính là ca khúc được sử dụng trong bộ phim đang được quan tâm vào thời điểm cuối năm 2014 “Tuổi thanh xuân” (hợp tác Hàn Quốc – Việt Nam). Sự gắn bó của Hà Anh Tuấn và Phạm Toàn Thắng cũng là điều dễ hiểu, sau thành công của Single “Chuyện của mùa đông”. Phạm Toàn Thắng là cây viết tại thành phố Hồ Chí Minh, nhưng lại có tư duy viết đầy chất tự sự không khác gì một người sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, và đó chính là điểm tương đồng với Hà Anh Tuấn để hai người nghệ sĩ trẻ có thể tiếp tục đi với nhau từ hiện tại tới tương lai gần trước mắt. 


Trong “Dung nham”, Hà Anh Tuấn vẫn giữ nguyên chất Pop “thuần chủng” của anh bằng một giọng hát với màu sắc đa dạng, tiết chế sâu sắc, trên nền những bản phối đương đại, thành thị theo hướng Electro, Dance, RnB... Cách kể chuyện của Hà Anh Tuấn qua 8 ca khúc cũng không còn thượng tôn cái mới, mà kỳ vọng mang đến một sản phẩm phản ánh đúng hơi thở cuộc sống của anh trong từng thời điểm. Đó có lẽ là lý do Hà Anh Tuấn luôn chọn những bản thu đầu tiên của anh đối với mỗi tác phẩm, giúp khán giả trung thành định hình rõ nhất được vị trí mà anh đang hiện diện.

Album được sản xuất bởi Viet Vision - một thương hiệu sản xuất sản phẩm văn hoá giải trí đang được đánh giá cao hiện nay bởi ở đó có những người trẻ luôn khao khát cống hiến ước mơ của mình cho làng giải trí Việt Nam. Album “Dung nham” (LAVA) cũng đánh dấu mở đầu cho những sản phẩm âm nhạc đặc biệt của các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam mà Viet Vision sản xuất sẽ ra mắt công chúng trong năm 2015.

Cùng xem Hà Anh Tuấn lịch lãm trong MV "Cuộc chiến":


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Anh Tuấn “bùng nổ” trở lại với “Dung nham”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.