Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hãng phim Hoạt hình Việt Nam: Mục tiêu lớn là đưa phim ra rạp

Hà Dương| 25/01/2015 06:47

(HNM) - Hoạt hình Việt Nam những năm gần đây liên tục có những hoạt động đầu tư vào kịch bản, sản xuất, phát hành nhằm nỗ lực kéo khán giả đến với một lĩnh vực điện ảnh nhiều tiềm năng.


Tổng Giám đốc Hãng phim Hoạt hình Việt Nam Lương Thị Minh Phương có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Hànộimới về vấn đề này.

- Hoạt hình Việt Nam vừa có buổi chiếu giới thiệu các tác phẩm sản xuất trong năm qua. Bà có thể chia sẻ với bạn đọc rõ hơn về sự đổi mới của hoạt hình Việt Nam trong thời gian gần đây?

- Thời gian qua, phim hoạt hình Việt Nam thực sự đã có những bước tiến vượt bậc trong tư duy nghệ thuật cũng như ngôn ngữ thể hiện. Khán giả đã đánh giá cao phim hoạt hình trong nước ở hình ảnh đẹp, màu sắc tươi sáng, chuyển động mềm mại, sử dụng nhiều kỹ xảo gây được ấn tượng cho người xem. Đây là kết quả của quá trình đầu tư về công nghệ, phương tiện kỹ thuật… Còn về nội dung, bên cạnh giá trị giáo dục, hoạt hình Việt Nam bắt đầu chú ý đẩy cao tính hấp dẫn, tính giải trí bằng việc mở rộng đề tài, mở rộng đối tượng phục vụ, làm phong phú nội dung phim, đưa phim hoạt hình gần gũi hơn với cuộc sống. Nhìn chung, những đổi mới về công nghệ và nghệ thuật trong thời gian qua đã đưa lại tín hiệu đáng mừng cho phim hoạt hình trong nước.

Cảnh phim “Càng to càng nhỏ”.


- Sự xuất hiện của các đạo diễn, họa sĩ trẻ trong lĩnh vực này có phải là một trong những yếu tố mang lại sự mới mẻ cho hoạt hình Việt Nam?

- Cũng giống như các ngành nghệ thuật khác, phim hoạt hình luôn đòi hỏi yếu tố mới mẻ, hấp dẫn để thu hút khán giả. Đặc biệt, khi đối tượng phục vụ chính hiện nay vẫn là khán giả nhỏ tuổi thì yếu tố mới mẻ càng quan trọng. Sự xuất hiện của các đạo diễn, họa sĩ… trẻ trong lĩnh vực này đúng là đã thổi một luồng gió mới, đem lại sự trẻ trung, tươi mới cho sản phẩm hoạt hình. Có nhiều đạo diễn, họa sĩ trẻ có lối suy nghĩ riêng, luôn hướng tới sự đổi mới bằng những thể nghiệm táo bạo. Một số họa sĩ đã có những thành công bước đầu. Tiêu biểu trong số đó có thể kể tới Trần Khánh Duyên, Lê Bình, Phùng Văn Hà, Trịnh Lâm Tùng…

Mặc dù vậy, để thực sự là người làm nghề chuyên nghiệp thì bên cạnh sự tươi mới trong suy nghĩ, khả năng thể hiện, chúng ta vẫn cần họa sĩ trẻ trau dồi kỹ năng nghề nghiệp, bản lĩnh sáng tạo để từ đó có thể làm ra những sản phẩm hoạt hình có tầm vóc. Chúng tôi hy vọng, trong thời gian tới, lớp nghệ sĩ trẻ với lối nghĩ, cách làm mới này sẽ không ngừng tích lũy về nghề để có thể tạo nên những bước tiến mạnh mẽ hơn cho hoạt hình Việt Nam.

- Vài năm gần đây bắt đầu xuất hiện nhiều bộ phim hoạt hình giàu tính triết lý với ngôn ngữ thể hiện mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh một số phim thành công như "Bò vàng", cũng có những phim tạo cảm giác khó hiểu. Theo bà, đó là do nghệ sĩ ta chưa quen với cách thể hiện mới hay do ta chưa có công chúng của thể loại này?

-"Bò vàng" được coi là một trong những phim thành công của đạo diễn Trần Khánh Duyên. Đây là bộ phim giàu tính triết lý, giàu hình ảnh, được khán giả và những người làm nghề đánh giá cao. Bên cạnh "Bò vàng", Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cũng đã có một số phim mang tính triết lý và đạt được thành công nhất định. Thực tế này cho thấy phim triết lý là loại phim kén khán giả, đồng thời cũng là thử thách đối với người nghệ sĩ. Trong tương lai, ngoài việc trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, tìm tòi sáng tạo để làm ra những bộ phim hoạt hình có tính khái quát cao, hấp dẫn và gần gũi với người xem, chúng ta cần chú trọng khai thác đúng đối tượng khán giả, thậm chí có các hoạt động đánh giá, bồi dưỡng, nâng cao thị hiếu khán giả nhằm tìm được tiếng nói chung giữa nghệ sĩ và công chúng.

- Thời gian qua, Hãng đã có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy việc phát hành phim. Đến nay, theo đánh giá của bà, kết quả đáng chú ý nhất trong chuỗi nỗ lực đó là gì? Và, thời gian tới, Hãng sẽ tập trung đầu tư mạnh cho những khâu nào để hoạt hình trong nước có chỗ đứng vững vàng hơn?

- Quả thực là Hãng đã có những nỗ lực vượt bậc để đưa phim hoạt hình đến với khán giả. Ngoài việc duy trì các suất chiếu hằng tuần tại rạp Thánh Gióng (số 7 Trần Phú), Hãng kết hợp với Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, các đài truyền hình địa phương, kênh truyền hình MyTV… chiếu phim phục vụ khán giả. Ngoài ra còn kết hợp với các mạng viễn thông VinaPhone, MobiFone, Viettel trong việc khai thác phim trên thiết bị di động, phát hành đĩa DVD phim hoạt hình, thực hiện các chương trình chiếu phim lưu động… Kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn, song đây thực sự là những tín hiệu đáng mừng cho tương lai hoạt hình Việt. Trong thời gian tới, Hãng xác định sẽ đầu tư vào việc đổi mới quy trình, cập nhật công nghệ tiên tiến để sản xuất phim, đồng thời tiếp tục đào tạo đội ngũ đạo diễn, họa sĩ… theo kịp trình độ của khu vực và thế giới. Bên cạnh những nỗ lực trong việc quảng bá và phát hành phim, Hãng đang thúc đẩy tìm kiếm đối tác đầu tư cho những bộ phim hoạt hình dài, phim truyện hoạt hình có đủ tiêu chuẩn công chiếu tại các rạp chiếu phim.

- Xin chân thành cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãng phim Hoạt hình Việt Nam: Mục tiêu lớn là đưa phim ra rạp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.