Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Paris Ballet”: Hành trình từ cổ điển đến hiện đại

Thụy Du| 30/05/2016 07:41

(HNM) -


Việt Nam là điểm dừng chân đầu tiên tại Châu Á của tour diễn toàn cầu mang tên "Paris Dance Galaxy" mà Frédéric Fontan thực hiện, với sự góp mặt của những ngôi sao ballet thuộc các nhà hát hàng đầu thế giới. Chương trình tại Việt Nam có tên là "Paris Ballet" cho thấy, ý định muốn giới thiệu phong cách ballet nghiêm cẩn và đỉnh cao của Pháp - nơi được coi là cái nôi của môn nghệ thuật này. Frédéric cho biết, ông đã lựa chọn và biên đạo riêng một chương trình phù hợp với khán giả Việt Nam vốn chưa quen thưởng thức nghệ thuật ballet.

Đó sẽ là cuộc hành trình khám phá ballet từ cổ điển đến hiện đại qua 9 trích đoạn nổi danh: "Carmen" (biên đạo Roland Petit, âm nhạc Bizet), "Kẹp hạt dẻ" (âm nhạc Tchaikovsky), "Giselle" (sáng tác Adolphe Adam), "Don Quichotte" (sáng tác Maius Petipa, âm nhạc Minkus), "In the night" (đạo diễn Jerome Robbins, âm nhạc Chopin), "Những đứa trẻ thiên đường" (biên đạo Marcel Carné, âm nhạc Dupin), "Không, em không tiếc gì" (sáng tác Ivan Favier), "Những nhịp đập gián đoạn của trái tim" (sáng tác Roland Petit), "Le Parc" (sáng tác Angelin Preljocaj, âm nhạc Mozart). Đây đều là những trích đoạn biểu tượng trong nghệ thuật ballet và là tiết mục "đinh" của những nhà hát ballet chuyên nghiệp. Chúng luôn được yêu thích từ khi ra mắt cho đến nay. Các trích đoạn này đều có chủ đề về tình yêu và ngập tràn lãng mạn.

"Linh hồn" của đêm "Paris Ballet" sắp tới có thể kể đến: Agnès Lestetu, Mathilde Froustey, Alice Renavand, Aida Badia, Lucie Barthelemy, Audric Bézard, Carlo di Lano, Esteban Berlanga, Florian Magnenet, Olivier Sarrat, Toby Mallitt. Trong đó, có 4 vũ công ngôi sao của các nhà hát ballet danh tiếng thế giới như Nhà hát Ballet quốc gia Paris, Nhà hát Opera Berlin, Nhà hát quốc gia Madrid, Nhà hát Ballet San Francisco... Được biết, tại các nhà hát ballet đỉnh cao như vậy, chỉ có 9 vũ công nữ và 9 vũ công nam được ở vị trí ngôi sao.

Họ là những người có trình độ và kỹ thuật chuẩn mực để đảm đương vai chính trong các vở ballet của mỗi nhà hát. Chỉ một vũ công ngôi sao xuất hiện trong chương trình đã là sự khẳng định chất lượng. Vì vậy, thật sự không quá khi nói rằng "Paris Ballet" là đỉnh cao của đỉnh cao nghệ thuật dành cho khán giả Thủ đô. Hơn nữa, theo ông Frédéric Fontan, các nghệ sĩ ngôi sao đều có mối liên hệ với Việt Nam. "Ông tôi ở Việt Nam 15 năm và luôn kể với tôi về đất nước các bạn. Audric có 1/4 dòng máu Việt. Mathilde từng đến đây 3 tháng để tìm hiểu nguồn gốc gia đình. Và đặc biệt Alice là cô gái mang hai dòng máu Pháp - Việt luôn khao khát trở về biểu diễn" - Frédéric Fontan kể. Họ gặp nhau ở tình yêu với nơi đây và rất hứng khởi cho chương trình sắp tới.

Đây cũng là lần hiếm hoi có một chương trình ballet theo đúng phong cách thượng lưu, chuẩn mực của Châu Âu, mời Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam chơi trực tiếp trên sân khấu một số trích đoạn cổ điển dưới sự dẫn dắt của Nhạc trưởng Honna Tetsuji. Một số tiết mục khác được thể hiện trong phần đệm piano của nghệ sĩ Henri Barda - "Báu vật" được giữ kín của âm nhạc Pháp, nay đã 75 tuổi. Thật may mắn với bất cứ ai được đến với "Paris Ballet" và chỉ có khoảng 500 vé được bán trực tiếp cho người hâm mộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Paris Ballet”: Hành trình từ cổ điển đến hiện đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.