Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những “món quà” nghệ thuật hấp dẫn cho ngày 8-3

Hoàng Lân| 08/03/2017 10:40

(HNMO) – Hôm nay (8-3), ngày Quốc tế Phụ nữ, “cánh mày râu” có thêm cơ hội để bày tỏ tình cảm, tình yêu của mình dành tặng “một nửa thế giới”. Nhiều địa điểm vui chơi, giải trí của Thủ đô Hà Nội từ nhiều ngày nay đã đưa ra nhiều lời mời chào hấp dẫn với những chương trình thú vị, giàu tính nghệ thuật và giải trí.


* Sân khấu, âm nhạc ngập tràn yêu thương

Thời điểm này, các sân khấu nghệ thuật của Thủ đô Hà Nội như Nhà hát lớn, Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô đều kín lịch diễn.

Trong hai ngày 7 và 8-3, đêm nhạc “Những bản tình ca dành cho em” tại Nhà hát lớn Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang đã “cháy vé”. Đêm nhạc giới thiệu những tình khúc của các nhạc sĩ tên tuổi là Trịnh Công Sơn, Đoàn Chuẩn, Ngô Thụy Miên và một phần âm nhạc của Phú Quang. Trong đêm nhạc này, khán giả sẽ gặp lại một Đoàn Chuẩn lãng đãng với “Gửi gió cho mây ngàn bay”, “Lá đổ muôn chiều”, “Gửi người em gái”…; một Ngô Thụy Miên say đắm với “Áo lụa Hà Đông”, “Riêng một góc trời”…; một Trịnh Công Sơn đầy chất thơ trong “Hạ trắng”, “Ru ta ngậm ngùi”, “Một cõi đi về”… và một Phú Quang thâm trầm, sâu sắc với “Thương lắm tóc dài ơi”, “Em ơi Hà Nội phố" hay “Khúc mùa thu”…

Đêm nhạc Trịnh Công Sơn: Ru em vào ngày 7 và 8-3.


Tại địa điểm Cung văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô, hai đêm nhạc Trịnh Công Sơn “Ru em” do công ty MediaMax tổ chức vào hai ngày 7 và 8 -3 cũng kín chỗ. Chương trình sẽ có sự góp mặt của những ca sĩ: Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần, Tấn Minh, Mỹ Tâm, Tùng Dương đã mang đến cho khán giả không gian nghệ thuật sâu lắng và nhiều cảm xúc. Đêm nhạc còn mang ý nghĩa kỷ niệm 16 năm ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Tối 7-3, gần 2000 chỗ ngồi tại khách sạn Melia Hà Nội không còn chỗ trống trong đêm nhạc “I’m in love” với sự biểu diễn của ba ca sĩ Lệ Quyên, Bằng Kiều, Minh Tuyết. Với mục đích dàn dựng một đêm nhạc mang đẳng cấp cả về phần nhìn và phần nhạc, ekip thực hiện đã làm thỏa mãn những khán giả yêu thích dòng nhạc bolero. Tối nay (8-3), chương trình tiếp tục cống hiến cho khán giả những màn song ca mùi mẫn và lãng mạn.

Vở kịch "Kiều" của Nhà hát kịch Việt Nam.


Ở lĩnh vực sân khấu, nhiều sân khấu kịch nói cũng “đỏ đèn” dịp này và bất ngờ gây nên hiện tượng “cháy vé”. Điển hình là vở nhạc kịch “Mộng ước không xa vời” của đạo diễn trẻ Nguyễn Phi Phi Anh diễn ra tại Trung tâm văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền) liên tục “cháy vé” dù chương trình có 2 đợt công diễn là vào 28-2 và từ 6 đến 9-3. Dịp Quốc tế Phụ nữ, vở nhạc kịch tiếp tục là một trong những điểm sáng của sân khấu được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Ngoài ra, dịp 8-3 năm nay, Nhà hát kịch Việt Nam công diễn vở “Kiều”, một trong những tác phẩm được cho là “bom tấn” của Nhà hát. Vở kịch dựa theo tác phẩm “Truyện Kiều” của Đại thi hào Nguyễn Du. Vở diễn do NSND Anh Tú đạo diễn với sự tham gia của các diễn viên trẻ tài năng như: Diễm Hương trong vai Kiều, Tô Dũng trong vai Kim Trọng, NSƯT Xuân Bắc trong vai Hồ Tôn Hiến, Tạ Tuấn Minh trong vai Từ Hải, Phương Nga trong vai Hoạn Thư, Thế Nguyên trong vai Thúc Sinh, Phú Đôn trong vai Gã bán tơ ...

* MV ngọt ngào về Mẹ đúng ngày 8-3

Ngày 7-3, ca sĩ Lương Nguyệt Anh giới thiệu sản phẩm âm nhạc mới MV “Nhớ mẹ - Mẹ ơi!” nhưng đến sáng nay (đúng ngày 8-3) MV mới chính thức ra mắt công chúng trên Youtube. Đây là lần thứ 2 ghi dấu ấn sự kết hợp giữa Sao Mai Lương Nguyệt Anh và tác giả thơ Lê Xuân Bắc trong một sản phẩm ý nghĩa nói về mẹ ra mắt khán giả đúng dịp mùng 8-3. Tròn một năm trước, Lương Nguyệt Anh ra mắt MV “Nhớ mẹ” của nhạc sĩ Ngọc Thịnh phổ nhạc lời thơ của Lê Xuân Bắc. Đây là một ca khúc nói về tình yêu thương vô bờ bến, về nỗi nhớ và sự hiếu thảo của những người con xa quê hương nhớ về mẹ.

Ca sĩ Lương Nguyệt Anh ra mắt MV về mẹ đúng ngày 8-3.


Lương Nguyệt Anh chia sẻ rằng, cô rất xúc động trước tình cảm của Lê Xuân Bắc dành cho mẹ của mình. “Anh Bắc là một người con có hiếu với mẹ. Trong ca từ ăm ắp những lời yêu thương dành cho mẹ, Lương Nguyệt Anh còn cảm nhận được sự xót xa, ân hận của một người con có hiếu đã không được ở bên mẹ, không được chăm sóc mẹ mỗi sớm mỗi chiều khi mẹ đã về già”

Dựa trên nội dung ca từ cũng như tính chất âm nhạc, đạo diễn Dương Lan Hương đã xây dựng nên câu chuyện một người con đã trưởng thành đi xa trở về khi mẹ đã không còn ở trên cõi đời này nữa. Nhìn ngôi nhà thân thương, nhìn những hình ảnh vườn cây, cánh võng, hàng cau, bờ đê, bãi biển… tất cả những ký ức xưa của người con ùa về.

MV được quay ở nhiều địa điểm đẹp tại Thanh Hóa.



MV được quay bối cảnh tại một ngôi nhà cổ ở Hải Tiến (Thanh Hóa). Lương Nguyệt Anh cho biết, sở dĩ đoàn làm phim quyết định chọn Hải Tiến để quay hình vì muốn mang đến nhiều hình ảnh đẹp cho khán giả, khác với những hình ảnh được quay trước đây ở các làng quê Bắc Bộ mà cô từng thực hiện. “Đây là MV thực hiện rất công phu, đoàn làm phim với số lượng trên 20 người thực hiện liên tục trong 2 ngày 2 đêm mới đóng máy. Thời gian bấm máy cũng là thời điểm rét nhất của mùa đông năm nay nên cả đoàn ai cũng phải nỗ lực cố gắng để sớm hoàn thiện tác phẩm”, Lương Nguyệt Anh chia sẻ.

Xem MV "Nhớ mẹ, mẹ ơi" của Lương Nguyệt Anh chính thức ra mắt dịp 8-3:



Đây là lần đầu tiên Lương Nguyệt Anh và ekip đưa máy 4K này vào sử dụng trong MV với mục đích tạo độ sắc nét của MV như trong điện ảnh.

* Sách hay của ba nhà văn nữ

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt ba tập truyện ngắn dành cho thiếu nhi của ba nhà văn nữ đến từ những vùng miền khác nhau của Tổ quốc: “Thì thầm cùng giọt sương” của Nguyễn Thu Hằng, “Công chúa nhỏ chăn cừu” của Nguyễn Thị Kim Hòa và “Nắng phơi trắng xóa” của Riv Nguyễn. Dù là tác phẩm đầu tay viết cho thiếu nhi hay tác phẩm của tác giả đã có tên tuổi, cả ba tập truyện ngắn nhỏ xinh đều mang đến cho độc giả những câu chuyện thú vị, mang nhiều nét đặc trưng của miền đất quê hương tác giả.

Dù từng đoạt giải thưởng trong nhiều cuộc thi viết, nhưng “Thì thầm cùng giọt sương” là tác phẩm đầu tay của tác giả Nguyễn Thu Hằng. Sinh ra và lớn lên ở Hải Dương, những câu chuyện của chị mang hơi thở đậm nét của vùng đồng bằng Bắc Bộ với trò chơi chọi cỏ gà của lũ trẻ, câu chuyện về chú cò mong muốn đi xa nhưng vẫn luôn hướng về “lũy tre làng bên dòng sông hiền hòa, nơi có tổ ấm của cò, có cò mẹ đang mong nhớ đứa con xa”, hay chuyện “Bà Đần xin tương” cảm động…

Ba tác phẩm dành cho thiếu nhi của ba nhà văn nữ.


Dọc theo dải đất miền Trung, theo bước chân của nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa, độc giả sẽ được đến thăm vùng đất Ninh Thuận đầy nắng gió nhưng cũng không kém phần trù phú với đồng cỏ tươi xanh ngút tầm mắt, những giàn nho trĩu quả gọi mời, với đàn cừu mũm mĩm nhởn nhơ gặm cỏ. Độc giả sẽ như cùng bước vào thế giới cổ tích thần tiên, với nàng “Công chúa chăn cừu”, “Hoàng tử mặt buồn”, “Biệt đội dũng sĩ Mít Ướt”, cùng tới “Vương quốc Linh Lung”…Là người có duyên với các giải thưởng, Nguyễn Thị Kim Hòa từng đoạt giải Nhất cuộc Vận động sáng tác cho thiếu nhi của Dự án Hỗ trợ Văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch với truyện ngắn “Hoàng tử Rơm” với sự đồng thuận tuyệt đối từ hội đồng chung khảo.

Xuôi xuống vùng đất phía Nam, tới vùng đất Tây Ninh với “cái nắng rang của vùng đất xám cao su”, độc giả lại được đắm chìm vào không gian tuổi thơ của tác giả Riv Nguyễn. Bằng sự quan sát tinh tế, lối kể mộc mạc, ngôn ngữ đậm chất Nam Bộ, tác giả Riv Nguyễn đã dựng nên một thế giới trẻ thơ “luôn tinh khôi, rực rỡ và rộn ràng như màu nắng yên nguyên rạo rực”.

Ba tác giả nữ tuổi đời, tuổi nghề còn khá trẻ, mỗi người một phong cách, với những câu chuyện mang đặc trưng của tuổi thơ ở vùng đất mà mình gắn bó. Ba tập truyện trong Tủ sách Văn học Tuổi thần tiên đem đến cho độc giả nhỏ những câu chuyện thú vị về cuộc sống xung quanh, dẫn các em tới những miền cổ tích êm đềm, nơi tình yêu thương, sự sẻ chia, lòng biết ơn luôn ngự trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “món quà” nghệ thuật hấp dẫn cho ngày 8-3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.