Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghề “tay trái” của nghệ sĩ: Người hốt bạc, kẻ trắng tay

Hoàng Lân| 12/10/2017 11:34

(HNMO) – Giới nghệ sĩ, ngoài công việc chính là biểu diễn, còn năng nổ tham gia hoạt động kinh doanh trong nhiều lĩnh vực. Với nhiều người, nghề “tay trái” giúp họ có cuộc sống phong lưu, ung dung hơn để nuôi đam mê nghệ thuật.


Nghề “tay trái” hái ra tiền

Những ca sĩ nổi tiếng như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Đàm Vĩnh Hưng… ngoài đam mê nghệ thuật còn thành lập công ty riêng kinh doanh trong nhiều lĩnh vực để duy trì sự giàu có, nổi tiếng của mình.

Ca sĩ Mỹ Tâm hiện còn là bà chủ của nhiều shop thời trang và nước hoa.


Ca sĩ Mỹ Tâm nổi tiếng trong giới khi sở hữu một lượng lớn bất động sản nằm ở khu vị trí “vàng” tại TP Hồ Chí Minh. Chưa hết, nữ ca sĩ cũng mở shop thời trang và nước hoa mang thương hiệu của mình như để củng cố thêm tên tuổi.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ngoài công việc chuyên môn là biểu diễn, cũng tham gia điều hành một công ty tổ chức biểu diễn với vai trò là cổ đông. Trước đó, nam ca sĩ cũng thâm nhập vào lĩnh vực kinh doanh ẩm thực khi mở một loạt chuỗi cửa hàng ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Anh cũng là nghệ sĩ Việt đầu tiên vừa ra mắt ứng dụng riêng của mình nhằm giúp khán giả dễ dàng truy cập thông tin của anh. Đây được xem là bước đi mới của Đàm Vĩnh Hưng trong việc “tấn công” sang lĩnh vực ứng dụng công nghệ.

Đàm Vĩnh Hưng là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên ra mắt ra mắt ứng dụng riêng của mình.


Nghề “tay trái” giúp cho các nghệ sĩ sống khỏe và thu nhập “khủng” trong giới showbiz. Có những nghệ sĩ nổi tiếng và thành công trên thương trường như những doanh nhân làm kinh tế giỏi, có thể kể đến Trương Ngọc Ánh, Tăng Thanh Hà, người đẹp Đền Hùng Giáng My… Có người chuyển hướng làm “bầu sô” mát tay chuyên tổ chức biểu diễn, giữ vai trò sản xuất phim hoặc các chương trình nghệ thuật, như Ngô Thanh Vân, Hà Anh Tuấn, Lý Hải…  Có người lại “ăn khách” khi biểu diễn event, quay quảng cáo hoặc làm gương mặt đại diện cho các thương hiệu như Hồ Ngọc Hà, Minh Hằng, Vy Oanh, hoa hậu Phạm Hương… Thậm chí, nhiều nghệ sĩ chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh vực khác hoàn toàn công việc biểu diễn. Rất nhiều ca sĩ, người đẹp trong giới showbiz mở spa làm đẹp như ca sĩ Mỹ Linh, ca sĩ Tuấn Hưng..., hay mở trung tâm chăm sóc tóc như siêu mẫu Phạm Ngọc Thạch, kinh doanh trà sữa như ca sĩ Hà Anh…

Các công việc “tay trái” muôn hình vạn trạng đã mang đến cho các nghệ sĩ nguồn thu nhập “khủng”, ổn định, giúp họ duy trì tên tuổi cũng như các hoạt động biểu diễn được bền lâu.

Thành công không trải hoa hồng

Công việc kinh doanh của các nghệ sĩ không phải lúc nào cũng trải hoa hồng, bởi thực tế đã có không ít người “ngã ngựa giữa đường” do giao kèo không sòng phẳng với cộng sự hoặc do sự vội vàng trong hoạt động kinh doanh.

Hoa hậu Biển Nguyễn Thị Loan từng xót xa khi vỡ mộng kinh doanh chuỗi cửa hàng về ốc tại Hà Nội. Lúc đó, Nguyễn Thị Loan chung vốn với bạn trai để mở quán kinh doanh, thời gian đầu, cửa hàng ốc trở thành địa chỉ nổi tiếng được giới trẻ và nhiều nghệ sĩ hay lui tới. Tuy nhiên, khi cuộc tình tan vỡ, người đẹp chia tay bạn trai đồng nghĩa với việc cửa hàng ốc cũng phá sản.

Gần đây nhất, Hoa hậu dân tộc Nguyễn Ngọc Anh cũng phải dừng hoạt động spa do cô làm chủ vì công việc kinh doanh không được như ý.

Đầu tháng 10 vừa qua, ca sĩ Hà Anh và bạn cùng góp vốn mở cửa hàng trà sữa tại Hà Nội


Đầu tháng 10 vừa qua, ca sĩ Hà Anh cùng một người bạn – chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh chung vốn mở cửa hàng trà sữa tại Hà Nội với nhiều hoài bão vì công việc kinh doanh này đang là xu thế được giới trẻ yêu thích. Theo Hà Anh, nghệ sĩ làm kinh doanh cần có cái đầu tình táo. Khi kết hợp với những người bạn thì điều quan trọng là tin tưởng, cùng chí hướng và phải rõ ràng trong việc thu chi để chia sẻ với nhau.

Chia sẻ về những khó khăn của “người nổi tiếng” làm kinh doanh, cựu siêu mẫu Phạm Ngọc Thạch sau khi khai trương cửa hàng chăm sóc tóc tại Hà Nội cho rằng, dù là nghệ sĩ hay bất cứ ai, khi đã quyết định kinh doanh ở lĩnh vực nào cũng cần phải quan tâm đến chất lượng sản phẩm và phục vụ.

“Không phải là người nổi tiếng thì khách hàng sẽ kéo đến. Nếu không giữ chữ tín, người nổi tiếng sẽ bị tai tiếng và mất mát nhiều hơn cả người bình thường”, siêu mẫu chia sẻ.

Với giới nghệ sĩ, nghề “tay trái” đôi khi là nguồn thu nhập chính, nhưng cũng có thể là “gánh nặng” nếu như làm ăn thua lỗ. Trên con đường chinh phục thương trường, nhiều người phải đổi những bài học xương máu. Để duy trì được nghề “tay trái”, người nghệ sĩ không chỉ cần sự may mắn mà còn cần giữ cái đầu lạnh và những quyết định khôn ngoan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghề “tay trái” của nghệ sĩ: Người hốt bạc, kẻ trắng tay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.