Theo dõi Báo Hànộimới trên

20 năm cho một đêm nhạc đẳng cấp!

Hoàng Lân| 05/11/2018 08:47

(HNMO) - Khi Lan Anh cất giọng hát opera tại

Lan Anh có một live concert đẳng cấp kỷ niệm 20 năm ca hát.


Với những nghệ sĩ theo dòng nhạc cổ điển, để thực hiện được một live concert đúng nghĩa với chuẩn mực riêng không phải ai cũng đủ năng lực. Bởi lẽ, nghệ sĩ không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật trong giọng hát mà còn phải có không gian biểu diễn chuẩn mực với dàn nhạc giao hưởng. Bởi thế, khi Lan Anh thực hiện live concert “Ánh trăng tình yêu” trong hai đêm 3 và 4-11, khán phòng Nhà hát Lớn Hà Nội kín chỗ.

Nghệ sĩ Lan Anh khoe giọng với những tác phẩm nhạc kịch kinh điển.


Live concert “Ánh trăng tình yêu” của Lan Anh phần nào thỏa mãn những người nghe nhạc khó tính khi đồng hành cùng chị là Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine và những tên tuổi có tiếng trong giới thính phòng như nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, đạo diễn Tất My Loan. Khách mời của đêm nhạc cũng là những giọng hát uy tín, có chuyên môn, đó là NSND Quang Thọ, NSƯT Tấn Minh, nhóm Dòng Thời Gian, nghệ sĩ opera trẻ tuổi Đăng Long.

Live concert “Ánh trăng tình yêu” chia làm 4 phần với chủ đề rõ rệt. Những ca khúc mà ca sĩ Lan Anh và các khách mời thể hiện đều là những “bài ca đi cùng năm tháng”, những bản aria thính phòng rất quen thuộc với đông đảo khán giả Việt Nam.

NSND Quang Thọ biểu diễn cùng Lan Anh và biểu diễn một tiết mục riêng trong đêm nhạc.


Ngay từ phần mở đầu, khi Lan Anh cất giọng opera trong treo thể hiện ca khúc “Bài ca hy vọng”, “Cánh chim báo tin vui”… khán phòng Nhà hát Lớn đã vang dội tiếng pháo tay. Màn hòa giọng của Lan Anh cùng người thầy - NSND Quang Thọ những ca khúc “nhạc đỏ” nổi tiếng như “Người lái đò trên sông Pô Cô”, “Trường ca sông Lô”… mang đến những tiết mục trình diễn đẳng cấp, giá trị cả về âm nhạc lẫn tinh thần.

NSƯT Tấn Minh biểu diễn trong chương trình.


Lan Anh là nghệ sĩ khá kiệm lời. Chị ít thổ lộ những điều riêng tư trên sân khấu. Câu chuyện âm nhạc của Lan Anh chủ yếu do nhiều nghệ sĩ khác kể lại. Theo NSƯT Tấn Minh, một đồng nghiệp thân thiết với Lan Anh, trước khi là một nghệ sĩ opera, Lan Anh chủ yếu hát nhạc nhẹ. Thuở mới theo đuổi nghệ thuật, Lan Anh tham gia biểu diễn ở các phòng trà ở Hà Nội, hát nhiều dòng nhạc, từ “nhạc đỏ”, tiền chiến cho đến bolero. Điều này phần nào khiến cho giọng hát của Lan Anh sau này dù định hình phong cách opera riêng nhưng vẫn phảng phất chất trữ tình.

Lan Anh biểu diễn các tác phẩm nhạc kịch kinh điển cùng nhóm Dòng Thời Gian.


Liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát, Lan Anh có dịp thể hiện những mảng âm nhạc mà chị từng theo đuổi. Bên cạnh phần lớn thời lượng chương trình là những ca khúc thính phòng, Lan Anh dành một phần cho những ca khúc lãng mạn tiền chiến với “Thu vàng”, “Hương xưa”, “Bóng chiều xưa”… Một phần thời lượng chị mang đến sự bất ngờ khi thể hiện ca khúc bolero “Không bao giờ quên anh” theo phong cách cổ điển, điều mà chưa nghệ sĩ nào thực hiện.

Phần được cho là đất diễn thực thụ để Lan Anh khoe chất giọng opera đáng quý là những trích đoạn nhạc kịch broadway. Các tác phẩm kinh điển trong vở nhạc kịch nổi tiếng “Bóng ma trong nhà hát” (The Phantom of the Opera) như: “The Phantom of the Opera”, “All I ask of you”, “Music of the night”, “Love never dies”… được Lan Anh và nhóm Dòng Thời Gian kết hợp hòa quyện và đẳng cấp. Đây cũng là phần âm nhạc được cho là xứng tầm với giọng hát thính phòng của nữ ca sĩ.

Các nghệ sĩ trong tiết mục cuối - “Tình ca” mang thông điệp về sự kết nối, tiếp bước di sản âm nhạc dân tộc.


Cuối chương trình, Lan Anh cùng các khách mời, đặc biệt sự xuất hiện của con trai - bé Quốc An khép lại màn trình diễn bằng ca khúc “Tình ca”. Phần trình diễn mang thông điệp rõ ràng về sự kết nối, hòa quyện và tiếp bước của các thế hệ nghệ sĩ với dòng chảy âm nhạc dân tộc.

Liveshow không chỉ là giấc mơ âm nhạc của một nghệ sĩ mà còn là “bữa tiệc” nghệ thuật đẳng cấp cho khán giả Thủ đô. Lan Anh và nhiều nghệ sĩ dòng nhạc cổ điển, thính phòng bằng những nỗ lực riêng, vẫn kết nối di sản âm nhạc của Việt Nam và thế giới tới số đông khán giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
20 năm cho một đêm nhạc đẳng cấp!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.