Theo dõi Báo Hànộimới trên

Viettel hoàn thành việc kết nối Internet cho ngành GD

H.Đ| 20/07/2010 10:04

Hoàn thành sớm gần 6 tháng so với kế hoạch, nhiều địa phương hoàn thành từ năm 2009. * Giáo dục trở thành ngành có kết nối CNTT cao nhất VN. * Bắt đầu chuyển sang giai đoạn phát triển các dịch vụ, ứng dụng nhằm khai thác hạ tầng mạng hiệu quả.


(HNMO) - Hôm nay 20/7/2010, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã chính thức công bố hoàn thành 100% Chương trình kết nối mạng Internet cho toàn ngành giáo dục Việt Nam, sớm hơn gần 6 tháng so với kế hoạch đề ra vào hết năm 2010. Như vậy, gần 30 triệu thầy cô, học sinh và sinh viên của các trường, các cơ sở gió dục của cả nước đã có điều kiện tiếp cận với dịch vụ Internet phục vụ trong công tác quản lý, giảng dậy và học tập, tìm kiếm tài liệu, thông tin.


Tại Lễ khởi công kết nối mạng giáo dục giữa Tập đoàn Viễn thông Quân đội và Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD_ĐT) vào tháng 9/2008, Viettel cam kết triển khai kết nối Internet cho tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn quốc. Ngoài 12.727 đơn vị đã sử dụng Internet của các nhà cung cấp khác, 1.366 cơ sở chưa có điều kiện hạ tầng đảm bảo (chưa có điện, chưa có máy tính), hoặc không có nhu cầu sử dụng, tổng số có 29.547 các cơ sở giáo dục (bao gồm cả 1580 cơ sở phát sinh trong quá trình thực hiện) đã được Viettel triển khai, đảm bảo 100% đơn vị giáo dục có Internet thông qua công nghệ Leased line, FTTH, ADSL, EDGE và 3G. Tỷ lệ này vượt xa các nước trong khu vực và nhiều nước phát triển là cơ sở minh chứng Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có kết nối công nghệ thông tin trong giáo dục cao nhất thế giới. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi để ngành giáo dục Việt Nam hướng tới việc phát triển giáo dục điện tử.

Chưa kể đến chi phí đầu tư ban đầu (thiết bị, xây lắp…) và chi phí thường xuyên (thuê kênh, bảo dưỡng, quản lý…) duy trì dịch vụ, theo tính toán, để cung cấp miễn phí dịch vụ Internet cho toàn ngành giáo dục, mỗi ngày Viettel sẽ miễn thu khoảng 1 tỷ đồng cước phí lưu lượng và thuê bao, tương đương với khoảng 350 tỷ đồng/năm.

Tiếp tục thực hiện theo cam kết “dành cho giáo dục những gì tốt nhất Viettel có”, từ tháng 6/2010, Viettel đã tiến hành chuyển đổi từ modem EDGE đã cấp lên modem 3G cho các cơ sở giáo dục đã nằm trong vùng phủ 3G với thiết bị Home Gateway 3G có khả năng bắt sóng cao, có thể chia sẻ kết nối mạng nội bộ. Bước tiếp theo của dự án là Viettel sẽ phối hợp với Cục Công nghệ thông tin của Bộ GD-ĐT để phát triển các dịch vụ, ứng dụng chạy trên hạ tầng kết nối của các trường, như dịch vụ E-mail, hệ thống E-learning, hệ thống quản lý thông tin giáo dục, các ứng dụng blog cho giáo viên, Thư viện sách điện tử, hệ thống hội nghị truyền hình qua web…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viettel hoàn thành việc kết nối Internet cho ngành GD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.