Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những tấm lòng vàng tiếp sức mùa thi

Hương Trà| 18/06/2011 22:25

(HNMO) - Trong khi một số phụ huynh, học sinh phải “cắn răng” chấp nhận thuê nhà trọ với giá cao nhất ngưởng thì vẫn có không ít bậc phụ huynh và các em học sinh lại may mắn tìm được những nhà trọ miễn phí hoặc nhà trọ cho thuê với giá rẻ.

Có không ít gia đình, tổ chức tạo điều kiện cung cấp những nhà cho thuê giá rẻ hoặc miễn phí, giúp đỡ các em trong kì thi CĐ- ĐH sắp tới. Một trong số những cá nhân, tổ chức, những tấm lòng thơm thảo được biết đến là Trung tâm dạy nghề nhân đạo Linh Quang của thầy Trần Duyên Hải, số 25 ngách 48 Linh Quang, phường Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội.

Thầy Trần Duyên Hải thu dọn giường chiếu để chuẩn bị đón đợt thí sinh mới


Bên cạnh việc rèn nghề, trợ giúp về đời sống, việc làm cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những người khuyết tật, cưu mang những em nhỏ, những người phụ nữ bị bạo hành hoặc xâm hại tình dục, nhiều năm trở lại đây thầy Trần Duyên Hải còn tạo điều kiện, bao cấp nhà ở cho các em học sinh, tiếp sức cho các em trong kỳ thi đại học.

Căn nhà 5 tầng nằm sâu trong ngách 48 Linh Quang có 2 tầng dạy nghề cho trẻ em khuyết tật, còn lại thầy Hải đều dành để tiếp đón các sĩ tử. Mỗi tầng được bố trí như trong kí túc xá, có giường tầng, điện, nước và quạt đầy đủ phục vụ cho việc ôn thi và ăn ở của các em. Hơn nữa, điều kiện an ninh được bảo đảm an toàn…

Nếu như năm 2009, trung tâm đáp ứng khoảng 20 chỗ ở miễn phí cho sĩ tử thì đến năm 2010 và 2011, trung tâm của thầy Hải đã tăng số lượng chỗ trọ miễn phí lên 40 chỗ. Các em học sinh muốn đăng ký chỗ trọ chỉ cần có chứng minh thư đầy đủ hoặc có sự trao đổi với đội tình nguyện của hội sinh viên tình nguyện thủ đô. Trung tâm của thầy Hải gần với các địa điểm thi như trường tiểu học Văn Chương, trường tiểu học Lý Thường Kiệt, Học viện Ngân hàng…

Trước hoặc sau kỳ thi CĐ- ĐH, dù công việc rất bận rộn nhưng thầy Hải vẫn dành thời gian tổ chức liên hoan, giao lưu với các sĩ tử. “Xuất phát từ việc theo dõi mùa thi ở Hà Nội, giá nhà trọ, nhà nghỉ hay khách sạn tăng chóng mặt, sự sốt giá làm cho các em học sinh ngoại tỉnh về đây gặp rất nhiều khó khăn. Một số em tỉnh lẻ về Hà Nội, do kinh phí eo hẹp phải trọ ở những ngõ sâu ven đô có tình hình an ninh phức tạp, tệ nạn xã hội nhiều. Trong khi đó, thủ đô có rất nhiều những câu lạc bộ, chùa chiền rộng rãi, có những gia đình rất rộng nhưng chỉ mấy người ở… tại sao không hi sinh, giúp đỡ các em một chút để giúp đỡ các em, để lại trong các em những ấn tượng tốt về tình người Hà Nội, cho các em biết rằng mình được chào đón ở thủ đô…” -  thầy Hải tâm sự.

Thầy còn dành thời gian động viên, thăm hỏi những hoàn cảnh cơ nhỡ trong trung tâm.

Tuy nhiên, Trung tâm ở khá sâu trong ngõ nên ít được biết đến nếu không có sự giới thiệu. Những sĩ tử thi ở các địa điểm gần có thể đến tìm chỗ ở để thuận tiện cho việc đi lại. Các bạn thí sinh muốn có chỗ ở miễn phí có thể liên hệ đến số điện thoại: 0912378689 hoặc địa chỉ số 25 ngách 48 Linh Quang, phường Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội. Tại thời điểm này, trung tâm đang nhận đăng kí chỗ ở của các sĩ tử thông qua sự liên hệ của thanh niên tình nguyện.

Chị Nguyễn Thị Bích, tại 57A phố Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm cũng là một trong những "tấm lòng vàng", hết sức tạo điều kiện cho các em trong suốt mùa thi từ năm 2010 đến kỳ thi Đại học, cao đẳng năm nay. Chị dành riêng tầng 4 của căn nhà cho các em sĩ tử và người nhà các em đến ở miễn phí. Chị cho biết: “Năm ngoái đến đây có 4 cháu và 2 người nhà đi cùng, tôi dành riêng tầng 4 có bếp núc, vệ sinh tiện nghi riêng, điện nước đầy đủ cho các cháu. Nhà sạch sẽ, không có đủ giường có thể trải chiếu xuống đất ngủ. Nếu cháu nào thi ở khu vực Hoàn Kiếm, ở trường tiểu học Quang Trung hay trường tiểu học Trần Quốc Toản thì cứ đến, điều kiện thế nào thì tôi giúp thế ấy…”.

Qua các phương tiện đại chúng và qua sự chia sẻ của cô con gái tham gia hoạt động tình nguyện của Thành đoàn Hà Nội – sinh viên Học viện Ngoại giao, thấy nhà trọ quá sốt giá và sự chặt chém không nương tay của các chủ nhà trọ, chị hy vọng có thể giúp đỡ được cho các em phần nào.

Các bạn sĩ tử thi quanh khu vực Hoàn Kiếm muốn tìm chỗ ở miễn phí có thể liên hệ với chị Bích qua số 0985791961 hoặc địa chỉ chị Nguyễn Thị Bích, 57A phố Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Để giúp đỡ các em thí sinh và người nhà trong kỳ thi Đại học, cao đẳng sắp tới, hy vọng sẽ có nhiều tấm lòng hảo tâm như thầy Hải và chị Bích…

Trong công cuộc tìm kiếm, Thành Đoàn Hà Nội đã cho các tình nguyện viên vào tận khu dân cư, các ngõ hẻm quanh nội thành để tìm những nhà trọ, chỗ ở giá rẻ hoặc miễn phí. Số nhà trọ miễn phí mà Thành Đoàn Hà Nội liên hệ được đã lên đến 10.000 phòng.

Nguyễn Văn Hưng, sinh viên tình nguyện của Thành Đoàn Hà Nội cho biết: “Thực sự là không dễ để tìm được nhà trọ rẻ hay miễn phí như số lượng hiện nay. Những hội đồng thi mà không tìm được nhà trọ rẻ chúng tôi phải bố trí cho những bạn ở gần cho các em thí sinh ở ghép… Có được nhà trọ rẻ hay miễn phí các em thí sinh và các bậc phụ huynh sẽ bớt lo hơn mà tập trung cho kỳ thi phía trước…”.

Trong cơn sốt giá nhà trọ như hiện nay, không chỉ có các sĩ tử và người nhà mà sinh viên cũng không là một ngoại lệ. Tuy nhiên, một công đôi việc, nhiều bạn sinh viên nhân trong đợt về quê nghỉ hè đã cho các sỹ tử thuê phòng, vừa là tạo chỗ ở cho các em với giá rẻ bằng cách chia đôi giá phòng, vừa để giữ phòng trọ.

Vương, sinh viên lớp Kinh tế vận tải, Đại học Giao thông vận tải chia sẻ: “Bọn mình được nghỉ hè sớm, từ giữa tháng 6. Cả tháng không ở phòng trọ chủ nhà vẫn thu nguyên giá tiền. Cũng nhân lúc các em học sinh và phụ huynh lên thi tìm phòng gần trường, mình cho các em thuê lại hơn một tháng lấy nửa giá phòng thôi. Vừa để giữ gìn phòng trọ, vừa tạo điều kiện cho các em nữa”.

Tại thời điểm nước rút cho kỳ thi CĐ - ĐH sắp tới việc tìm được nhà trọ rẻ hoặc miễn phí trên địa bàn Hà Nội không phải dễ dàng gì. Những tấm lòng thơm thảo như thầy Hải và chị Bích cùng công tác tình nguyện tìm kiếm phòng trọ ráo riết của Thành Đoàn Hà Nội thực sự vô cùng đáng quý…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tấm lòng vàng tiếp sức mùa thi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.