Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gian nan chọn học TOEIC

Trọng Quang| 15/08/2011 21:45

(HNMO) - Bài thi TOEIC (Test of English for International Communication) đã được nhiều đơn vị, doanh nghiệp sử dụng làm công cụ chuẩn để đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của người lao động trong môi trường công việc. Năm học 2011-2012 sẽ có thêm 20 trường đại học, cao đẳng trên cả nước sử dụng điểm chuẩn đầu ra TOEIC. Tuy nhiên, không phải sinh viên nào cũng dễ dàng đạt chuẩn điểm này.


Học ngoại ngữ trực tuyến - Một mô hình học tập tiết kiệm được
nhiều thời gian và chi phí


Một trong những lí do chính là sinh viên chưa thực sự làm quen với phương pháp/cách ôn luyện tiếng Anh chuyên nghiệp trong môi trường tương tác với công việc. Hà Hoàng Phương – Sinh viên Đại học Thương mại Hà Nội chia sẻ “Hiện nhà trường có qui định chuẩn đầu ra TOEIC, nhưng thực tế tìm hiểu, để có thể đạt được điểm thi đầu ra như yêu cầu em phải dành tối thiểu 8 tiếng học tập một tuần cho các giờ học trên lớp, học thêm ở trung tâm và tự học”. Đây quả là một điều rất khó thực hiện đối với rất nhiều sinh viên như em.

Ngoài ra, khác với các chương trình tiếng Anh thông thường, bài thi TOEIC hướng đến các kĩ năng giao tiếp phục vụ cho công việc. Do đó ngoài việc thông hiểu các quy tắc sử dụng từ vựng, ngữ pháp người học và thi cũng cần củng cố và nâng cao các kĩ năng về nghiệp vụ văn phòng, hành chính, quản trị…



Thẻ học tiếng Anh qua Internet của Trung tâm Global Education


Cùng quan điểm với Phương, nhiều giáo viên, giảng viên của trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HAUI) đang giảng dạy và ôn luyện thi tiếng Anh theo định hướng bài thi TOEIC cũng cho biết họ luôn cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn giáo trình phù hợp để hỗ trợ sinh viên học tập hiệu quả nhất. “Với thời lượng trung bình 90 tiết học/học kì và thực hành tiếng Anh trên lớp, giáo viên phải mua cả chục bộ sách về nghiên cứu và làm tài liệu giảng dạy” một giáo viên của trường cho biết thêm.

Nắm bắt được nhu cầu và thực trạng trên, nhiều trung tâm đào tạo đã chủ động tổ chức các khóa đào tạo ôn luyện thi TOEIC tại chỗ giúp học viên cải thiện điểm thi. Được biết mỗi tuần trung tâm eQuest hay Cleverlearn ở Hà Nội; VUS hay VATC tại thành phố Hồ Chí Minh đón nhận hàng ngàn học viên là sinh viên, người đi làm đăng kí lớp mới. Mặc dù lựa chọn này khá hiệu quả nhưng với mức học phí từ 3-5 triệu một khoá/2 tháng không phải người học nào cũng có khả năng đầu tư. Chính vì thế mà nhiều sinh viên đã chọn cách học trực tuyến miễn phí trên nhiều website, diễn đàn khác nhau. Hồng Minh - Học viên ngân hàng thẳng thắn bày tỏ: “em đã tự ‘sưu tập’ được hơn 10 website miễn phí để tự học tập và ôn luyện. Nhưng tài liệu học tập chưa thực sự khiến em hài lòng, nhiều lúc muốn hỏi rõ thêm một vài vấn đề liên quan lại không có người trợ giúp, không có động lực học tập”.

Nhưng ngược lại, trong số hàng nghìn các website học tiếng Anh trực tuyến hiện nay cũng có những website thu hút và giữ chân được khá đông người học. Chúng tôi đã tìm đến một trong số đó. Trang web www.hocngoaingu.com – là một website uy tín chuyên về đào tạo TOEIC online với hơn 35 ngàn học viên đang theo học. Một vị đại diện ở đây cho biết, chương trình của mạng đào tạo trực tuyến này được chia thành 3 cấp độ học tập khác nhau, điểm thi đầu vào tối thiểu 320/990 điểm mới có thể bắt đầu học tập. Như vậy với những sinh viên có điểm thi thấp hơn sẽ khó có thể tiếp cận kênh học tập này mặc dù phí dịch vụ (học phí) được cho là siêu tiết kiệm.

Một số địa chỉ học tập để học sinh, sinh viên tham khảo:

- Learning English VOA:www.voanews.com/learningenglish/home

- BBC Learning English:www.bbc.co.uk/worldservice/learningenglish

 - Global Education Vietnam:www.globaledu.com.vn/TOEIC

www.english-test.net/toeic

www.1-language.com

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gian nan chọn học TOEIC

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.