Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việc mở ngành tại các trường ĐH tự chủ vẫn do Bộ quyết định

Hồng Hạnh| 07/03/2012 15:03

(HNMO) - Sáng nay, 7-3, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cùng đại diện lãnh đạo các vụ, cục chức năng của Bộ GD-ĐT đã có cuộc đối thoại trực tuyến với nhân dân tại cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Cuộc đối thoại được truyền hình trên internet, truyền hình trực tiếp trên kênh VTC1- Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, phát thanh trực tiếp trên Hệ Thời sự chính trị- Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV).

Các câu hỏi trong buổi đối thọai tập trung vào một số vấn đề lớn như nâng cao chất lượng GD-ĐT ở các cấp học, công tác hướng nghiệp ở phổ thông, kết quả phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, chế độ chính sách cho giáo viên, các giải pháp khắc phục tình trạng mất cân đối ở các ngành nghề, đổi mới chương trình- sách giáo khoa và các giải pháp giảm tải.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tại buổi đối thoại sáng nay. Ảnh: Chinhphu.vn

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã giải đáp nhiều băn khoăn, thắc mắc của các thí sinh, phụ huynh về thông tin liên quan đến kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 sắp diễn ra.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định: Về cơ bản, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay sẽ giữ ổn định như năm 2011, chỉ có một số thay đổi chi tiết nhằm tạo thuận lợi hơn cho thí sinh và người nhà. Ví dụ, về khối thi, mở thêm khối A1 là Toán, Lý, Anh văn, nhưng với các trường năm trước đã tuyển sinh khối A thì nay phải tuyển cả A và A1 để tránh bất ngờ cho thí sinh.

Trước sự băn khoăn về tình trạng "thả nổi" cho các trường ĐH tự chủ toàn diện về tài chính, nhân sự, Bộ trưởng cho biết: việc làm thế nào để bảo đảm quyền tự chủ tương xứng với năng lực là điều Bộ đang quan tâm. Hiện nay, với các trường mà số lượng thầy cô còn ít, năng lực hạn chế thì không được tự thẩm định chương trình giảng dạy, mà phải do các trường có đội ngũ cán bộ tốt, bề dày kinh nghiệm tốt, do Bộ chỉ định hướng dẫn thực hiện. Toàn bộ việc mở ngành tại các trường này vẫn do Bộ quyết định. Công tác kiểm định các trường cũng đặc biệt được coi trọng để bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực cho các trường. Bộ đã yêu cầu các trường tự đánh giá, tự chịu tách nhiệm. Các văn bản về việc quản lý công tác kiểm định cũng đang được hoàn thiện. Dự án Luật Giáo dục ĐH có nội dung đưa kiểm định chất lượng giáo dục trở thành yêu cầu bắt buộc với các trường ĐH. Bộ GD-ĐT hiện đã hoàn thành quy hoạch phát triển nhân lực của ngành và hiện đang kết hợp với các bộ, ngành địa phương để tổng hợp quy hoạch nguồn nhân lực, trên cơ sở đó gắn việc đào tạo của các cơ sở giáo dục với nhu cầu xã hội về nguồn nhân lực.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết sẽ thông tin thường xuyên về các vấn đề liên quan trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân, các em HS, sinh viên tham khảo, lựa chọn khi đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào các trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc mở ngành tại các trường ĐH tự chủ vẫn do Bộ quyết định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.