Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nữ sinh giỏi nghiên cứu khoa học

Lam Phong| 18/03/2012 08:04

(HNM) - Khi quyết định chọn học ngành điện tử, Trần Thanh Thảo (lớp điện tử 9, K52, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) nhận được nhiều ánh mắt ngạc nhiên của bạn bè. Hầu hết mọi người đều cho rằng con gái nên học những ngành


Niềm đam mê kỹ thuật của Thảo được "truyền lửa" từ bố. Bố Thảo là kỹ sư nên ngay từ nhỏ, Thảo đã tiếp xúc thường xuyên với bút, thước cùng nhiều bản vẽ. Lúc đó, Thảo chưa hề ý thức được việc một cô gái theo học ngành kỹ thuật sẽ vất vả thế nào, nhưng với lòng ngưỡng mộ bố, Thảo rất muốn đi lại con đường mà bố đã đi. Lớn lên, càng tiếp xúc nhiều với cuộc sống, Thảo càng thấy mình hợp với ngành kỹ thuật. Sự thay đổi chóng mặt của ngành điện tử viễn thông càng tạo nên động lực để Thảo không ngừng học tập với hi vọng phát triển ngành này ở nước nhà, theo kịp xu hướng của thế giới.

Học ĐH, cả lớp chỉ có duy nhất Thảo là nữ. Lúc đầu, do ngại ngùng nên khi có bất kỳ thắc mắc nào, Thảo không dám hỏi ai. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian, những khó khăn đã dần biến thành thuận lợi. Các bạn nam quan tâm, giúp đỡ Thảo từ những điều nhỏ nhặt nhất. Nhiều khi có khó khăn về học tập hoặc khúc mắc trong nghiên cứu khoa học, Thảo chưa kịp hỏi thì đã được các bạn đề nghị giúp đỡ. Nhờ đó, Thảo luôn thấy mình thật may mắn, thêm gắn bó với trường lớp. Học đến năm thứ hai ĐH, Thảo thấy các anh chị trong trường thức đêm để làm robocon. Mỗi lần chứng kiến các anh chị làm việc, Thảo rất tò mò và thích thú. Khi có đợt tuyển thành viên, Thảo đã đăng ký tham gia và được chọn. Hai năm liền là thành viên của đội BKFET, tham gia thi đấu robocon vòng loại miền Bắc, Thảo đã có thêm rất nhiều kinh nghiệm trong việc ứng dụng lý thuyết để hỗ trợ thực hành. Đây cũng là môi trường đầu tiên giúp Thảo tiếp xúc với việc nghiên cứu khoa học. Bởi từ những kiến thức tiếp thu được trong khoảng thời gian này, Thảo nhận ra những ứng dụng trong robocon hoàn toàn có thể áp dụng trong cuộc sống. Từ đó, Thảo bắt đầu tham gia nghiên cứu về một phần mềm hỗ trợ giảng dạy cho các giảng viên. Năm 2010, Thảo giành được học bổng Active Semi cho sinh viên xuất sắc của Viện Điện tử - Viễn thông - ĐH Bách khoa Hà Nội. Thảo đang tham gia CLB Nghiên cứu khoa học của Viện để giảng dạy, truyền đạt lại kiến thức, kinh nghiệm cho sinh viên khóa dưới, giúp các em không bỡ ngỡ khi bắt đầu tham gia nghiên cứu khoa học. Mong ước của Thảo trong tương lai là được quay lại trường vừa giảng dạy, vừa nghiên cứu khoa học giống như các cô giáo ở trường, con đường nhiều chông gai nhưng rất vinh quang.

Không chỉ là sinh viên có thành tích học tập đáng nể, Thảo còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn, hội của trường, Thành đoàn Hà Nội. Với Thảo, các hoạt động đoàn, hội là môi trường lành mạnh để phát triển bản thân, giúp Thảo luôn tự tin khi có mặt ở chỗ đông người. Đó cũng là cơ hội để Thảo giúp đỡ những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, giúp họ thực hiện được ước mơ của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ sinh giỏi nghiên cứu khoa học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.